รีเซต

สุดช็อก! UN เผย 1 ใน 3 ของประชากรโลกไม่เคยใช้อินเทอร์เน็ต

สุดช็อก! UN เผย 1 ใน 3 ของประชากรโลกไม่เคยใช้อินเทอร์เน็ต
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2564 ( 17:59 )
93
สุดช็อก! UN เผย 1 ใน 3 ของประชากรโลกไม่เคยใช้อินเทอร์เน็ต

ข่าววันนี้ ถ้าพูดถึงอินเทอร์เน็ต คงจะพูดได้ว่าเป็นสิ่งที่หลายๆ คนคุ้นเคยและใช้กันอยู่เกือบตลอดเวลา แต่เชื่อหรือไม่ว่าจากรายงานล่าสุดของหน่วยงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแห่งสหประชาชาติหรือ UN ได้แสดงให้เห็นว่าประมาณ 37 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก หรือ ราวๆ 3 พันล้านคน ยังไม่เคยได้มีโอกาสใช้อินเทอร์เน็ตเลยแม้แต่น้อย

 

ที่มาของภาพ arabnews

 

สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศกล่าวว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) นั้นช่วยทำให้จำนวนผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 4.9 พันล้านคนในปี 2021 ซึ่งเพิ่มขึ้น 17 เปอร์เซ็นต์จากปี 2019 โดยสาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะการปิดโรงเรียนและการค้นหาข้อมูลอัปเดตด้านสุขภาพนั่นเอง

 

ถึงแม้ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาจะช่วยแสดงให้เห็นว่ามีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น แต่ก็ยังแสดงให้เห็นว่ามีผู้คนอีกมากมายที่ได้รับผลกระทบจากการที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้เช่นกัน เนื่องจากในช่วงเวลาของโรคระบาดนั้น ประชาชนต้องปรับตัวไปใช้ชีวิตออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเรียนหรือการทำงานก็ตาม 

 

ที่มาของภาพ businessinsiderafrica

 

ในประเทศสหรัฐอเมริกานักเรียนหลายล้านคนและครูบางส่วนประสบปัญหากับการไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ที่บ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชนบทและในครอบครัวที่มีความยากจน จึงทำให้ต้องมีการจัดสรรเงินทุนเพื่อช่วยเหลือทั้งครอบครัว โรงเรียน และห้องสมุดเพื่อให้ทั้งนักเรียนและครูสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้

 

อย่างไรก็ตามเด็กที่มีฐานะยากจนทั่วโลกได้ถูกปิดกั้นจากการเรียนรู้และถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เพราะเด็กเหล่านั้นไม่มีเงินเพียงพอที่จะใช้จ่ายสำหรับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น สมาร์ทโฟน แท็ปเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ได้ รวมไปถึงไม่มีเงินเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตด้วยเช่นกัน 

 

ที่มาของภาพ thewashingtonpost

 

Doreen Bogdan-Martin ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาโทรคมนาคมกล่าวว่า ถึงแม้สถิติล่าสุดจะแสดงให้เห็นว่ามีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้นในช่วงการระบาดใหญ่ของไวรัส แต่อย่างไรก็ตามใน 46 ประเทศที่มีการพัฒนาน้อยที่สุดของสหประชาชาติ ซึ่งรวมถึงอัฟกานิสถาน เยเมน ไนเจอร์ และโมซัมบิก นั้นยังมีประชากรกว่า 3 ใน 4 ที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ และได้เผชิญกับอุปสรรคต่างๆ เช่น ความยากจน การไม่รู้หนังสือ หรือไฟฟ้าที่จำกัด

 

จากการสำรวจที่ผ่านมาจะพบได้ว่า ประชากรที่เป็นวัยรุ่น ผู้ชาย และคนที่อยู่ในเมืองจะมีแนวโน้มการใช้อินเทอร์เน็ต มากกว่าประชากรที่เป็นผู้ใหญ่ ผู้หญิง และคนในชนบท ซึ่งหลายๆ ประเทศที่กำลังพัฒนานั้นจะประสบปัญหาการกีดกันการเข้าถึงปัจจัยหลายๆ อย่างกับเพศหญิงด้วยเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก

thewashingtonpost

theguardian

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง