รีเซต

อินโดนีเซียวิพากษ์วิจารณ์เงื่อนไขของข้อตกลงโลกร้อนในการยุติการตัดไม้ทำลายป่า

อินโดนีเซียวิพากษ์วิจารณ์เงื่อนไขของข้อตกลงโลกร้อนในการยุติการตัดไม้ทำลายป่า
TNN World
5 พฤศจิกายน 2564 ( 12:34 )
57
อินโดนีเซียวิพากษ์วิจารณ์เงื่อนไขของข้อตกลงโลกร้อนในการยุติการตัดไม้ทำลายป่า
Indonesia: อินโดนีเซียวิพากษ์วิจารณ์เงื่อนไขของข้อตกลงโลกร้อนในการยุติการตัดไม้ทำลายป่าภายในปี 2030 พร้อมส่งสัญญาณว่าอินโดนีเซียอาจไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงนี้
 
 
โดยสีตี นูร์บายา รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลไม่อาจให้คำมั่นสัญญาได้ว่าจะสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขลดโลกร้อนนี้ได้ การบังคับอินโดนีเซียให้ปฏิบัติตามข้อตกลงตัดไม้ทำลายป่าเป็นศูนย์ภายในปี 2030 นั้น “ไม่มีความเหมาะสมและไม่ยุติธรรมอย่างชัดเจน”
 
 
เธอกล่าวว่า แม้ว่า ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ลงนามในข้อตกลงฉบับนี้ แต่การพัฒนายังคงเป็นความสำคัญอันดับหนึ่งของอินโดนีเซีย
 
 
ข้อตกลงยุติการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งผ่านความเห็นชอบร่วมกันระหว่างผู้นำโลกกว่า 100 ประเทศ ถูกประกาศไปในวันจันทร์ (1 พฤศจิกายน) ในการประชุมสุดยอดด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกครั้งที่ 26 หรือ COP26 ในเมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์
 
 
เป็นการประกาศสำคัญครั้งแรกของการประชุมครั้งนี้ โดยในข้อตกลงดังกล่าวให้คำมั่นว่าจะยุติการตัดไม้ทำลายป่าและหันมาฟื้นฟูป่าภายในปี 2030 และรวมทั้งการจัดสรรงบประมาณทั้งภาครัฐและเอกชนเกือบ 19,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 640,000 ล้านบาทในการแก้ปัญหานี้
 
 
นูร์บายา โพสต์ข้อความผ่าน Facebook เป็นภาษาอินโดนีเซีย แย้งว่า ทรัพยากรธรรมชาติมากมายมหาศาลของอินโดนีเซีย ต้องถูกใช้เพื่อประโยชน์ของประชาชนอินโดนีเซีย
 
 
เธออ้างว่า มีความจำเป็นในการลดพื้นที่ป่าเพื่อตัดถนนสายใหม่ การพัฒนาขนานใหญ่ในยุคของประธานาธิบดีโจโควี ต้องไม่หยุดชะงักเพียงอ้างการปล่อยก๊าซคาร์บอน หรือการตัดไม้ทำลายป่า ความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของอินโดนีเซีย ซึ่งรวมทั้งป่าไม้ ต้องถูกบริหารจัดการเพื่อประโยชน์ตามหลักการที่ยั่งยืน พร้อมกับความยุติธรรม
 
 
ทั้งนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างแสดงความยินดีต่อข้อตกลงดังกล่าว แต่พวกเขาก็เตือนว่า ข้อตกลงก่อนหน้านี้ ที่มีขึ้นในปี 2014 ก็ประสบความล้มเหลวไม่สามารถลดการตัดไม้ทำลายป่าได้เลย และบอกว่า จำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อผูกพัน
 
 
การตัดโค่นต้นไม้ เป็นส่วนหนึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก เพราะมันทำให้ป่าไม้ที่คอยดูดซับเอาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ตัวการที่ทำให้เกิดปัญหาโลกร้อน หมดไป

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง