รีเซต

เร่งช่วย "ควายน้ำ" เจอพิษน้ำท่วม หนีเข้าป่าพรุ ติดเกาะ กว่า 500 ตัว

เร่งช่วย "ควายน้ำ" เจอพิษน้ำท่วม หนีเข้าป่าพรุ ติดเกาะ กว่า 500 ตัว
ข่าวสด
5 ธันวาคม 2563 ( 14:03 )
197
เร่งช่วย "ควายน้ำ" เจอพิษน้ำท่วม หนีเข้าป่าพรุ ติดเกาะ กว่า 500 ตัว

เร่งช่วย "ควายน้ำ" เจอพิษน้ำท่วม หนีเข้าป่าพรุ ติดเกาะ กว่า 500 ตัว งปศุสัตว์ควนขนุน จ.พัทลุง นำหญ้าแห้ง แจกจ่ายช่วยเจ้าของควายน้ำ

 

วันที่ 5 ธ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในจังหวัดพัทลุงเริ่มคลี่คลาย แต่ก็ยังมีผู้ได้รับผลกระทบ อย่างล่าสุดพบว่าที่ริมทะเลสาบสงขลาใน 5 อำเภอของจังหวัดพัทลุง ระดับน้ำยังท่วมสูงในหลายหมู่บ้าน ซึ่งนอกจากชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว "ควายน้ำ" ที่ทะเลน้อยก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

 

อย่างฝูงควายน้ำของชาวบ้านที่ หากินบริเวณป่าพรุควนขี้เสียน ใน ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน ป่าพรุถูกน้ำท่วมสูง เจ้าของควายบางรายได้ต้อนกลับมาพักพิงชั่วคราว บนเส้นทางหัวป่าเขียวทะเลน้อย นับพันตัว แต่ยังเหลือในป่าพรุที่ติดเกาะอยู่เกือบ 500 ตัว ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอควนขนุน จ.พัทลุง เร่งนำหญ้าแห้ง แจกจ่ายเจ้าของควายน้ำ เพื่อบรรทุกลงเรือหางยาว ให้ไดประทังชีวิตช่วงน้ำท่วมทุ่งหญ้าในช่วงนี้ พร้อมทั้งเฝ้าดูแลสุขภาพควายไม่ให้ป่วยหรือเกิดโรคระบาดแล้ว

 

 

ขณะเจ้าของควายกล่าวว่า โชคดีวันนี้ท้องฟ้าในพื้นที่จังหวัดพัทลุงมีแสงแดดและไม่มีฝนตกลงมาแล้ว ทำให้รู้สึกใจชื้นขึ้นมา เพราะหากควายอยู่ในน้ำนานจะทำให้ป่วยและตายลงได้ โดยเฉพาะควายแก่และลูกควาย เถือว่ายังโชคดี หากฝนไม่ตกซ้ำเพราะกลัวจะได้รับความเสียหายเหมือนปีที่ผ่านมา ที่มีควายตายเป็นจำนวนมาก

 

 

ขณะที่เจ้าของควายยังระบุอีกว่า พอน้ำทะเลเริ่มหนุนมีสีขาวและน้ำท่วมทุ่งหญ้าควายเริ่มรู้ตัวว่าไม่ปลอดภัย เมื่อเจ้าของบอกตะโกนว่ากลับบ้าน จ่าฝูงก็รีบมุ่งหน้าว่ายน้ำระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร เพื่อมาพักพิงบนถนนสายบ้านหัวป่าเขียว ซึ่งควายคงจะรู้ว่าที่นี่ปลอดภัยสำหรับพวกเขา

 

 

สำหรับ ควายน้ำ เป็นควายปกติทั่วไปในแถบทะเลน้อย จ.พัทลุงนั้น เป็นควายที่มีการปรับตัวตามธรรมชาติ เมื่อน้ำในทะเลน้อยแห่งขอด ฝูงควายก็เดินหากินหญ้าตามธรรมชาติ พอถึงช่วงที่น้ำหลาก น้ำในทะเลร้อยมีปริมาณสูงขึ้น ฝูงควายเหล่านี้ ก็จะลงไปหากินพืชน้ำ ในทะเลน้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง