รีเซต

เตือน! 9 อำเภอ ริมลำน้ำมูล-เจ้าพระยา เตรียมรับน้ำเหนือ เฝ้าระวังน้ำท่วม

เตือน! 9 อำเภอ ริมลำน้ำมูล-เจ้าพระยา เตรียมรับน้ำเหนือ เฝ้าระวังน้ำท่วม
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2565 ( 16:40 )
70
เตือน! 9 อำเภอ ริมลำน้ำมูล-เจ้าพระยา เตรียมรับน้ำเหนือ เฝ้าระวังน้ำท่วม




มวลน้ำเหนือไหลลงสู่พื้นที่ภาคกลางอย่างต่อเนื่อง ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท อยู่ในอัตรา 1,180 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 


ทางเขื่อนต้องเพิ่มปริมาณการระบายน้ำจากอัตรา 1,000 ล้านลูบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 1,100 ล้านลูบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ริมน้ำด้านท้ายเขื่อน มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 30 เซนติเมตร 



ปภ.ชัยนาทเตือน 6 อำเภอ ตั้งรับน้ำเหนือ


ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยนาท แจ้งเตือน 6 อำเภอ ที่มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา คือ อำเภอเมืองชัยนาท อำเภอมโนรมย์ อำเภอวัดสิงห์ อำเภอสรรพยา อำเภอสรรคบุรี อำเภอหันคา เฝ้าระวังสถานการณ์ ขณะที่ชาวบ้านบริเวณดังกล่าวมีความพร้อมรับมือในช่วงหน้าน้ำหลากอยู่แล้ว แต่ที่ต้องแจ้งเตือนเพราะอาจจะกระทบต่อการเลี้ยงกระชังปลาของชาวบ้านได้ 



ชาวบ้านริมแม่น้ำน้อยเตรียมพร้อมรับน้ำท่วม



ด้านชาวชุมชนริมน้ำในพื้นที่หมู่ 5 ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เริ่มนำเรือมาซ่อมแซม อุดรอยรั่ว และขนย้ายข้าวของขึ้นไว้บนที่สูง หลังทางจังหวัดแจ้งเตือนให้ชุมชนในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำน้อย เตรียมพร้อมรับมือมวลน้ำเหนือที่จะมาถึง  


ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพระนครศรีอยุธยา คาดการณ์ว่า ในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ เขื่อนเจ้าพระยา จะเพิ่มการระบายน้ำเป็น 1,250 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที // โดยมวลน้ำจะใช้เวลา 36 ชั่วโมง เดินทางมาถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในวันที่ 30 กรกฎาคม คาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นประมาณ 75 เซนติเมตร // จึงได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำน้อยเตรียมรับมือ และประสานกำลังทหาร เครื่องจักรเครื่องมือเข้าช่วยเหลือทันทีถ้าน้ำท่วมสูงขึ้น



แม่น้ำสะแกกรังขึ้นสูง-ขุ่นแดงกระทบปลากระชัง


ส่วนแม่น้ำสะแกกรัง ที่ไหลผ่านอำเภอเมืองอุทัยธานี เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และเปลี่ยนเป็นสีขุ่นแดงจากตะกอนดินที่เกิดจากการไหลหลากของน้ำ 


สำนักงานประมงจังหวัด แจ้งว่าน้ำที่ขุ่นแดงทำให้ปริมาณออกซิเจนลดลง ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงกับสิ่งมีชีวิตในน้ำ โดยเฉพาะปลากระชัง ของชุมชนชาวแพทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำสะแกกรัง  

                 

จึงแจ้งเตือนผู้เลี้ยงปลากระชังกว่า 1,000 กระชัง ควรเติมออกซิเจนในน้ำด้วยเครื่องปั๊มอากาศ เพื่อป้องกันความเสียหาย ปลาน็อกน้ำตาย 




เตือน 3 อำเภอลุ่มลำน้ำมูลเฝ้าระวังน้ำท่วม


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ยังน่าเป็นห่วงระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เอ่อล้นท่วมนาข้าวและพื้นที่การเกษตรท้ายเขื่อนพิมาย ในตำบลท่าหลวง และตำบลรังกาใหญ่ บางจุดน้ำสูงกว่า 1 เมตร เนื่องจากเขื่อนพิมายเร่งระบายน้ำออกสู่ลำน้ำมูลต่อเนื่อง เพื่อเตรียมรับน้ำฝนระลอกใหม่  


ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประกาศเตือนประชาชนที่อยู่ริมตลิ่ง ติดลำน้ำมูล และพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งลำน้ำ ในอำเภอโนนสูง อำเภอพิมาย และอำเภอชุมพวง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เตรียมตัวให้พร้อมกับปริมาณน้ำที่อาจจะเพิ่มขึ้นอีกในช่วงนี้ 



ภาพ TNNONLINE 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง