รีเซต

จบเสียที!ศาลฯไม่รับคำร้องคดี‘โฮปเวลล์' รัฐต้องจ่ายชดเชย

จบเสียที!ศาลฯไม่รับคำร้องคดี‘โฮปเวลล์' รัฐต้องจ่ายชดเชย
TNN ช่อง16
22 กรกฎาคม 2563 ( 17:41 )
281
จบเสียที!ศาลฯไม่รับคำร้องคดี‘โฮปเวลล์' รัฐต้องจ่ายชดเชย

วันนี้(22 ก.ค.) ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองชั้นต้นไม่รับคำร้องให้พิจารณาคดีโฮปเวลล์ไว้พิจารณา ใน คดีที่กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ในคดีที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้บังคับตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการให้คืนเงินค่าตอบแทนที่บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ชำระและใช้เงินในการก่อสร้างโครงการ พร้อมด้วยดอกเบี้ย

คดีนี้ศาลปกครองชั้นต้นเห็นว่าคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่ศาลจะรับไว้พิจารณาได้ ศาลปกครองชั้นต้นย่อมมีอำนาจสั่งไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ไว้พิจารณาตามนัยข้อ 37 วรรคสอง แห่งระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2543 และมิใช่เป็นกรณีที่ต้องสั่งยกคำขอแต่อย่างใด คำร้องอุทธรณ์คำสั่งข้อนี้ของผู้ร้องทั้งสองไม่อาจรับฟังได้

ดังนั้นศาลปกครองสูงสุดจึงอาศัยเหตุผลดังที่ได้วินิจฉัยมาแล้วข้างต้น การที่ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ไว้พิจารณานั้น ศาลปกครองสูงสุดเห็นด้วย จึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น

โดยก่อนหน้านี้ ศาลฯ มีคำวินิจฉัยให้ รถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)  ต้องจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายให้แก่โฮปเวลล์มูลค่ากว่า 11,800 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี ภายใน 180 วัน โดยมีมูลค่ารวม ประมาณ 24,000 ล้านบาท 

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับทราบเรื่องแล้ว และอยู่ระหว่างให้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงคมนาคม และ รฟท. พิจารณาร่วมกันในเนื้อหาคำสั่งอย่างถี่ถ้วนก่อนว่า จะมีการดำเนินการไปในทิศทางใดต่อไป เพราะถือว่า รฟท. ได้มีการดำเนินการอย่างเต็มที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 รมว.คมนาคม สั่งทบทวนโครงการTerminal 2-เร่งสู้คดีโฮปเวลล์

 คมนาคมหวังพลิกล็อคชนะคดีโฮปเวลล์

 ไร้ข้อสรุปแนวทางจ่ายชดเชย “โฮปเวลล์”

 รฟท.อ่วมจ่ายชดเชย "โฮปเวลล์" อาจ 12,000 ล้านบาท


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง