รีเซต

ผู้นำโสมใต้ทุ่ม"เฮือกสุดท้าย"สันติสองเกาหลี-โสมเหนือไม่ตอบสนอง

ผู้นำโสมใต้ทุ่ม"เฮือกสุดท้าย"สันติสองเกาหลี-โสมเหนือไม่ตอบสนอง
ข่าวสด
3 มกราคม 2565 ( 20:10 )
58
ผู้นำโสมใต้ทุ่ม"เฮือกสุดท้าย"สันติสองเกาหลี-โสมเหนือไม่ตอบสนอง

มุ่งสันติสองเกาหลี-วันที่ 3 ม.ค.รอยเตอร์และแชนแนล นิวส์เอเชียรายงานว่า ประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่าจะใช้เวลาที่เหลืออยู่อีกไม่กี่เดือนในตำแหน่งประธานาธิบดีเพื่อผลักดันสู่ความสัมพันธ์ที่เป็นปกติระหว่างเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือและเส้นทางสู่สันติภาพระหว่างกัน โดยเรียกร้องให้เกิดการประกาศยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ ในถ้อยแถลงเนื่องในโอกาสปีใหม่ก่อนที่กำหนดวาระประธานาธิบดี 5 ปี จะสิ้นสุดลงในเดือนพ.ค.นี้ แม้ว่าฝ่ายเกาหลีเหนือยังคงเงียบเฉยต่อข้อเรียกร้องดังกล่าว

 

นายมุนยอมรับว่า จริงที่หนทางยังอีกยาวไกล แต่แย้งว่าหากความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีดีขึ้น ประชาคมระหว่างประเทศจะตามมาเอง

 

นายมุนกล่าวอีกว่า การสร้างความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือเป็นไปได้ด้วยการเสริมกำลังด้านการทหารขนาดใหญ่ที่ช่วยให้เกาหลีใต้ปลอดภัยขึ้น

 

"สันติภาพเป็นไปได้ในภาวะที่ความมั่นคงแข็งแกร่ง" นายมุนกล่าว และหวังว่า ความพยายามทั้งหลายเพื่อให้มีการเจรจาจะยังคงดำเนินต่อไปในสมัยรัฐบาลหน้าด้วย

 

เกาหลีใต้กำลังผลักดันการประกาศยุติสงครามเพื่อเป็นหนทางที่จะเริ่มการเจรจาที่ชะงักงันในทันที ซึ่งรัฐบาลของนายมุนพูดเป็นนัยถึงการหารือที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณชน แต่ฝ่ายเกาหลีเหนือไม่ตอบสนองต่อประเด็นที่นายมุนผลักดัน ส่วนสหรัฐอมเริการะบุว่า สนับสนุนประเด็นที่นายมุนผลักดันแต่อาจไม่เห็นด้วยกับเกาหลีใต้ในแง่ของช่วงเวลาที่เหมาะสม

 

ในถ้อยแถลงคืนส่งท้ายปี 2564 ของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือไม่ได้เอ่ยถึงข้อเรียกร้องหลายประการของนายมุนที่ต้องการให้ยุติสงครามระหว่างสองเกาหลีอย่างเป็นทางการที่เกิดขึ้นระหว่างปี 1950-1953 ซึ่งปัจจุบันในทางเทคนิกแล้วสองเกาหลียังคงอยู่ในภาวะสงครามเพราะยังไม่ได้ลงนามสนธิสันญาสันติภาพระหว่างกัน รวมถึงการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับสหรัฐอเมริกาที่ยังไม่มีความคืบหน้า

 

ที่ผ่านมา นายมุนจัดประชุมซัมมิตหลายครั้งกับนายคิม รวมถึงครั้งหนึ่งในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงเกาหลีเหนือ ระหว่างการเจรจาที่โกลาหลในปี 2561 และ 2562 ก่อนที่การเจรจาจะชะงักไปเพราะความขัดแย้งในประเด็นที่นานาชาติต้องการให้เกาหลีเหนือยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ แต่ฝ่ายเกาหลีเหนือเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ผ่อนคลายมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจและยุตินโยบายที่เป็นปฏิปักษ์ทั้งหลาย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง