รีเซต

MICRO สินเชื่อ NIM สูง พอร์ตพุ่งเท่าตัวปี65

MICRO สินเชื่อ NIM สูง พอร์ตพุ่งเท่าตัวปี65
ทันหุ้น
1 ตุลาคม 2563 ( 07:45 )
60
MICRO สินเชื่อ NIM สูง พอร์ตพุ่งเท่าตัวปี65

ทันหุ้น-สู้โควิด- จับตาหุ้นน้องใหม่สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุก MICRO เทรดวันนี้ ฉายแววเด่น NIM สูง 13.7% อัตรากำไรสุทธิ 30% พร้อมเดินหน้าปั้นพอร์ตโตเท่าตัว สู่ 5,000 ล้านบาทในปี 2565 ประกาศชัดสินเชื่อรถบรรทุกมือสองแววโตสูงเหตุอนาคตขนส่งดี เตรียมเข้าสู่ฤดูกาลเกษตรครึ่งปีหลัง ปูฐานสขยายสาขาเพิ่ม ชี้ฐานยังเล็กมั่นใจโตแรง ผลตอบรับดี โชว์ผลงานครึ่งปีแรกกำไรโต 52.06% ที่ 62.5 ล้านบาท และมีรายได้ 202.5 ล้านบาท โต 37.10%

 

นายวินิต ปิยะเมธาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MICRO ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง และสินเชื่อประเภทอื่นที่มีรถบรรทุกมือสองเป็นหลักประกัน เปิดเผยผ่านรายการทันหุ้น-ทันเกมว่า บริษัทพร้อมที่จะเข้าตลาดในวันนี้ (1 ต.ค.) ซึ่งคาดว่าจะได้ผลตอบรับอย่างดี จากธุรกิจของบริษัทที่มีแนวโน้มการทำกำไรดี อัตราการเติบโตสูง เนื่องจากเป็นธุรกิจปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสองที่มีอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) สูงราว 13.7% โดยครึ่งปีแรกบริษัทมีอัตราดอกเบี้ยรับอยู่ที่ 16.3% มีอัตราดอกเบี้ยรับรวมค่าธรรมเนียมและบริการ 19.2% อัตรากำไรสุทธิ 30.8% มีบัญชีลูกหนี้จำนวน 4,045 สัญญา และมียอดลูกหนี้เช่าซื้อคงเหลือ จำนวน 2,140.7 ล้านบาท

 

@เฉลยเหตุNIMสูง

 

สำหรับสาเหตุที่บริษัทมี NIM และ อัตรากำไรที่สูง เนื่องจาก ธุรกิจของบริษัทเป็นการให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง สำหรับผุ้ที่เริ่มต้นธุรกิจเป็นหลัก ซึ่งเป็นการคำนวณตามความเสี่ยง ขณะเดียวอัตราการเติบโตของสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกสูงขึ้นมามาก เนื่องจาก บริษัทได้มีการปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกหลายประเภท ซึ่งส่วนใหญ่ 60% เป็นสินเชื่อรถบรรทุกเพื่อการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีการขยายตัวอย่างมาก แบะไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รองลงมาเป็น สินเชื่อรถบรรทุกสินเชื่อเกษตร และสินเชื่อรถบรรทุกก่อสร้าง ที่อาจจะได้รับกระทบในช่วงนี้แต่เป็นจำนวนไม่มาก

 

ส่งผลให้ในช่วงครึ่งปีแรกปี 2563 บริษัทมีรายได้ 202.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะนี้กำไรแตะ 62.5 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 52.06% ส่วนครึ่งปีหลังจะถือเป็นไฮซีซันเนื่องจากจะมีการเก็บเกี่ยวด้านการเกษตร รวมไปถึงการขยายการลงทุนในหลากหลายอุตสาหกรรม จึงมั่นใจว่าจะมีสินเชื่อรถบรรทุกเข้ามาสูงกว่าครึ่งปีแรก

 

ทั้งนี้บริษัทได้มีการตรวจสอบ และคัดเลือกผู้กู้พอสมควร โดยจะเข้าไปดูแนวโน้มของธุรกิจนั้นที่เกี่ยวข้องว่าเป็นเช่นไร ขณะเดียวกันมีจำนวนเงินผ่อนที่ไม่สูงมากราว 2-3 หมื่นบาทต่อเดือน ซึ่งถ้าผู้กู้ขยันก็จะสร้างรายได้เข้ามาเป็นจำนวนมาก ล่าสุด NPL ของบริษัทอยู่ที่ 2.7% ซึ่งนับว่าน้อยมาก

 

@ขยายพอร์ตเท่าตัว

 

นายวินิต ระบุอีกว่า ที่ผ่านมาบริษัทมีอัตราการเติบโตสูงราว 27%  บริษัทมีเป้าหมายในการขยายพอร์ตสินเชื่อไปแตะ 5,000 ล้านบาทในปี 2565 ซึ่งนับเป็นการเติบโตของพอร์ตเท่าตัว โดยจะใช้เงินที่ระดมทุนเข้ามาจำนวน 622 ล้านบาทในการขยายสินเชื่อ รวมถึงเงินกู้ และการออกตราสารทางการเงิน เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายได้

 

โดยจะมีการขยายสาขาเพิ่มเติมจากปัจจุบันที่มี 12 สาขา ปีนี้ขยายสาขาเพิ่ม 4 สาขารวมเป็น 16 สาขา และจะขยายเพิ่มเติมเป็น 20 สาขา โดยมุ่งเน้นทั้งภาคกลางซึ่งเป็นจุดสำคัญของบริษัท และขยายไปยังพื้นที่ภาคเหนือซึ่งนับเป็นโอกาสในการเติบโตสูง

 

การขยายสาขาจะช่วยให้บริษัทสามารถบริการให้รวดเร็ว ขณะเดียวกันบริษัทยังจะลงทุนในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้แก่ การพัฒนาระบบการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อผ่านทาง Mobile Application โดยจะมีการรวบรวมข้อมูลลูกค้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้พนักงานสาขาส่งข้อมูลมายังสำนักงานใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงการอนุมัติสินเชื่อจากส่วนกลาง คาดว่าระบบจะพัฒนาแล้วเสร็จภายในปีนี้

 

นายวินิต ระบุด้วยว่า ราคาไอพีโอที่ 2.65 บาทต่อหุ้นนั้น คิดเป็นพีอีย้อนหลัง 4 ไตรมาสประมาณ 14 เท่า ซึ่งนับว่าเหมาะสม แต่ต้องการให้นักลงทุนมองอนาคตของบริษัทที่จะเติบโตอย่างมาก จากธุรกิจสินเชื่อรถบรรทุกซึ่งในตลาดมีมูลค่าสูงถึง 20,000 ล้านบาท การคว้าสินเชื่อที่ 5,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันบริษัทก็ยังจะรักษาอัตราส่วนกำไร แม้จะมีการเพิ่มพนักงาน สาขา แต่สินเชื่อที่เข้ามาเป็นจำนวนมากก็จะทำให้อัตรากำไรของบริษัทจะยังสูงอย่างต่อเนื่อง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง