รีเซต

ดีลประวัติศาสตร์ Apple จับมือ Microsoft บิล เกตส์ โผล่ร่วมงาน Macworld 1997

ดีลประวัติศาสตร์ Apple จับมือ Microsoft บิล เกตส์ โผล่ร่วมงาน Macworld 1997
TNN ช่อง16
1 กันยายน 2565 ( 17:05 )
77
ดีลประวัติศาสตร์ Apple จับมือ Microsoft บิล เกตส์ โผล่ร่วมงาน Macworld 1997

ดีลประวัติศาสตร์ที่กลายเป็นตำนานของ 2 ผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการคอมพิวเตอร์ บิล เกตส์จากบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และสตีฟ จอบส์จากบริษัท แอปเปิล (Apple) ถูกเปิดเผยในงาน Macworld 1997 การปรากฏตัวของบิต เกตส์บนหน้าจอภาพขนาดใหญ่กลางเวทีสร้างเสียงฮือฮาให้สื่อมวลชนและแฟนคลับบริษัท แอปเปิล (Apple) ราวกับการปรากฏตัวของแม่ทัพฝ่ายข้าศึกในสงคราม เนื่องจากในยุคนั้นบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ประสบความสำเร็จด้านยอดขายและกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ซึ่งตรงกันข้ามกับบริษัท แอปเปิล (Apple) ที่รอเวลากลายเป็นบริษัทที่ล้มละลาย


ย้อนไปในปี 1976 บริษัท แอปเปิล (Apple) ก่อตั้งขึ้นมาจากโรงรถ โดยกลุ่มเพื่อนที่รักการประกอบคอมพิวเตอร์ ภายใต้การนำของสตีฟ จอบส์ บริษัทประสบความสำเร็จและกลายเป็นดาวเด่นแห่งวงการเทคโนโลยีด้วยแนวคิดการพัฒนาคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มีความทันสมัยและเปิดให้ทุกคนเข้าถึงคอมพิวเตอร์ได้ แต่ในช่วงปี 1985 บริษัทต้องพบปัญหาทั้งในด้านยอดขายที่ลดลงรวมไปถึงปัญหาในกลุ่มคณะกรรมการบริหารซึ่งต่อมาได้ร่วมกันโหวตให้สตีฟ จอบส์ออกจากบริษัทเพื่อเปิดทางให้ผู้บริหารคนใหม่


อย่างไรก็ตามบริษัท แอปเปิล (Apple) ภายใต้การนำของผู้บริหารคนใหม่ที่มีประสบการณ์จากบริษัทขายน้ำดื่มอัดลมก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานการณ์บริษัทให้ดีขึ้นได้จนในที่สุดนำไปสู่การดึงตัวสตีฟ จอบส์ ผู้บริหารคนเดิมกลับมาทำหน้าที่บริหารและกอบกู้บริษัท แอปเปิล (Apple)


ในปี 1997 บริษัท แอปเปิล (Apple) ทำการเข้าซื้อกิจการบริษัท เน็กซ์ (NeXT) ที่ก่อตั้งโดยสตีฟ จอบส์ ทำให้สตีฟ จอบส์ กลับมาทำหน้าที่บริหารบริษัท แอปเปิล (Apple) อีกครั้ง ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ บริษัทใกล้เข้าสู่ภาวะล้มละลายและเหลือเงินสดสำหรับการบริหารเพียง 3 เดือน หรือช่วงเวลา "90 วันอันตราย" ก่อนล้มละลาย


6 สิงหาคม 1997 ดีลประวัติศาสตร์ Apple จับมือ Microsoft สตีฟ จอบส์ กล่าวเปิดตัวพันธมิตรรายใหม่ คือ บิล เกตส์ ที่ปรากฏตัวบนหน้าจอขนาดใหญ่บนเวทีงาน Macworld 1997 เพื่อประกาศการเป็นพันธมิตรและจับมือกันอย่างเป็นทางการ นอกจากบิล เกตส์จะเข้าซื้อหุ้นของบริษัท แอปเปิล (Apple) มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 4,700 ล้านบาท บริษัท แอปเปิล (Apple) ยังเปิดให้เว็บเบราเซอร์ Internet Explorer ที่พัฒนาโดยบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) เป็นเว็บเบราว์เซอร์ตัวหลักของเครื่องคอมพิวเตอร์ Macintosh และการเปิดให้โปรแกรม Microsoft Office ทำงานบนเครื่องคอมพิวเตอร์ Macintosh เป็นเวลา 5 ปี


ความช่วยเหลือของบิล เกตส์ ที่เข้ามากอบกู้บริษัท แอปเปิล (Apple) จากช่วงเวลาใกล้ล้มละลาย กลายเป็นตำนานเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหดและพันธมิตรด้านธุรกิจในประวัติศาสตร์วงการเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม ในช่วงปี 2003 บริษัท ไมโครซอฟท์ ก็ได้ตัดสินใจขายหุ้นในบริษัท แอปเปิล ทั้งหมด โดยไม่ทราบสาเหตุ


ปัจจุบันบริษัท แอปเปิล (Apple) กลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีอันดับ 1 ของโลก ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบริษัท แอปเปิล (Apple) ก้าวมาถึงจุดนี้ได้เกิดจากการปูพื้นฐานและการบริหารที่เข้มงวด ดุดัน มองโลกไปข้างหน้าของสตีฟ จอบส์ แม้ว่าเขาจะเสียชีวิตลงในปี 2011 หลังจากต่อสู้กับโรคประจำตัวมายาวนานหลายปี "จิตวิญญาณและความฝันที่จะเปลี่ยนแปลงโลกของสตีฟ จอบส์" ยังคงอยู่ในผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นของบริษัท แอปเปิล (Apple) ซึ่งถูกสร้างสรรค์มาอย่างยอดเยี่ยมด้วยเทคโนโลยีที่ดีที่สุด


ที่มาของข้อมูล engadget.com forbes.com

ที่มาของรูปภาพ allaboutstevejobs.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง