รีเซต

ยังช่วยหมู่บ้านบนดอยลังกา ไม่ได้ ถนนขาด เครื่องจักร-รถขนสะพาน เข้าไม่ถึง

ยังช่วยหมู่บ้านบนดอยลังกา ไม่ได้ ถนนขาด เครื่องจักร-รถขนสะพาน  เข้าไม่ถึง
มติชน
2 มิถุนายน 2565 ( 11:30 )
72
ยังช่วยหมู่บ้านบนดอยลังกา ไม่ได้ ถนนขาด เครื่องจักร-รถขนสะพาน  เข้าไม่ถึง

วันที่ 2 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นายจรัสพันธ์ อรุณคง หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ได้ขึ้นไปสำรวจการเตรียมความพร้อมส่งเครื่องจักรกล และสะพานแบลีย์ เข้าไปยังพื้นที่หมู่บ้านปางต้นหนุน ม.10 ต.แจ้ซ้อน ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวเขา ที่อยู่บนดอยลังกา ซึ่งเป็นเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน หลังเส้นทางเข้าออกหมู่บ้านแห่งนี้ ที่มีบ้านเรือนอยู่กว่า 200 หลังคาเรือน ถนน และสะพานขาด เนื่องจากฝนตกหนักมาก และถูกน้ำป่าทะลักกัดเซาะจนพังเสียหาย มาตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

 

ทำให้ชาวบ้านต้องเดินเท้าออกมาได้เท่านั้น นักเรียนต้องหยุดเรียน หรือมาเรียนได้บางวัน เพราะไม่สามารถออกมาได้ เพราะต้องเดินออกจากหมู่บ้าน เพื่อลงมาเรียนได้ ทำให้ชาวบ้านได้ออกมาร้องขอความช่วยเหลือให้ทางจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือ หลังติดอยู่ข้างในมานานเกือบ 2 สัปดาห์ จนทำให้ทางจังหวัดลำปาง ได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบพิบัติกรณีฉุกเฉิน และขอสะพานแบลีย์จากกรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ให้เข้ามาติดตั้งโดยเร็ว ซึ่งทางอธิบดี ปภ.ได้สั่งการให้ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกล และสะพานแบลีย์ ขึ้นไปช่วยเหลือ

 

แต่จากการสำรวจพื้นที่ พบปัญหา และอุปสรรค เนื่องจากเส้นทางขึ้นมาบริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 1252 ซึ่งเป็นเส้นทางที่ลัดเลาะผ่านหุบเขา และเชิงเขา เส้นทางแจ้ซ้อน – บ้านแม่แจ๋ม ที่เคยมีดินถล่ม และสไลด์ตัวลงมาก่อนหน้า มีถนน 3 จุดใหญ่ ที่ฐานดินริมถนนเกิดพังลงไป และทรุดกว้างจนถึงกลางถนน ทำให้เครื่องจักร และรถที่ขนสะพานแบลีย์ จะไม่สามารถผ่านใน 3 จุดนี้ไปได้ จะต้องรีบดำเนินการแก้ไขก่อน โดยแนวทางจะต้องขุดไหลเขาอีกฝั่งให้กว้างขึ้น เพื่อให้เครื่องจักรกล และรถขนาดใหญ่ ที่ใช้ขนสะพานผ่านไปได้ ซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลาดำเนินงาน 2 – 3 วัน ส่วนถนนเส้นทางหมู่บ้านแม่แจ๋ม – บ้านปางต้นหนุน ก็จะต้องลัดเลาะขึ้นไปตามหุบเขา และเชิงเขา ซึ่งต้องเจอกับอุปสรรคจากเส้นทางที่แคบมาก และเป็นถนนดิน จึงต้องค่อยๆ ขึ้นไปอย่างระมัดระวัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง