รีเซต

สธ.ส่งทีมระบาดลงคุมโควิดภูเก็ต เสริมความมั่นใจประชาชน-นักท่องเที่ยว

สธ.ส่งทีมระบาดลงคุมโควิดภูเก็ต เสริมความมั่นใจประชาชน-นักท่องเที่ยว
มติชน
15 กันยายน 2564 ( 14:44 )
26
สธ.ส่งทีมระบาดลงคุมโควิดภูเก็ต เสริมความมั่นใจประชาชน-นักท่องเที่ยว

วันที่ 15 กันยายน 2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า หลังพบในพื้นที่ จ.ภูเก็ต มีผู้ติดเชื้อโคิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นวันละ 200 กว่าราย โดยเป็นคนในพื้นที่จากการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างชาติเข้าไปทำงาน ขณะที่นักท่องเที่ยวโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ กว่า 30,000 คน พบผู้ติดเชื้อเพียง 89 ราย จากระบบการคัดกรองที่เข้มงวดตั้งแต่ก่อนเข้าประเทศ รวมทั้งได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาแล้ว และมีการเฝ้าระวัง กำกับ ติดตามระหว่างท่องเที่ยวในจังหวัด

 

 

เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ขณะนี้ สธ.ได้ส่งทีมจากกองระบาดวิทยา และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่สนับสนุนการป้องกันควบคุมโรคของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ภูเก็ต สอบสวนโรค เร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยง 608 และแรงงานเคลื่อนย้ายเข้ามาใหม่ ให้ครอบคลุมมากที่สุด และประเมินประสิทธิผลของวัคซีน เพื่อพิจารณาให้เข็มกระตุ้นในกลุ่มเสี่ยง นอกจากนี้ ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมในการดูแลผู้ติดเชื้อ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสีเขียว

 

 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 11 ว่า การติดเชื้อใน จ.ภูเก็ต ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ อยู่ในชุมชนที่มีแรงงานต่างด้าวที่หมุนเวียนเข้ามาทำงาน ส่วนนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อนั้น มาจากการหย่อนมาตรการป้องกันตนเอง จึงขอให้ทุกคนใช้มาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด ทุกที่ ทุกเวลา และเข้ารับการฉีดวัคซีนตามนัดหมาย ส่วนสถานประกอบการ/ โรงแรม/ ร้านอาหาร ขอให้เข้มมาตรการ COVID Free Setting ตามมาตรฐานกรมอนามัย เพื่อให้ จ.ภูเก็ต ปลอดภัย มีทรัพยากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขพร้อมรับสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างมั่นใจ

 

 

“นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่ ได้สั่งการให้เร่งป้องกันควบคุมโรค จัดสรรวัคซีนเพิ่มให้กลุ่มเสี่ยงกลุ่มใหม่ในพื้นที่ เพื่อให้ทุกคนมีความปลอดภัย ได้ทำงาน มีรายได้ และเดินหน้าเศรษฐกิจไปได้” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

 

 

ด้าน นพ.พิทักษ์พล บุญยมาลิก ผู้ตรวจราชการ สธ. เขตสุขภาพที่ 11 กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อที่พบส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสีเขียวกว่าร้อยละ 85 ได้ส่ง CCRT ลงพื้นที่ชุมชนทั่วทั้งภูเก็ต ค้นหาเชิงรุกด้วยแอนติเจน เทสต์ คิท (ATK) คัดกรองผู้ติดเชื้อเข้าระบบการรักษา ให้ยาทันที โดยกลุ่มสีเขียวรักษาในโฮม ไอโซเลชั่น หรือ คอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น (HI/ CI) ส่งผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงเข้าโรงพยาบาล (รพ.) การฉีดวัคซีนให้กลุ่ม 608 และกลุ่มเสี่ยง ระดมบุคลากรจังหวัดใกล้เคียงมาช่วยลงพื้นที่ในคลัสเตอร์ที่ยังมีผู้ป่วยติดค้างในชุมชน พร้อมทั้งจัดตั้ง “คลินิกอุ่นใจ” ที่ศาลากลางจังหวัดหลังใหม่ ให้บริการครบวงจร ตรวจยืนยันผู้ตรวจ ATK ด้วยตนเองได้ผลบวกเข้าระบบการรักษา มีเอกซเรย์เคลื่อนที่ และเปิดศูนย์ปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือ จำนวน 20 คู่สาย ให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะเร่งดําเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง