รีเซต

ไต้ฝุ่นไห่เฉินถล่มโสมขาวหนัก อ่อนกำลังก่อนเข้าโสมแดง (ภาพชุด)

ไต้ฝุ่นไห่เฉินถล่มโสมขาวหนัก อ่อนกำลังก่อนเข้าโสมแดง (ภาพชุด)
มติชน
8 กันยายน 2563 ( 08:20 )
162
ไต้ฝุ่นไห่เฉินถล่มโสมขาวหนัก อ่อนกำลังก่อนเข้าโสมแดง (ภาพชุด)

ไต้ฝุ่นไห่เฉินที่ขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ด้วยแรงลมสูงสุดถึง 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ ได้เคลื่อนที่ต่อขึ้นไปทางทิศเหนือเข้าไปยังเกาหลีเหนือแล้ว หลังพัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งด้านตะวันออกของเกาหลีใต้อย่างหนักเมื่อวานนี้

 

 

ไต้ฝุ่นไห่เฉินสร้างความเสียหายต่ออาคารต่างๆ รวมถึงทำให้เกิดน้ำท่วมและไฟฟ้าดับในบ้านเรือนหลายหมื่นหลังคาเรือนในเกาหลีใต้ และทำให้ผู้คนราว 3,100 คนในเกาหลีใต้ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตนเอง โดยมีรายงานผู้สูญหายสองคน รายหนึ่งถูกน้ำพัดพาไปในคลองระบายน้ำของเหมืองหินปูน ขณะที่อีกรายหนึ่งสูญหายขณะพยายามจะข้ามแม่น้ำสายเล็กด้วยรถแทรกเตอร์

 

 

กระทรวงกิจการภายในและความปลอดภัยของเกาหลีใต้ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บขณะไต้ฝุ่นไห่เฉินพัดขึ้นฝั่งอย่างน้อย 5 คน มีบ้านเรือนที่ถูกทำลายหรือถูกน้ำท่วมอย่างน้อย 110 หลังคาเรือน ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินพยายามที่จะเร่งจัดการกับต้นไม้ที่พังถล่มลงมา รวมถึงสัญญาณไฟที่ได้รับความเสียหาย ตลอดจนอาคารบ้านเรือน ท่าเรือ และสิ่งก่อสร้างอื่นๆ

 

 

รายงานข่าวระบุว่ามีการยกเลิกเที่ยวบินไปทั้งสิ้น 340 เที่ยวบิน เช่นเดียวกับเส้นทางเดินเรือราว 114 เส้นทางทั่วประเทศก็ถูกยกเลิก ขณะที่โรงเรียนอีกเกือบ 6,000 แห่งต้องเปลี่ยนเป็นการเรียนทางไกล หรือไม่ก็ลดชั่วโมงเรียนลง

 

 

ไต้ฝุ่นไห่เฉินยังทำลายและทำให้เรือหาปลาราว 80 ลำจมลง ทั้งยังทำให้กังหันในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 ตัวที่เมืองคย็องจู ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ยุติการทำงานลงด้วยระบบอัตโนมัติ แต่ไม่มีการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสีแต่อย่างใด

 

 

อย่างไรก็ดีในช่วงเย็นวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถที่จะซ่อมแซมระบบไฟให้กับบ้านเรือนราว 75,237 หลังคาเรือนซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ของแผ่นดินใหญ่ รวมถึงบนเกาะเจจูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

ด้านเกาหลีเหนือซึ่งเพิ่งจะเจอไต้ฝุ่นไมสักและไต้ฝุ่นบาวีเมื่อเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ได้ประกาศเตือนภัยสูงสุดก่อนที่ไต้ฝุ่นไห่เฉินพัดเข้าสู่พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ที่จ.คังว็อนในช่วงบ่ายวันจันทร์ แต่ยังโชคดีที่ได้ลดความแรงลงเป็นเพียงพายุโซนร้อนแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง