รีเซต

เก็บ หรือ ไม่เก็บ?  ภาษีกำไรหุ้น

เก็บ หรือ ไม่เก็บ?  ภาษีกำไรหุ้น
TNN Wealth
7 กรกฎาคม 2564 ( 15:14 )
163
เก็บ หรือ ไม่เก็บ?  ภาษีกำไรหุ้น

ข่าววันนี้ กระแส การเรียกเก็บภาษีหุ้นของรัฐบาลไทยอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ โดยมีรายงานข่าวว่าจะทำการการเรียกเก็บภาษีจากการขายหุ้นเพิ่มเติม 0.11% กับนักลงทุนที่มีมูลค่าการซื้อขายเกิน 1 ล้านบาทต่อเดือนขึ้นไปจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ ลองฟังมุมมองการวิเคราห์จาก คุณประกิต สิริวัฒนเกตุ กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เมอร์ชั่นพาร์ทเนอร์ จำกัด


1. คุณประกิต มองว่า เรื่องการจัดเก็บภาษีหุ้นยังไม่มีความชัดเจน เป็นกระแสที่มาจากการรายงานของ Reuters เพียงเจ้าเดียว ขณะที่สื่ออินไซด์รัฐบาลไม่มีใครรายงานเรื่องนี้ นอกจากจะมาเล่นข่าวต่อจาก Reuters

2. กระแสข่าวคือเก็บ 0.11% ของมูลค่าหุ้นที่ขาย โดยจะมีผลกับนักลงทุนที่มีมูลค่าการซื้อขายเกิน 1 ล้านบาทต่อเดือนขึ้นไป อัตราภาษีนี้ ไม่มีผลถึงขนาดทำให้นักลงทุนเลิกลงทุนในตลาดหุ้น 

3. การเรียกเก็บภาษีกำไรจากการขายหุ้น ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ ซึ่งต่างประเทศหลายแห่งก็มีการเรียกเก็บภาษีเช่นกัน 

4. การเก็บภาษีกำไรจากการขายหุ้น หากเกิดขึ้นในช่วงตลาดซบเซาจะยิ่งทำให้ความน่าสนใจในการลงทุนลดลง แต่ปัจจุบันตลาดหุ้นไทยมีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยในปี 2021 อยู่ที่ 9.3 หมื่นล้านบาทต่อวัน เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากปี 2018 จำนวนนักบงทุนพุ่งถึง 2.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8 แสนคนจากสิ้นปี 2019 การเก็บภาษีในช่วงเวลา จึงไม่ได้มีผลร้ายแรงที่จะต้องทำให้ตลาดแย่

5. ต้นทุนของนักลงทุนจากค่าธรรมเนียมจะอยู่ที่ 0.10-0.25% อัตราภาษี 0.11% จะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ภาระจะถูกผลักไปที่อยู่ที่โบรกเกอร์ ซึ่งจะต้องปรับลดค่าธรรมเนียมช่วยลูกค้า และเพื่อแข่งขันในอุตสาหกรรม

6. รัฐบาลสามารถจัดเก็บภาษีเพื่อหารายได้เพิ่มได้ แต่ต้องไม่ใช่ตอนเศรษฐกิจตกต่ำ การขึ้นภาษีหรือเก็บภาษีอื่นๆ เพิ่มควรทำตอนเศรษฐกิจมีการขยายตัวดีหรือร้อนแรง เพื่อเป็นการชะลอความร้อนแรงเกินไปของเศรษฐกิจ

7. การเก็บภาษีกำไรจากหุ้น ไม่มีผลใดๆ ต่อการเคลื่อนไหวของนักลงทุนต่างประเทศ เพราะทุกวันนี้ต่างชาติได้เทขายหุ้นไทยอยู่แล้ว โดตั้งแต่ต้นปี นักลงทุนต่างประเทศขายหุ้นไทยไปแล้ว 7 หมื่นล้านบาท รวมตั้งแต่ปี 2013 สะสมขายกว่า 1 ล้านล้านบาท  ซาโยนาระ บาย บาย

8. คุณประกิต มองว่าข่าวเก็บภาษีหุ้นเป็นเพียงแค่กระแสข่าว ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เหมือนอย่างหลายๆครั้งที่ผ่านมา


ประกิต สิริวัฒนเกตุ
กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เมอร์ชั่นพาร์ทเนอร์ จำกัด

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง