รีเซต

กกต.ตั้งเป้า ปชช.ใช้สิทธิเลือกซ่อมส.ส.เขต 3 ราชบุรีไม่น้อยกว่า 70%

กกต.ตั้งเป้า ปชช.ใช้สิทธิเลือกซ่อมส.ส.เขต 3 ราชบุรีไม่น้อยกว่า 70%
มติชน
20 พฤษภาคม 2565 ( 13:58 )
34
กกต.ตั้งเป้า ปชช.ใช้สิทธิเลือกซ่อมส.ส.เขต 3 ราชบุรีไม่น้อยกว่า 70%

กกต.ตั้งเป้า ปชช.ใช้สิทธิเลือกซ่อมส.ส.เขต 3 ราชบุรีไม่น้อยกว่า 70% ชวนออกมาลงคะแนนตั้งแต่เช้า หวั่นเจอพายุฝนช่วงบ่าย

 

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปกรณ์ มหรรณพ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมเตรียมการจัดการเลือกตั้งซ่อมแทนตำแหน่งที่ว่างเขต 3 จังหวัดราชบุรี ซึ่งกกต. จังหวัดราชบุรี ได้ส่งมอบอุปกรณ์จัดการเลือกตั้งที่ว่าการอำเภอโพธาราม ไปยังหน่วยเลือกตั้งทั้ง 240 หน่วย

 

สำหรับอุปสรรคที่คาดว่าจะเกิดขึ้นคือเรื่องของฟ้าฝนที่เกิดพายุในช่วงนี้ทาง กกต. ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน ทั้งอำเภอจอมบึงและโพธารามออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ยืนยันความพร้อมในการรองรับหากเกิดปัญหาหรือมีพายุฝน โดยกกต. ได้ตั้งเป้าผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ มากกว่าร้อยละ 70 และแม้จะเป็นการเลือกตั้งที่ผู้อยู่ในวาระดำรงตำแหน่งระยะสั้น 7-8 เดือนก่อนที่จะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ แต่ยังคงหวังว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิอย่างเต็มที่

 

ขณะเดียวกันมีการประชาสัมพันธ์ข้อห้ามกระทำในการใช้สิทธิเลือกตั้ง เช่น ห้ามถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่กาแล้วออกไปนอกคูหา ห้ามฉีกบัตรเลือกตั้ง ห้ามกระทำการอันเป็นการชี้นำแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หวังให้การเลือกตั้งครั้งนี้สะท้อนถึงความบริสุทธิ์และเที่ยงธรรม

น.ส.สุชัญญา วิมุกตายน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี ได้เตรียมความพร้อมสำหรับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) กรณีที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือกรณีที่ถูกร้องเรียนเกี่ยวกับการปฎิบัติหน้าที่ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติแทนทันทีโดยจัดเตรียมไว้ที่ร้อยละ 10 ของกปน.ที่มีอยู่ สำหรับการเลือกตั้งในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้คาดการณ์ว่าหลังจากปิดหีบบัตรเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. กกต. จะสามารถนำผลคะแนนและประกาศอย่างไม่เป็นทางการได้ในเวลา 21.00 น.

 

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งครั้งนี้มีจำนวน 137,763 คน โดยที่อำเภอจอมบึงมี 50,772 คน ส่วนที่อำเภอโพธารามมี 86,991 คนและมีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 240 หน่วย ส่วนน.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เนื่องด้วยต้องคำ พิพากษาของศาลฎีกา คดีฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง