รีเซต

วงการคริปโทฯ มองเฮียริ่งคุม "DeFi" หวั่นไทยพลาดโอกาสพัฒนา

วงการคริปโทฯ มองเฮียริ่งคุม "DeFi" หวั่นไทยพลาดโอกาสพัฒนา
TNN Wealth
10 ธันวาคม 2564 ( 18:53 )
133
วงการคริปโทฯ มองเฮียริ่งคุม "DeFi" หวั่นไทยพลาดโอกาสพัฒนา

ข่าววันนี้ นายกสิณพจน์ เตชาหัวสิงห์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด ผู้ถือครองใบอนุญาต "ที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล" กล่าวว่า การห้ามไม่ให้คำแนะนำหรือออกบทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องกับ DeFi จะทำให้ประเทศไทยสูญเสียโอกาสในการใช้งานเทคโนโลยี และยังลดศักยภาพในการแข่งขันระหว่างประเทศ แม้ว่าการที่สำนักงาน ก.ล.ต. เข้ามาดูแลความเสี่ยงของนักลงทุนนับเป็นเรื่องดี แต่อยากให้ควบคุมมากกว่าปิดกั้น


ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวการพิจารณาความเป็นไปได้ในการนำเกณฑ์ต่างๆ เช่น ซีลลิ่ง-ฟลอร์ รวมถึงการขึ้นเครื่องหมายแจ้งเตือนมาใช้กับตลาดคริปโทเคอเรนซีในไทยนั้น เป็นเรื่องยาก เพราะการปรับตัวขึ้น-ลงของราคาคริปโทฯ เป็นเรื่องนอกเหนือปัจจัยพื้นฐาน อีกทั้งสินทรัพย์ดิจิทัลมีการซื้อ-ขายทั่วโลก 24 ชั่วโมง หากประเทศไทยมีการนำเกณฑ์ดังกล่าวมาใช้จะยิ่งเป็นการปิดกั้นโอกาสของนักลงทุน


สำหรับสำนักงาน ก.ล.ต.มีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการให้บริการแก่ลูกค้าของผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลและที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัลให้มีความชัดเจน ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต. ครั้งที่ 15/2564 เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 ดังนี้


1. ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลนำสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าไปทำธุรกรรมใด ๆ บนแพลตฟอร์ม DeFi และ 
2. ห้ามมิให้ที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัลให้คำแนะนำแก่ลูกค้า หรือจัดทำบทวิเคราะห์เกี่ยวกับ DeFi เพื่อป้องกันการชักชวนให้ประชาชนมาใช้บริการดังกล่าวในวงกว้าง


โดย ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=772 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: kunpatu@sec.or.th kanokkan@sec.or.th และ chawannuch@sec.or.th จนถึงวันที่ 7 มกราคม 2565


สำหรับประชาชนที่สนใจทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์ม DeFi ควรศึกษาข้อมูลโครงการ DeFi ให้รอบด้าน ทั้งในทางเทคนิคด้านความปลอดภัย รวมถึงข้อกำหนด เงื่อนไข และฟังก์ชันการทำงานต่าง ๆ ที่เขียนขึ้นบนระบบ 


รวมทั้งความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง และหากพบเบาะแสหรือพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจ สามารถแจ้งหรือร้องเรียนได้ที่ ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต. โทร 1207 หรือผ่านช่องทางเฟซบุ๊กเพจ สำนักงาน กลต. หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง