รีเซต

กมธ. เผยคิกออฟ พ.ร.บ.กสทช. ฉบับใหม่ต้นปี64

กมธ. เผยคิกออฟ พ.ร.บ.กสทช. ฉบับใหม่ต้นปี64
มติชน
11 กันยายน 2563 ( 13:15 )
60
กมธ. เผยคิกออฟ พ.ร.บ.กสทช. ฉบับใหม่ต้นปี64

กมธ. เผยคิกออฟ พ.ร.บ.กสทช. ฉบับใหม่ต้นปี64

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะประธาน​คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)​ องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … (พ.ร.บ.กสทช.)​ เปิดเผย​ว่า วันที่ 10 กันยายน 2563 คณะกรรมาธิการได้ประชุมร่วมกันเป็นครั้งสุดท้าย โดยมีการพิจารณา​แก้ไข​ร่าง พ.ร.บ.กสทช. ฉบับปี 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม​ เสร็จสิ้น​แล้ว ซึ่งหลักการและเหตุผลในการแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.กสทช. ฉบับดังกล่าวที่ใช้อยู่ในปัจจุ​บัน​นั้น เพื่อแก้ปัญหาการสรรหากรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในทางปฏิบัติ และเพื่อให้ได้มาซึ่งผู้ดำรงตำแหน่ง กรรมการ กสทช. ที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกฎหมาย จึงมีการแก้ไขในส่วนขององค์ประกอบของคณะกรรมการ กระบวนการสรรหา อำนาจของคณะกรรมการสรรหา และคุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัคร เป็นสำคัญ

 

ทั้งนี้​ ในส่วนของคุณสมบัติและความรู้ความเชี่ยวชาญของผู้ที่จะมาเป็นกรรมการ กสทช. นั้น คณะกรรมาธิการได้พิจารณาปรับปรุงด้านของความรู้ความเชี่ยวชาญ โดยเสนอให้มีด้านกิจการกระจายเสียง ด้านกิจการโทรทัศน์ และด้านกิจการโทรคมนาคมด้านละ 1 คน ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน ด้านละ 1 คน และด้านอื่นๆ ที่จะยังประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. จำนวน 2 คน ซึ่งทางคณะกรรมาธิการเห็นว่า จะครอบคลุมความต้องการตามพันธกิจขององค์กรทั้งในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงการเทียบเกณฑ์คุณวุฒิของตำแหน่งอาชีพในภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้เกิดความชัดเจนได้มาตรฐานขึ้น และลดข้อกำหนดจำนวนปีของประสบการณ์บริหารงานเฉพาะทางหลายด้านลง เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีคุณสมบัติและอายุงานเฉพาะด้าน 10 ปีขึ้นไปสามารถสมัครเข้ารับการคัดเลือกได้

 

นอกจากนี้ ยังมีการแก้ไขเพิ่มเติมรายละเอียดในส่วนของช่วงเวลาในการดำรงตำแหน่งต่อการสมัครเพื่อรับการแต่งตั้งใหม่ หรือพ้นจากตำแหน่งของกรรมการชุดเดิม หากร่าง พ.ร.บ.ฉบับใหม่ถูกประกาศใช้ เพื่อให้เป็นธรรมต่อสิทธิของผู้ดำรงตำแหน่ง และเกิดความต่อเนื่องในการดำเนินงานพิจารณานโยบายต่างๆ ในคณะกรรมการ กสทช. ในช่วงรอยต่อของการบังคับใช้ พ.ร.บ.ฉบับที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรนี้ด้วย

 

“ร่าง พ.ร.บ.ฉบับที่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมนี้ จะเข้าสภาในเดือนพฤศจิกายน​ 2563 หากได้รับการเห็นชอบ จะส่งไปยังสมาชิก​วุฒิสภา​เพื่อพิจารณา​ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน ถ้าทุกอย่างเรียบร้อย​ จะมีผลบังคับใช้เพื่อเลือกกรรมการ กสทช. ชุดใหม่ทันที ซึ่งอาจเป็นช่วงต้นปี 2564” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง