รีเซต

เกษตรกรพริกเขียวมันเฮ! พณ.เข้าชดเชยราคาพริกให้กก.ละบาทรวมพันตัน (มีคลิป)

เกษตรกรพริกเขียวมันเฮ! พณ.เข้าชดเชยราคาพริกให้กก.ละบาทรวมพันตัน (มีคลิป)
มติชน
3 พฤษภาคม 2564 ( 15:48 )
83
เกษตรกรพริกเขียวมันเฮ! พณ.เข้าชดเชยราคาพริกให้กก.ละบาทรวมพันตัน (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกพริกเขียวมัน ได้รับการแก้ไขแล้ว ตั้งแต่วันนี้ (3 พฤษภาคม) ภายหลังจากเกษตรกรผู้ปลูกพริกเขียวมัน ในอำเภอสทิงพระและอำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากราคาพริกเขียวมันตกต่ำลงเหลือเพียงกิโลกรัมละ 10 บาท โดยต้องจ้างเก็บพริกในราคากิโลกรัมละ 7-8 บาท ทำให้มีเงินเหลือถึงเกษตรกรเพียง 2-3 บาทต่อกิโลกรัม สร้างความเดือดร้อนอย่างหนัก ทั้งนี้เนื่องจากตลาดหลักของพริกเขียวมันนั้น จะส่งออกไปยังประเทศมาเลเซียผ่านพ่อค้าคนกลาง ซึ่งขณะนี้ประสบปัญหาโควิด 19 ระบาด ทำให้ความต้องการของผู้ประกอบการ ร้านค้าต่างๆ ในมาเลเซียลดน้อยลงไป พ่อค้าคนกลางจึงรับซื้อราคาที่ต่ำมาก โดยในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้นั้น ราคาพริกเขียวมันจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 30 บาทขึ้นไป

 

 

ล่าสุดนั้นนางสาวฉัตร์สุดา ชุมแสง พาณิชย์จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์ได้เริ่มเปิดโครงการเพิ่มช่องทางและเชื่อมโยงการจำหน่ายพริกเขียวมันในภาคใต้ ซึ่งจะมีการเชื่อมโยงระหว่างพ่อค้า และ เกษตรกร ซึ่งทั้งสองกลุ่มนั้น จะต้องลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ โดยพ่อค้าจะรับซื้อในราคาตลาด ซึ่งก็คือกิโลกรัมละ 10 บาท ในขณะที่กระทรวงพานิชย์จะชดเชยให้ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการก็จะได้รับเงินจากการเข้าร่วมโครงการกิโลกรัมละ 15 บาท ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรอยู่ได้ โดยมีโควตาในโครงการนี้จำนวน 1,000 ตัน โดยจะมีการซื้อขายกันที่ศูนย์รวบรวมพริกเขียวมัน องค์การบริหารส่วนตำบลแดนสงวน อำเภอระโนด ตั้งแต่วันนี้จนครบโควต้า

 

 

สำหรับพริกเขียวมันนั้น นอกจากจะเป็นพืชเศรษฐกิจของจังหวัดสงขลาแล้ว ขณะนี้ยังกลายเป็นพืชการเมือง แย่งชิงฐานคะแนนเสียงในเขตเลือกตั้งที่ 4 สงขลาอีกด้วย เนื่องจากทั้งพรรคประชาธิปัตย์ ที่นำทีมโดยนายถาวร เสนเนียม อดีต รมช.คมนาคม นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.เขต 5 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเรื่องร้องเรียน จาก ส.อบจ.ระโนด และได้ประสานกับนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จนปัญหาได้รับการแก้ไข

 

 

ในขณะที่ ทางฝั่งของ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี สส.เขต 4 สงขลาพรรคพลังประชาชนรัฐ ก็ได้รับเรื่องร้องเรียนจากเกษตรกรในอำเภอสทิงพระ และได้ประสานไปยัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตร ซึ่งได้เดินทางมารับทราบปัญหา และได้ข้อสรุปที่มีบริษัทเอกชน จะรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 12 บาท และใช้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกรสงขลา ต.พะวง อ.เมือง จ.สงขลาเป็นศูนย์กลางการซื้อขายพริก ซึ่งได้มีการประสานหาห้องเย็นเพื่อเก็บพริกรอส่งขายเอาไว้แล้ว ทั้งนี้เกษตรกร สามารถเข้าร่วมกับ ร.ต.อ.อรุณ ซึ่งไม่ได้ใช้งบประมาณรัฐ และเข้าร่วมโครงการของกระทรวงพาณิชย์ได้อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง