รีเซต

อดีต รมต. เปิดตัวเลขหนี้สาธารณะไทย อ่วมหนัก! ทรุดแน่ ล้มละลายอื้อ

อดีต รมต. เปิดตัวเลขหนี้สาธารณะไทย อ่วมหนัก! ทรุดแน่ ล้มละลายอื้อ
ข่าวสด
25 มิถุนายน 2563 ( 11:18 )
169
อดีต รมต. เปิดตัวเลขหนี้สาธารณะไทย อ่วมหนัก! ทรุดแน่ ล้มละลายอื้อ

 

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า การส่งออกของไทยในเดือนพ.ค.ทรุดหนักติดลบ - 22.5% หดตัวมากที่สุดในรอบ 11 ปี ถ้าหักการส่งออกทองคำ การส่งออกจะติดลบหนักถึง - 27.9% ธนาคารแห่งประเทศไทยปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยจากติดลบ - 5.3% เป็น ติดลบ - 8.1% ซึ่งหนักมาก

มีโอกาสที่จะทรุดหนักกว่านี้ ซึ่งจะทำให้มีธุรกิจล้มละลาย เกิดหนี้เสียและคนตกงานจำนวนมาก ทั้งนี้ เศรษฐกิจของไทยทรุดหนักมาตั้งแต่ก่อนมีการระบาดของไวรัสโควิดแล้ว การที่นายสมคิดจะแก้ตัวว่าอย่ามาโทษทำเศรษฐกิจพังคงไม่น่าจะได้ ประชาชนทราบดีและรู้สึกได้ว่าเศรษฐกิจไทยแย่มาตลอด 6 ปีแล้ว

 

แถม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจจะต้องมารับผิดชอบเต็มๆ เพราะไม่ได้ศึกษาภาวะเศรษฐกิจ และตอบรับมาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจโดยขาดความรู้ความเข้าใจเศรษฐกิจอย่างแท้จริง และยังยอมรับเองว่าไม่เก่งเศรษฐกิจ ดังนั้นการปรับ ครม. เศรษฐกิจเป็นเรื่องที่จำเป็นและต้องเร่งดำเนินการ ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าทีมเศรษฐกิจใหม่จะเป็นใครและจะแก้ไขเศรษฐกิจได้หรือไม่

แต่ที่ทราบแน่ๆ คือทีมเศรษฐกิจปัจจุบันจะไม่สามารถแก้ไขได้แน่ จากผลงาน 6 ปีที่ผ่านมา โดยไม่อยากให้นายสมคิดหลอกประชาชนเหมือนที่หลอกพล.อ.ประยุทธ์ และอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ไปศึกษาเศรษฐกิจย้อนหลัง ประกอบกับอ่านที่ตนได้วิเคราะห์วิจารณ์มาตลอด จะได้ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมเศรษฐกิจไทยถึงย่ำแย่ จะได้ศึกษาหาความรู้และหาทางแก้ไขได้

 

นายพิชัย กล่าวอีกว่า แนวทางหนึ่งในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทย คือการจัดสรรงบประมาณให้ประเทศพัฒนาเข้ากับอนาคตของโลก งบประมาณปี 2564 จำนวน 3.3 ล้านล้านบาท จะเข้าสู่การพิจารณาในสภาฯ อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาล รื้องบประมาณเพื่อจัดสรรใหม่ทั้งหมด การยึดติดการจัดสรรแบบเดิมตลอด 6 ปี เศรษฐกิจไทยก็จะยังคงแย่เหมือนเดิม

งบประมาณปี 2564 จะขาดดุลอีก 623,000 ล้านบาท ทำให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จะกู้เงินเกินงบประมาณแล้วกว่า 4 ล้านล้านบาท ทำหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นถึง 7.7 ล้านล้านบาท แต่เศรษฐกิจกลับย่ำแย่ ส่วนหนึ่งมาจากการจัดสรรและการใช้งบประมาณอย่างไม่มีประสิทธิภาพ

 

การทำงบประมาณขาดดุลปี 2564 จะทำให้หนี้สาธารณะของไทยเพิ่มสูงขึ้นเกินกรอบ 60% แต่เศรษฐกิจไทยกลับไม่ดีขึ้น แถมอาจจะแย่ลงด้วย งบประมาณทางการทหารและด้านอื่นที่ไม่จำเป็นจะต้องถูกตัดลงให้มากที่สุด เพื่อมาใช้ในการพัฒนาทางเศรษฐกิจให้มากขึ้น และจะต้องเป็นเศรษฐกิจสำหรับอนาคตในโลกยุคใหม่ด้วย

ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ทำไม่ได้ และไม่มีความรู้เพียงพอก็ควรจะเสียสละลาออกเพื่อให้คนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำแทน เพราะภาวะเศรษฐกิจต่อไปนี้ต้องการคนที่มีความรู้ความสามารถจริงๆ ไม่ใช่มือสมัครเล่นที่ยอมรับเองว่าไม่เก่ง ซึ่งจะยิ่งทำให้เศรษฐกิจไทยเสียหายมากขึ้น


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง