รีเซต

ตัดสินแล้ว !! Apple ผูกขาดตลาดเพลงสตรีมมิ่งเป็นของตนเองจริง

ตัดสินแล้ว !! Apple ผูกขาดตลาดเพลงสตรีมมิ่งเป็นของตนเองจริง
TNN ช่อง16
2 พฤษภาคม 2564 ( 17:33 )
65
ตัดสินแล้ว !! Apple ผูกขาดตลาดเพลงสตรีมมิ่งเป็นของตนเองจริง

ทาง Spotify ได้ทำการยื่นเรื่องร้องเรียน Apple ไปยัง European Commission (EC) คณะกรรมการยุโรป ว่าทาง Apple ได้ทำการผูกขาดการค้าและกีดกันการแข่งขันในตลาดเพลงสตรีมมิ่งอยู่ ทำให้ทาง EC ต้องสอบสวน Apple โดยมีประเด็นการสอบสวนอยู่ทั้งหมด 2 กรณี คือ


  • 1. App Store มีเงื่อนไขการหักส่วนแบ่งรายได้ 30% เมื่อจ่ายเงินสมัครบริการผ่าน in-app purchase (IAP) โดย Apple ห้ามไม่ให้มีลิงก์หรือข้อความชวนไปจ่ายเงินนอกตัวแอพ ทาง EC มองว่ากฎดังกล่าวมีผลต่อการแข่งขันในธุรกิจสตรีมมิ่งเพลง  เพราะ Apple เป็นเจ้าของ App Store และ Apple Music ในขณะที่ Spotify เป็นผู้ให้บริการเช่นกัน แต่ต้องอยู่ภายใต้แพลตฟอร์มของ Apple อีกที ทำให้พวกเขาเสียเปรียบเป็นอย่างมาก

  • 2. Apple Pay มีเงื่อนไขการผูกขาดวิธีจ่ายเงินด้วย NFC บนอุปกรณ์ iOS ทาง Apple ไม่อนุญาตให้บริการจ่ายเงินเจ้าใด ๆ เข้ามาใช้งานในส่วนของ NFC สำหรับแตะเพื่อจ่ายได้ นี่จึงถูกมองว่าเป็นการกีดกันผู้ให้บริการจ่ายเงินเข้าอื่น ๆ ทำให้ผู้บริโภทเลือกชำระเงินกับทาง Apple เท่านั้น


ล่าสุดทาง EC ได้ส่งจดหมายประเมินไปยัง Apple เพื่อแจ้งผลแล้ว โดยสรุปว่าทาง "Apple ผูกขาดตลาดเพลงสตรีมมิ่งในด้านเงื่อนไขของ App Store จริงตามที่ Spotify กล่าวอ้างซึ่งการแจ้งของ EC ในครั้งนี้ ถือเป็นการแจ้งข้อมูลให้ Apple รับทราบเพื่อเตรียมตัวสู้คดีเท่านั้น โดยกระบวนการสอบสวนของ EC จะยังคงดำเนินต่อไ และจะมีข้อสรุปอย่างเป็นทางการตามมาในภายหลัง


แหล่งที่มา ec.europa.eu

ข่าวที่เกี่ยวข้อง