รีเซต

ฟาร์มผักไฮโดรโปนิกส์ ส่งออกต่างประเทศไม่ได้ แต่ยังปลูกแจกฟรีโรงพยาบาลและผู้ยากไร้สมุทรสงคราม

ฟาร์มผักไฮโดรโปนิกส์ ส่งออกต่างประเทศไม่ได้ แต่ยังปลูกแจกฟรีโรงพยาบาลและผู้ยากไร้สมุทรสงคราม
มติชน
16 เมษายน 2563 ( 11:11 )
586
ฟาร์มผักไฮโดรโปนิกส์ ส่งออกต่างประเทศไม่ได้ แต่ยังปลูกแจกฟรีโรงพยาบาลและผู้ยากไร้สมุทรสงคราม

 

เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2563 นายวงศ์อนันต์ สุขเจริญคณา เจ้าของโชคอนันต์ฟาร์ม ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ซึ่งเป็นฟาร์มผักไฮโดรโปนิกส์ ปลอดภัยมาตรฐาน global GAP รายใหญ่ ในเนื้อที่ 5 ไร่ ส่งออกต่างประเทศทั้งหมด ที่แม้จะประสบปัญหาได้รับผลกระทบอย่างหนักจนถูกยกเลิกคำสั่งซื้อจากต่างประเทศจนหมด

 

แต่ปรับแผนธุรกิจด้วยการลดการผลิตลงจากเดิมวันละ 2 ตัน เหลือเพียงวันละ 200 กิโลกรัม เพื่อส่งจำหน่ายแบบออนไลน์ นอกจากนี้ก็ยังปลูกคะน้า คะน้าฮ่องกง เบบี้ฮ่องเต้ กวางตุ้ง ผักบุ้ง แจกฟรีให้บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลต่างๆในสมุทรสงคราม

 

 

โดยเฉพาะโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัดสมุทรสงคราม ถุงละ 1 กิโลกรัม จำนวน 426 ถุง ครั้งนี้มอบให้โรงพยาบาลอัมพวา โรงพยาบาลชุมชนในอำเภออัมพวา ถุงละ 1 กิโลกรัม จำนวน 150 ถุง และมอบให้โรงพยาบาลนภาลัยในอำเภอบางคนที ต่อไป

 

รวมทั้งทางโชคอนันต์ฟาร์มยังได้บริจาคให้มูลนิธิเด็กกำพร้าครูยุ่น และร่วมกับมูลนิธิสว่างเบญจธรรมนำผักดังกล่าวไปแจกคนพิการ คนตาบอด รวมถึงร่วมกับนางกานดา พาเจริญ รองประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสงคราม นำผักไปแจก อสม. และผู้ป่วยติดเตียง อีกด้วย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของคนที่มีความจำเป็นได้บ้าง

 

 

นายวงค์อนันต์ เปิดเผยว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 กระทบต่อธุรกิจส่งออกผักไทยปลอดภัย ทำให้ถูกยกเลิกคำสั่งซื้อทั้งหมด ตนและพนักงานจึงมาหารือกันระหว่างนี้จะทำอย่างไรกันดี จึงคิดที่จะขายออนไลน์เพื่อให้พอมีรายได้ดูแลพนักงาน โดยลดพื้นที่เพาะปลูกลง

 

ต่อมาเห็นว่าบุคลากรทางการแพทย์ตามโรงพยาบาลต้องรับภาระงานอย่างหนัก เป็นแนวหน้าในการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และยังมีพื้นที่ว่าง ตนและพนักงานอยากสร้างขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ จึงเพาะปลูกผักคะน้า คะน้าฮ่องกง เบบี้ฮ่องเต้ กวางตุ้ง และ ผักบุ้งจีน ไปมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ดังกล่าว

 

ซึ่งตั้งเป้าหมายมอบให้โรงพยาบาลรัฐทั้งจังหวัดสมุทรสงคราม และเจ้าหน้าที่ต่างๆ รวมทั้งผู้ยากไร้ผู้ด้อยโอกาสด้วย

 

 

“หากท่านใดสนใจผักไทยปลอดภัย เช่น คะน้า คะน้าฮ่องกง เบบี้ฮ่องเต้ กวางตุ้ง ผักบุ้ง ไปลองรับประทานที่บ้าน สามารถติดต่อสอบถามทางฟาร์มได้ เพื่อเป็นการอุดหนุนเกษตรกรไทยให้อยู่ได้ในภาวะวิกฤติโควิด19 โทรศัพท์ 084-659-8797″นายวงศ์อนันต์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง