รีเซต

TKNเร่งเครื่องกำลังผลิต ออเดอร์จีนดันพอร์ตโต

TKNเร่งเครื่องกำลังผลิต ออเดอร์จีนดันพอร์ตโต
ทันหุ้น
28 ตุลาคม 2564 ( 10:15 )
162
TKNเร่งเครื่องกำลังผลิต ออเดอร์จีนดันพอร์ตโต

ทันหุ้น - TKN จับตาการเปิดประเทศหนุนภาวะตลาดในประเทศ ส่วนตลาดต่างประเทศฟื้นตัว โดยเฉพาะจีนเริ่ม เห็นสัญญาณคำสั่งซื้อไหลกลับเข้ามาตั้งแต่ไตรมาสที่ 3/2564 ราว 130 -150 ตู้คอนเทนเนอร์ เดินหน้าเร่งเครื่องการผลิต เพื่อส่งมอบกลุ่มลูกค้าเต็มสูบ

 

นายจิระพงษ์ สันติภิรมย์กุล รองกรรการผู้จัดการ บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด(มหาชน) หรือ TKN ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสาหร่ายทะเลแปรรูปทั้งในและต่างประเทศภายใต้ตราสินค้า “เถ้าแก่น้อย” รวมถึงขนมขบเคี้ยว และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เปิดเผยมุมมองสำหรับการเปิดประเทศในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 นี้ว่ายังคงต้อง Wait and see สถานการณ์ว่าจะเกิดผลกระทบอย่างไร

 

นอกจากนี้ยังติดตามเรื่อง ของการฉีดวัคซีน และยอดผู้ติดเชื้อใหม่ว่าจะมีเพิ่มขึ้นหรือไม่อย่างไร แต่ในแง่ของธุรกิจเองบริษัทมองว่าจะสามารถปรับตัวดีขึ้นได้ โดยการเปิดประเทศ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่าย ส่งผลให้การบริโภคในประเทศปรับตัวดีขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้บริษัทได้ออกสินค้าใหม่ โดยอยู่ระหว่างเร่งทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง จึงประเมินว่าในช่วงไตรมาสที่ 4/2564 คาดว่าภาพรวมธุรกิจจะฟื้นตัวได้ โดยโปรดักต์ใหม่ๆ คาดว่าจะเข้ามาช่วยสนับสนุนการเติบโต ส่วนทางด้านธุรกิจสาหร่ายปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่ทรงตัว

 

ตลาดจีนออเดอร์สูง

 

สำหรับตลาดในประเทศจีน ยังคงเป็นตลาดหลัก โดยในช่วงไตรมาส 3/2564 ถือว่ามีดีมานด์เข้ามา แต่ด้านซัพพลายได้รับผลกระทบ เนื่องจากสถานการณ์ โควิด-19 ซึ่งมองว่าในช่วงไตรมาสสุดท้าย คาดว่าสถานการณ์จะเริ่มปรับตัวดีขึ้น จากมาตรการเชิงรุกในเรื่องการป้องกันสถานการณ์ โควิด-19 รวมถึงบริษัทยังได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องจักรไปแล้วในช่วงเดือน ตุลาคม 2564  หลังจากเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบความล่าช้าการขนส่งเครื่องจักร ซึ่งหลังจากนี้จะสามารถผลักดันกำลังการผลิตกลับมาได้ในระดับหนึ่ง

 

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีตัวแทนจำหน่าย (Distributor) ในประเทศจีน 2ราย ทั้งผู้ที่จัดจำหน่ายสินค้าเข้าสู่ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) และผู้ที่ช่วยกระจายสินค้าเข้าสู่ร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) และช่องทาง e-Commerce ปัจจุบันมีคำสั่งซื้อจากทั้ง 2ราย เฉลี่ย 130-150 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยบริษัทก็เดินหน้าเร่งการผลิตอย่างเต็มที่

 

อย่างไรก็ดีปัญหาในเรื่องของการขนส่งไปยังประเทศจีนปัจจุบัน ยังถูกกดดันจากค่าการขนส่งที่สูง แต่ในปัญหาเรื่องการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์เริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในระดับราคาที่สูงเมื่อเทียบกับปกติ ซึ่งบริษัทก็ได้มีการเจรจาหารือกับคู่ค้าอย่างต่อเนื่อง

 

สำหรับตลาดในประเทศสหรัฐก็เริ่มปรับตัวดีขึ้นเช่นเดียวกัน หลังจากในช่วงปลายไตรมาสที่  3/2564 ต้นไตรมาสที่ 4/2564ประสบปัญหาในเรื่องของการขนส่งในประเทศสหรัฐเอง รวมถึงจากประเทศไทย เนื่องจากระยะทางการขนส่งที่ค่อนข้างไกล ทำให้ประสบปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์บ้าง

 

ผลงานใกล้เคียงปี 63

 

สำหรับแนวโน้มภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2564 คาดว่า คงไม่เติบโตมากกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีปัจจัยลบหลายอย่าง ซึ่งแม้ว่าดีมานด์จะเริ่มกลับมาในช่วงครึ่งปีหลัง 2564 สำหรับในตลาดต่างประเทศ ก็คาดว่าจะทำให้การเติบโตอาจจะยังไม่เต็มที่ ซึ่งบริษัทก็จะพยายามทำตัวเลขการเติบโตในปี 2564 ให้ใกล้เคียงกับปี 2563 ที่มีรายได้ 3,998.98 ล้านบาท ซึ่งอย่างไรก็ตามต้องรอดูสถานการณ์ในช่วงปลายปีนี้อีกครั้งว่าจะเป็นอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง