รีเซต

คิดได้ไง! ไม่เชื่อหมอแต่เชื่อเพื่อนบ้าน เอาฉี่เช็ดปากลูก

คิดได้ไง! ไม่เชื่อหมอแต่เชื่อเพื่อนบ้าน เอาฉี่เช็ดปากลูก
TNN ช่อง16
7 กรกฎาคม 2563 ( 16:00 )
180
คิดได้ไง! ไม่เชื่อหมอแต่เชื่อเพื่อนบ้าน เอาฉี่เช็ดปากลูก

วันนี้ ( 7 ก.ค. 63 )เป็นอีกครั้งที่ความเชื่ออยู่เหนือหลักวิทยาศาสตร์ เพจเฟซบุ๊ก หมอขอบ่นหน่อยเหอะ-AggressiveDoctor เผยข้อความของคุณแม่รายหนึ่ง ซึ่งลูกวัย 4 เดือน มีอาการเป็นแผลในปาก และได้มีการรักษาโดยการใช้ปัสสาวะป้ายปากลูกตามคำแนะนำของคนแถวบ้าน


ต่อมาพบว่าอาการของเด็กน่าจะไม่ได้ดีขึ้น แม่จึงพาไปหาหมอที่คลินิกแห่งหนึ่ง โดยหมอได้จ่ายยาให้ วิธีคือ นำยาดังกล่าวไปบดแล้วป้ายที่แผลในปากเด็กเนื่องจากเด็กเป็นเชื้อรา แต่แม่นั้นเป็นห่วงว่าลูกจะขม จึงนำชื่อสลากยาไปค้นหาในกูเกิล


เมื่อแม่ค้นในกูเกิลก็พบว่า ยานั้นเป็นยาสอด ใช้แก้อาการตกขาว รวมทั้งข้างกล่องยังเขียนว่าเป็นยาอันตราย จึงนำเรื่องดังกล่าวมาสอบถามในโลกออนไลน์


หลังเรื่องราวถูกเผยแพร่ออกไป มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่วิจารณ์แม่เด็กที่ไม่เชื่อหมอกรณีจ่ายยาให้ป้ายแผลเด็กเพื่อรักษาเชื้อราในปาก แต่เลือกเชื่อการป้ายปัสสาวะที่ปากเด็กโดยไม่ตั้งข้อสงสัยใด ๆ


ส่วนยาที่หมอสั่งจ่ายนั้น หากเป็นผู้ใหญ่มีอาการช่องคลอดอักเสบจากเชื้อรา สามารถใช้ยาดังกล่าวในการเหน็บเพื่อรักษาเชื้อราได้ และหากมีเชื้อราในช่องปาก ไม่ว่าจะทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ก็สามารถใช้ยานั้นเป็นสารละลาย รักษาเชื้อราในช่องปากได้เช่นกัน



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline