รีเซต

6 นวัตกรรม ที่เกิดขึ้นระหว่างสงครามครั้งใหญ่ของโลก

6 นวัตกรรม ที่เกิดขึ้นระหว่างสงครามครั้งใหญ่ของโลก
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2566 ( 02:07 )
110
6 นวัตกรรม ที่เกิดขึ้นระหว่างสงครามครั้งใหญ่ของโลก

สงครามคือความขัดแย้งและความรุนแรงที่นำไปสู่การสูญเสียในหลาย ๆ ด้าน ทว่าอีกมุมหนึ่ง มันกลับเป็นการผลักดันให้เกิดนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ และยังถือเป็นนวัตกรรมที่ตกทอดมาจนถึงปัจจุบัน ครั้งนี้ TNN Tech พามาดูว่ามีเทคโนโลยีไหนบ้างที่เกิดในช่วงสงคราม


สงครามโลกครั้งที่ 1


สงครามโลกครั้งที่ 1 เกิดขึ้นระหว่างปี 1914 - 1918 นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและสังคมอีกหลายประการ สำหรับเทคโนโลยีที่เกิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 นี้ ได้แก่


1. รถถัง

อังกฤษนำรถถังเข้าสู่สนามรบครั้งแรกในเดือนกันยายน 1916 ระหว่างการรบที่แม่น้ำซอมม์ (Battle of the Somme) ชื่อของรถถังคือ บริติช มาร์ก 1 (British Mark I) และกลายเป็นหนึ่งในอาวุธสำคัญในการรบ เนื่องจากตอนนั้นทั้งสองฝ่ายต่างต่อสู้กันด้วยการยิงด้านในสนามเพลาะ (War of trenches) หากจะบุกเข้าไป ทหารก็อาจจะถูกยิงเสียชีวิตเสียก่อนจะบุกไปถึงที่หมาย


รถถังขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน เป็นรถหุ้มเกราะ ตีนตะขาบ แม้จะโดนโจมตีด้วยการระดมยิงจากอาวุธปืนขนาดเล็ก แต่ก็สามารถบุกเข้าไปในแนวของฝ่ายตรงข้ามได้ 


ภาพจาก Wikipedia


2. เครื่อง X-Rays เคลื่อนที่

ระหว่างสงคราม ทหารเกิดการบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งต้องการเครื่องมืออย่างเครื่องเอ็กซ์เรย์เพื่อวินิจฉัยโรค แต่ในตอนนั้นเครื่องเอ็กซเรย์มีขนาดใหญ่มาก และไม่สามารถนำไปยังสนามรบได้ จนกระทั่งตุลาคม 1914 มารี คูรี (Marie Curie) ก็สามารถคิดค้นและติดตั้งเครื่องเอ็กซ์เรย์ขนาดพกพาไว้บนรถ และนำไปยังสนามรบเพื่อช่วยในการรักษาได้ จนกระทั่งสงครามจบมี “รถรังสี (Radiologic Cars)” หรือที่บางคนเรียกว่า “คูรีเล็ก (Little Curies)” จำนวน 18 คันที่ยังใช้งานอยู่


นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมที่เกิดขึ้นในสงครามโลกครั้งที่ 1 และสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน เช่น การใช้แก๊สพิษ ปืนกล ธนาคารเลือดสำรอง นาฬิกาข้อมือ ผ้าอนามัย การให้สิทธิสตรีในการลงคะแนนเสียง (Women’s Rights) รวมถึงโฆษณาชวนเชื่อ (Propaganda)


ภาพจาก Wikipedia


สงครามโลกครั้งที่ 2 


สงครามครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 1939 - 1945 และถือเป็นสงครามที่มีผู้เสียชีวิตเยอะที่สุดในประวัติศาสตร์สงคราม คือมีผู้เสียชีวิตประมาณ 70 - 85 ล้านคน สำหรับเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้แก่


1. คอมพิวเตอร์

เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มีการพัฒนามาก่อนที่จะเริ่มสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่สงครามผลักดันให้เกิดความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เพื่อให้สามารถต่อกรกับฝ่ายตรงข้ามได้ ในอังกฤษ อลัน ทัวริง นักประดิษฐ์ได้พัฒนาเครื่องกลอิเล็กทรอนิกส์ชื่อ บอมบ์ (Bombe) สำหรับถอดรหัสอีนิกม่า (Enigma) ของเยอรมนี แล้วบอมบ์ก็ได้เป็นรากฐานของโคลอสซัส (Colossus) ซึ่งถือเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลก ก่อนที่จะพัฒนามาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นคอมพิวเตอร์แบบพกพาอย่างที่เราใช้ในปัจจุบัน

ภาพจาก Wikipedia



2. ยาปฏิชีวนะเพนนิซีลลิน

แม้แต่บาดแผลเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถทำให้ติดเชื้อจนนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ร้ายแรงได้ จึงต้องมีการพัฒนายาปฏิชีวนะต้านทานแบคทีเรียอย่างเพนนิซิลลินขึ้นมา อันที่จริงเพนนิซิลลินค้นพบตั้งแต่ปี 1928 โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวสก็อตแลนด์ชื่อ อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิ่ง (Alexander Fleming) แต่เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 สหรัฐอเมริกาผลิตออกมาใช้จนทำให้มันได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย


การผลิตเพนนิซิลลินถือเป็นความสำคัญลำดับแรก ๆ ของกองทัพสหรัฐฯ ซึ่งบอกว่าถือเป็นการแข่งขันเพื่อให้รอดจากความตาย (a race against death) โดยสามารถป้องกันการติดเชื้อและเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของทหารได้


ยังมีสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมอีกจำนวนมากที่สงครามโลกครั้งที่ 2 ผลักดันให้มันเกิดขึ้น เช่น เทคโนโลยีเรดาร์ เครื่องยนต์ไอพ่น เตาไมโครเวฟ ระเบิดปรมาณู ยางสังเคราะห์ 


ภาพจาก Wikipedia


สงครามเย็น


สงครามเย็นไม่ได้มีลักษณะเหมือนสงครามโลกครั้งที่ 1 หรือ 2 คือไม่ได้ใช้อาวุธเข่นฆ่ากันอย่างเปิดเผย แต่ใช้วิธีแข่งขันกันทางกำลังอาวุธ กำลังทางเศรษฐกิจแทน เพื่อขัดขวางการขยายอำนาจของกันและกัน ระหว่างสหภาพโซเวียตและสหรัฐอเมริกา นักประวัติศาสตร์ยังไม่ได้สรุปว่าช่วงเวลาเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่โดยทั่วไปจะถือว่าเริ่มปี 1947 จนกระทั่งสหภาพโซเวียตล่มสลายในปี 1991 และในช่วงเวลาดังกล่าวได้มีการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างมาก 


1. การแข่งขันด้านอวกาศ

นี่ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในการก้าวออกไปนอกโลกของมนุษยชาติ ปี 1957 โซเวียตส่งดาวเทียมสปุตนิก 1 ขึ้นไปยังอวกาศสำเร็จ ถือเป็นจุดเริ่มต้นยุคอวกาศ จากนั้นสหรัฐฯ ก็เร่งพัฒนาเทคโนโลยีด้านอวกาศของตัวเองจนกระทั่งสามารถพานักบินไปเหยียบดวงจันทร์ได้เป็นประเทศแรกในปี 1969 


ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านอวกาศยังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้เพื่อการแข่งขันอย่างในช่วงสงครามเย็น แต่เพื่อไขปริศนาของเอกภพ รวมถึงตอบคำถามที่ว่า “เราอยู่อย่างโดดเดี่ยวในจักรวาลหรือไม่ ? ”


ภาพจาก Wikipedia


2. GPS

ระบบกำหนดตำแหน่งบนพื้นโลก หรือ GPS (The Global Positioning System) เป็นสิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาระหว่างสงครามเย็น คิดค้นโดยอิวาน เก็ตติ้ง (Ivan Getting) และกระทรวงกลาโหมด้วยงบประมาณ 12,000 ล้านดอลลาร์ กองทัพเรือสหรัฐฯ เริ่มใช้ระบบนี้ในการนำทางเรือในปี 1960


นอกจากนี้ยังมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีอีกจำนวนมากที่ถูกคิดค้นขึ้นในระหว่างสงครามเย็น เช่น ระบบอินเทอร์เน็ต ขีปนาวุธข้ามทวีป (intercontinental ballistic missile หรือ ICBM) พิสัยปฏิบัติการมากกว่า 5,500 กิโลเมตร การพัฒนาการเข้ารหัสและการถอดรหัส และอื่น ๆ อีกมากมาย


ภาพจาก ETHW




ที่มาข้อมูล Mentalfloss, History, Militarytimes, Historyhit, History, Toptal

ที่มารูปภาพ Phys, Wikipedia, Oran-history

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง