รีเซต

สหรัฐฯ ชี้ อิหร่านเล็งส่งโดรน ช่วยปฏิบัติการทหารรัสเซียในยูเครน

สหรัฐฯ ชี้ อิหร่านเล็งส่งโดรน ช่วยปฏิบัติการทหารรัสเซียในยูเครน
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2565 ( 12:51 )
84
สหรัฐฯ ชี้ อิหร่านเล็งส่งโดรน ช่วยปฏิบัติการทหารรัสเซียในยูเครน

สหรัฐฯ พบข้อมูลอ้างว่าอิหร่านเตรียมส่งโดรนให้รัสเซีย ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ลงนามผ่านกฎหมายขยายการให้สถานะพลเรือนรัสเซียแก่ชาวยูเครนทุกคนด้วยวิธีรวดเร็ว ด้านผู้นำเนเธอร์แลนด์พบปะผู้นำยูเครน เพื่อย้ำการสนับสนุนทางการทหารและเศรษฐกิจต่อยูเครน


---สหรัฐฯ อ้างอิหร่านเตรียมฝึกกองกำลังรัสเซียใช้โดรน---


ทำเนียบขาวเชื่อว่า รัสเซียกำลังหันไปหาอิหร่าน เพื่อให้จัดหาอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน หลายร้อยลำ รวมถึงโดรนที่สามารถติดอาวุธได้ เพื่อใช้ต่อสู้ในสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ในยูเครน


เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่าอิหร่านได้จัดหาระบบไร้คนขับให้กับรัสเซียแล้วหรือยัง แต่สหรัฐฯ มีข้อมูล ที่บ่งชี้ว่า อิหร่านกำลังเตรียมที่จะฝึกกองกำลังรัสเซียให้ใช้ระบบดังกล่าวโดยเร็วที่สุดในเดือนนี้   


พร้อมกับระบุว่า นี่เป็นข้อพิสูจน์ว่า รัสเซียทิ้งระเบิดในยูเครนจำนวนมากในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้ควบคุมพื้นที่ทางภาคตะวันออกของของยูเครนไว้ได้ แลกกับการสูญเสียอาวุธในคลังของตนไม่น้อย


--- ‘ปูติน’ ผ่านกฎหมายให้สถานะพลเรือนรัสเซียแก่ชาวยูเครน---


ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามผ่านกฎหมายเมื่อวานนี้ (11 กรกฎาคมขยายการให้สถานะพลเรือนรัสเซียด้วยวิธีรวดเร็ว หรือ ฟาสท์แทร็คท์ (fast track) ให้แก่ชาวยูเครนทุกคน ต่อจากนี้ไป ชาวยูเครนทุกคนจะมีสิทธิ์ยื่นคำขอเป็นพลเรือนรัสเซียด้วยวิธีรวดเร็ว 


เดิมรัสเซียจะให้สถานะพลเรือนรัสเซียด้วยวิธีรวดเร็ว แก่ผู้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดโดเนตสก์และลูฮันสก์ ในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครนเท่านั้น โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2019 ต่อมาได้ขยายไปถึงผู้อยู่อาศัยในเมืองซาปอริซเซีย และเมืองเคอร์ซอน ทางใต้ของยูเครนด้วยเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ หลังจาก 2 เมืองนี้อยู่ใต้การควบคุมของรัสเซีย ส่วนล่าสุดนี้ขยายไปถึงชาวยูเครนทั้งประเทศ


ตั้งแต่ที่รัสเซียเริ่มให้สถานะพลเรือนรัสเซียแก่ลูฮันสก์และโดเนตสก์เมื่อปี 2019 จนถึงปีนี้ 2022 มีประชากรที่อยู่ในลูฮันสก์และดอนบาสกว่า 720,000 คน หรือราว 18% ของประชากรลูฮันสก์และโดเนตส์ทั้งหมด ได้รับหนังสือเดินทางรัสเซียไปแล้ว


การให้หนังสือเดินทางรัสเซียและสถานะพลเรือนรัสเซียแก่ชาวยูเครน เป็นส่วนหนึ่งของแผนการของรัสเซียในการสร้างอิทธิพลในยูเครน เพิ่มเติมจากการเริ่มใช้เงินรูเบิลของรัสเซียในดินแดนยูเครนที่รัสเซียยึดมาได้จากปฏิบัติการในยูเครนที่เข้าสู่เดือนที่ 5


ด้าน ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน กล่าวหารัสเซียว่า การออกหนังสือเดินทางอย่างรวดเร็วแก่ชาวยูเครนดังกล่าว เท่ากับเป็นการดึงเชือกที่รัดรอบคอชาวยูเครนให้แน่นขึ้น ทำให้ประชาชนที่อยู่ในดินแดนที่ถูกรัสเซียยึดครอง ต้องถูกบีบบังคับให้ต้องทำตามที่รัสเซียต้องการ


---ผู้นำเนเธอร์แลนด์พบผู้นำยูเครน ย้ำสนับสนุนการเมือง-เศรษฐกิจ---


มาร์ค รุตเตอร์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ได้พบกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ที่กรุงเคียฟ เพื่อยืนยันการสนับสนุนยูเครน ทั้งในด้านการเมือง การทหาร และเศรษฐกิจ


นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ ระบุว่า จะมีการประชุมว่าด้วยความรับผิดชอบต่อยูเครนในสัปดาห์นี้ที่กรุงเฮก ของเนเธอร์แลนด์ ที่จัดขึ้นโดยรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ศาลอาญาระหว่างประเทศ และคณะกรรมาธิการยุโรป โดยจะไม่ปล่อยให้ผู้ทำผิดลอยนวลโดยไม่ได้รับโทษ


ขณะที่ ประธานาธิบดีเซเลนสกี เปิดเผยว่า มีการหารือกับผู้นำเนเธอร์แลนด์ถึงการจัดหาอาวุธ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะไม่ต้องการให้รัสเซียได้เตรียมพร้อม รับมือกับเรื่องน่าประหลาดใจอันไม่พึงประสงค์สำหรับพวกเขา

————

แปล-เรียบเรียงสุภาพร เอ็ลเดรจ

ภาพ: Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง