รีเซต

องค์การยายุโรปไฟเขียว 'ยาเม็ดรักษาโควิด-19' ฝีมือไฟเซอร์

องค์การยายุโรปไฟเขียว 'ยาเม็ดรักษาโควิด-19' ฝีมือไฟเซอร์
Xinhua
28 มกราคม 2565 ( 10:47 )
59
องค์การยายุโรปไฟเขียว 'ยาเม็ดรักษาโควิด-19' ฝีมือไฟเซอร์

บรัสเซลส์, 28 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (27 ม.ค.) องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) อนุมัติการใช้งานแบบมีเงื่อนไขแก่ยาเม็ดป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของไฟเซอร์ เพื่อรักษาผู้ใหญ่ที่เสี่ยงมีอาการป่วยหนัก

 

การอนุมัติครั้งนี้ทำให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) สามารถใช้งานยาเม็ดดังกล่าว หลังจากองค์การฯ ออกคำแนะนำการใช้งานฉุกเฉินเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

 

คณะกรรมการพิจารณาการใช้ยาในมนุษย์ (CHMP) แนะนำให้อนุมัติการวางตลาดแบบมีเงื่อนไขแก่ "แพกซ์โลวิด" (Paxlovid) ยาต้านไวรัสชนิดรับประทานเพื่อรักษาโรคโควิด-19 ในผู้ใหญ่ที่ไม่ต้องบำบัดด้วยออกซิเจนและเสี่ยงป่วยหนัก

 

แพกซ์โลวิดเป็นยาต้านไวรัสชนิดรับประทานตัวแรกที่อียูแนะนำให้ใช้รักษาโรคโควิด-19 โดยตัวยาประกอบด้วยสารออกฤทธิ์สองชนิดรวมกัน ซึ่งชนิดแรกจะลดความสามารถเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสฯ ในร่างกาย ขณะอีกชนิดช่วยให้สารชนิดแรกคงอยู่ในร่างกายได้นานขึ้นในระดับที่ส่งผลต่อการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสฯ

 

นอกจากนั้นองค์การฯ ได้ประเมินข้อมูลจากการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งบ่งชี้ว่าการรักษาด้วยยาแพกซ์โลวิดสามารถลดความเสี่ยงเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิตในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวอย่างน้อยหนึ่งโรค

 

แม้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมการศึกษาข้างต้นจะเป็นผู้ติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา แต่จากการศึกษาในห้องปฏิบัติการคาดว่ายาแพกซ์โลวิดจะสามารถต่อต้านเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน และสายพันธุ์อื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน โดยผลข้างเคียงของยานั้นไม่รุนแรง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง