รีเซต

ไต้หวันพบแล้ว "ซาก-ล้อ" F-16V ดิ่งทะเล หลังค้นหาข้ามคืน แต่ยังไม่พบนักบิน

ไต้หวันพบแล้ว "ซาก-ล้อ" F-16V ดิ่งทะเล หลังค้นหาข้ามคืน แต่ยังไม่พบนักบิน
ข่าวสด
12 มกราคม 2565 ( 21:00 )
74
ไต้หวันพบแล้ว "ซาก-ล้อ" F-16V ดิ่งทะเล หลังค้นหาข้ามคืน แต่ยังไม่พบนักบิน

ไต้หวันพบแล้ว - วันที่ 12 ม.ค. ซีเอ็นเอ รายงานว่าความคืบหน้าเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 วี (F-16V) ของกองทัพอากาศไต้หวัน ตกลงสู่ทะเลและสูญหายเมื่อวันที่ 11 ม.ค. ว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยพบซากเครื่องบินลำดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่มีพบร่องรอยของนักบิน

 

 

ศูนย์บัญชาการกู้ภัยแห่งชาติไต้หวันระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ทหารยูเอช-60 เอ็ม (UH-60M) พบซากเครื่องบินและล้อเครื่องบิน เมื่อราว 10.48 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่ได้ระบุพิกัดที่พบ

 

ต่อมา 11.19 น. กองทัพยืนยันว่า ซากเป็นของเครื่องบินลำดังกล่าว หมายเลข 6650 ที่มีนายเฉิน ยี่ เป็นนักบิน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่พบนายเฉิน และดำเนินการค้นหานักบินต่อไปเป็นวันที่สอง

 

 

แถลงการณ์ระบุว่า มีการระดมเรือ 3 ลำ และเจ้าหน้าที่กู้ภัย 66 นาย และเครื่องบิน 10 ลำ เพื่อค้นหาในทะเลตั้งแต่ทางใต้ของเมืองม่ายเหลียว เทศมณฑลหยุนหลิน ถึงทางเหนือของเมืองปู้ต้าย เทศมณฑลเจียอี้

 

ทั้งนี้ เครื่องบินเอฟ-16 วี ของนายเฉินหายไปจากจอเรดาร์เมื่อ 15.23 น. เมื่อวันอังคารที่ 11 ม.ค. ราว 30 นาทีหลังออกจากฐานทัพอากาศเจียอี้ในภารกิจการฝึกซ้อมรบตามปกติ พร้อมเครื่องบินอีก 1 ลำ และกองทัพระบุว่า ในเวลานั้น สภาพอากาดีและมีทัศนวิสัยเยี่ยม

 

 

ชาวเทศมณฑลเจียอี้ระบุว่า เห็นเครื่องบินตกลงสู่ทะเลใกล้พื้นที่ชุ่มน้ำเอ๋ากู่ ในเขตตงซือ และนักบินเครื่องบินอีกลำ และผู้ควบคุมภาคพื้นดินยังยืนยันว่า เครื่องบินของนายเฉินตกลงสู่มหาสมุทรกะทันหัน หลังเครื่องบินจำลองการปล่อยขีปนาวุธ

กองทัพอากาศจัดตั้งทีมเฉพาะกิจขึ้นเพื่อตรวจสอบสาเหตุ และระงับปฏิบัติการของกองบินขับไล่ F-16 ของไต้หวันพื่อตรวจสอบความปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง