รีเซต

เว็บขายสินค้าออนไลน์ Amazon มีรีวิวปลอมมากถึง 13 ล้านรายการ !!

เว็บขายสินค้าออนไลน์ Amazon มีรีวิวปลอมมากถึง 13 ล้านรายการ !!
TNN ช่อง16
12 พฤษภาคม 2564 ( 19:15 )
127
เว็บขายสินค้าออนไลน์ Amazon มีรีวิวปลอมมากถึง 13 ล้านรายการ !!

เราต่างรู้กันดีว่า "รีวิว" คือปัจจัยใหญ่ที่ช่วยให้สามารถขายสินค้าบนโลกออนไลน์ออกไปได้โดยง่าย หากหน้าเพจสินค้าไหนมีรีวิวแง่บวกเยอะ ๆ แปลว่าสินค้าชิ้นนั้น ๆ บนเว็บสามารถซื้อได้อย่างปลอดภัยแน่นอน แต่ถ้าเป็นรีวิวแง่ลบ สินค้านั้น ๆ ก็อาจดับจนไม่สามารถขายต่อได้เลยด้วยซ้ำ ซึ่งนั่นจึงทำให้บทความรีวิวหรือคอมเมนท์มีมูลค่าขึ้นมา จนถึงบางครั้ง ต้องมีการจ้างเพื่อมาเขียนรีวิวปลอมกันเพื่อให้สามารถขายสินค้าได้ก็ยังมี


Amazon เว็บขายของอีคอมเมิร์ซเองก็เป็นหนึ่งในนั้น... ผลการวิจัยเก็บข้อมูลล่าสุดของ SafetyDetectives กลุ่มนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญด้าน Cybersecurity ได้เปิดเผยข้อมูลใน ElasticSearch ฐานข้อมูลแบบเปิด พบว่ามีการเขียนรีวิวปลอมโดยคนขาย หรือคนที่ถูกว่าจ้างมาใน Amazon มากถึง 13,124,962 รายการ คิดเป็นปริมาณข้อมูลที่ใหญ่มากถึง 7 GB ด้วยกัน ซึ่งเกิดจากผู้ใช้งานมากกว่า 200,000 คนด้วยกัน โดยรีวิวปลอมเหล่านี้ คนที่เขียนและให้ดาวกับตัวสินค้าจะได้รับเงินค่าสินค้าผ่านทางระบบของ PayPal ทั้งนี้ข้อมูลต่าง ๆ สามารถตรวจสอบได้ เพราะคนเขียนรีวิวเหล่านี้จะมี E-Mail ที่ผูกกับ PayPal (มีปรากฎออกมา 232,664 รายการ), ลิงค์บัญชี Amazon และ Username (บันทึกไว้กว่า 75,000 รายการ) เก็บไว้ทั้งหมด 



ข้อมูลที่น่าสนใจอื่น ๆ

  • Mpow แบรนด์ขายอุปกรณ์ชาร์จ USB ของประเทศจีนคือแบรนด์ต้น ๆ ที่กระตุ้นให้เกิดการเขียนรีวิวปลอมมากที่สุด Mpow เป็นเจ้าของโดย ByteDance และ Patozon บริษัทผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคที่ได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ Xiaomi

  • Aukey แบรนด์ผู้ทำเครื่องประดับและอุปกรณ์ไฟฟ้าของประเทศจีนเองก็เช่นกัน

  • หน้าร้านทั้ง 2 แบรนด์ Mpow และ Aukey ถูกถอดออกจาก Amazon ไปแล้ว


แหล่งที่มา safetydetectives.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง