รีเซต

ตม.นครพนม ยังเงียบ !! หลัง ศบค.คลายล็อคเฟส 6  เคาะแรงงานลาว กัมพูชา พม่า เข้าไทยได้ เริ่ม 1 ส.ค.นี้

ตม.นครพนม ยังเงียบ !! หลัง ศบค.คลายล็อคเฟส 6  เคาะแรงงานลาว กัมพูชา พม่า เข้าไทยได้ เริ่ม 1 ส.ค.นี้
77ข่าวเด็ด
24 กรกฎาคม 2563 ( 02:18 )
70
ตม.นครพนม ยังเงียบ !! หลัง ศบค.คลายล็อคเฟส 6  เคาะแรงงานลาว กัมพูชา พม่า เข้าไทยได้ เริ่ม 1 ส.ค.นี้

นครพนม – ตม.นครพนม ยังเงียบ !! หลัง ศบค.คลายล็อคเฟส 6  เคาะแรงงานลาว กัมพูชา พม่า เข้าไทยได้ เริ่ม 1 ส.ค.นี้  ต้องมีใบอนุญาตทำงานและกักตัว 14 วัน

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2563  นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(ศบค.) แถลงที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าในที่ประชุม ศบค.อนุมัติมาตรการคลายล็อกเฟส 6 หรือ ผ่อนคลายระยะที่ 6  โดยอนุมัติอนุญาตชาวต่างประเทศ 4 กลุ่มเข้าประเทศ โดยมีมาตรการควบคุมติดตามอย่างรัดกุม คือ 1.ต่างชาติจัดการแสดงสินค้าในราชอาณาจักร โดยเป็นกลุ่มคนที่ไม่ได้มาก เข้ามาในวัน เวลาที่กำหนด 2.อนุญาตต่างชาติถ่ายทำภาพยนตร์ โดยมีตารางกำหนดแผน วันและเวลา สามารถควบคุมได้ 3.แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ที่จะเข้ามาเป็นแรงงาน  เนื่องจากเราขาดแรงงานในภาคอุตสาหกรรมอาหาร และการก่อสร้าง ซึ่งจะต้องใช้คนจำนวนมาก จึงต้องเปิดให้บุคคลเหล่านี้เข้ามาให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน

และ 4.กลุ่มที่เข้ามารักษาพยาบาล  เช่น เสริมความงาม และปรึกษาเรื่องการมีบุตรฯ  นายแพทย์ทวีศิลป์ฯ ยืนยันว่า จะมีการออกแนวปฏิบัติก่อนจะเข้ามาต้องทำอะไร เกิดอะไรขึ้นบ้าง ต้องอยู่ในสถานที่กักกันที่ ศบค.อนุมัติให้เป็นสถานที่กักตัว 14 วัน   รวมทั้งต้องมีเจ้าหน้าที่กำกับคนที่เข้ามา

โดยเฉพาะด้านแรงงานต่างด้าวนั้น นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวถึงเหตุจำเป็นว่า จะอนุญาตให้เพียง 3 สัญชาติ คือ ลาว กัมพูชา พม่า(เมียนมาร์) ที่มีใบอนุญาตทำงานอย่างถูกต้อง เนื่องจากภาคธุรกิจในประเทศไทยได้เริ่มกลับมาขับเคลื่อนแล้ว แต่ยังขาดแคลนแรงงานที่เดินทางกลับบ้าน ต้องการให้กลับมาทำงาน ทั้ง 3 ประเทศนั้นเป็นประเทศที่ปลอดภัยปลอดเชื้อมานานหลายเดือนแล้ว จึงอนุญาตผ่อนผันให้มีการเดินทางได้มากขึ้น

ล่าสุด วันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม ว่าปัจจุบันด่านพรมแดนไม่เฉพาะบริเวณสะพานมิตรไทย-ลาวฯนี้เท่านั้น ทุกด่านของนครพนมและคำม่วนยังคงปิดอยู่ อนุญาตให้ผ่านได้เพราะรถบรรทุกสินค้า และผู้ที่ลงทะเบียนไว้กับสถานทูตของตนเองเพื่อขอกลับประเทศ  จะมีคนไทยเดินทางกลับมายังฝั่งไทย และคนลาวเดินทางประเทศตนเพียงประปราย โดยทางผู้นำของประเทศลาวยังคงคำสั่งปิดด่านต่อไปถึง 31 ก.ค. แล้วจะพิจารณาอีกทีว่าเดือน ส.ค.จะได้เปิดหรือไม่

โดยบรรยากาศบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ยังคงเงียบเหงา แม้จะคลายล็อกเฟส 6 แล้วก็ตาม ด้วยการเปิดด่านแรงงานเพื่อนบ้าน สามารถเดินทางข้ามมาได้แล้ว แต่ยังไม่ใช่การเปิดแบบเสรี คือยังต้องทำตามกฏเช่นการมีใบอนุญาตทำงานเท่านั้น จะมีก็เพียงรถบรรทุกสินค้าที่ได้รับการยกเว้น ในขณะที่หลังวันที่ 1 ส.ค.  ทางการลาวจะมีการผ่อนผันให้แรงงานลาวเดินทางกลับมาได้อย่างไรต่อไป ส่วนด่านทางเรือ ด่านประเพณี ตลาดนัดไทย-ลาวต่างๆ ยังคงต้องรอฟังข่าวในระยะต่อไป

ด้านเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม (ตม.ฯ)  เผยว่าเตรียมพร้อมรับมือผ่อนปรนเฟส 6 ที่จะมีแรงงานต่างชาติเข้าไทยแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีไม่มากเท่าไหร่ และทุกคนจะต้องกักตัว 14 วันตามมาตรการควบคุมโรค โดยไม่มีงดเว้น แต่ ณ เวลานี้ ยังไม่มีหนังสือแจ้งจากทางการลาวประสานขอให้แรงงานของตนกลับมาฝั่งไทยเพื่อทำงานกับนายจ้างแต่ประการใด