รีเซต

NASA เผยภาพถ่ายดาวพฤหัสบดีโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์

NASA เผยภาพถ่ายดาวพฤหัสบดีโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์
TNN ช่อง16
19 กรกฎาคม 2565 ( 19:33 )
246
NASA เผยภาพถ่ายดาวพฤหัสบดีโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา นาซา (NASA) ปล่อยภาพถ่ายดาวพฤหัสบดีพร้อมกับภาพถ่ายวัตถุท้องฟ้าอื่น ๆ ที่ถูกถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ขณะอยู่ในช่วงการทดสอบ ก่อนวันที่ 12 กรกฎาคม 2022 ซึ่งเป็นวันที่กล้องถูกเปิดใช้งานจริงอย่างเป็นทางการ และได้เปิดตัวภาพถ่ายอย่างเป็นทางการภาพแรกของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ชื่อภาพภูผาแห่งดวงดาว (The Cosmic Cliff) ซึ่งเป็นภาพถ่ายเนบิวลาเอ็นจีซี 3324 (NGC 3324)


ด้วยคุณลักษณะของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ที่เป็นกล้องอินฟราเรด (Infrared) ซึ่งมีความสามารถในการมองเห็นแสงในช่วงคลื่นแสงที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า (Invisible light) รวมกับขนาดที่ใหญ่มาก ส่งผลให้มีกำลังขยายมากตามไปด้วย สามารถถ่ายภาพได้ไกลถึง 13,600 ล้านปีแสง การถ่ายภาพดาวพฤหัสบดี อันเป็นดาวเคราะห์เพื่อนบ้าน ซึ่งถือว่าใกล้มากเมื่อเทียบกับระยะความสามารถของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ จึงทำให้สามารถถ่ายเห็นรายละเอียดปลีกย่อยของดาวพฤหัสบดีได้เป็นอย่างดี


โดยในภาพปรากฏกลุ่มก้อนเมฆที่จับตัวกันเป็นก้อนในชั้นบรรยากาศของดาวพฤหัสบดี, จุดแดงใหญ่ (Great Red Spot) อันเป็นเอกลักษณ์ที่แสดงถึงความปั่นป่วนของสภาพอากาศภายในดาวพฤหัสบดี, วงแหวนรอบดาวพฤหัสบดี และดาวบริหารของดาวพฤหัสบดี อย่างดวงจันทร์ยูโรปา

สำหรับดาวพฤหัสบดี เป็นหนึ่งในดาวเคราะห์เพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ร่วมในระบบสุริยะกับโลกของเรา เปรียบเสมือนพี่คนโต เนื่องด้วยขนาดที่ใหญ่มาก ใหญ่กว่าโลกถึง 11.2 เท่า เป็นกลุ่มแก๊สจำนวนมหาศาลที่ถูกอัดเป็นรูปร่างคล้ายทรงกลมภายใต้แรงโน้มถ่วงของตัวมันเอง โดดเด่นด้วยชั้นบรรยากาศที่แปรปรวนตลอดเวลา ความแปรปรวนของชั้นบรรยากาศดาวพฤหัสบดีสามารถเห็นได้แม้ส่องกล้องดูที่พื้นโลก เนื่องจากบริเวณที่มีการแปรปรวนมากจนถึงระดับพายุจะสามารถสังเกตเห็นได้เป็นจุดสีส้มแดง


สเตฟานี มิลัม (Stefanie Milam) รองนักวิทยาศาสตร์โครงการวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ประจำศูนย์การบินอวกาศกอดดาร์ด ของนาซา กล่าวว่า 

"ฉันไม่อยากจะเชื่อเลยว่าเรามองเห็นทุกอย่างชัดเจนและสว่างแค่ไหน  

มันน่าตื่นเต้นมากที่ได้คิดถึงความสามารถและโอกาสที่เรามีในการสังเกตวัตถุประเภทนี้ในระบบสุริยะของเรา ทุกอย่างทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม”


ข้อมูลและภาพจาก blogs.nasa.gov

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง