รีเซต

นครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ คืบหน้า 90% เดินเครื่องปี 65 ดันรายได้กลุ่ม KTIS เพิ่ม

นครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ คืบหน้า 90% เดินเครื่องปี 65 ดันรายได้กลุ่ม KTIS เพิ่ม
TNN Wealth
15 กันยายน 2564 ( 17:33 )
879
นครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ คืบหน้า 90% เดินเครื่องปี 65 ดันรายได้กลุ่ม KTIS เพิ่ม
 
นายณัฎฐปัญญ์ ศิริวิริยะกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือกลุ่ม KTIS เปิดเผยว่า จากการประเมินผลผลิตอ้อยของกลุ่ม KTIS สำหรับฤดูการผลิตปี 2564/2565 ซึ่งจะเข้าหีบในปลายปีนี้ พบว่า ได้รับผลดีจากการที่มีปริมาณฝนในพื้นที่เพาะปลูกมากกว่าปีก่อน โดยคาดว่าจะมีปริมาณอ้อยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 25% ซึ่งจะส่งผลดีต่อทุกสายธุรกิจทั้งการผลิตน้ำตาล เอทานอล ไฟฟ้า และเยื่อกระดาษจากชานอ้อย ซึ่งจะมีวัตถุดิบเข้าสู่กระบวนการผลิตมากขึ้น
 
 
 
ถ้าเราได้วัตถุดิบหลักคืออ้อยในปริมาณมากขึ้น รายได้จากการจำหน่ายน้ำตาลและอุตสาหกรรมต่อเนื่องก็จะดีขึ้นทั้งหมด เพราะจะมีโมลาสที่นำไปผลิตเอทานอลมากขึ้น มีชานอ้อยที่นำไปเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้ามากขึ้น และมีชานอ้อยเข้าสู่กระบวนการผลิตเยื่อกระดาษมากขึ้นด้วย
 
 
 
เมื่อประกอบกับราคาขายน้ำตาล เอทานอล ไฟฟ้า และเยื่อกระดาษ ที่มีแนวโน้มที่ดี จากดีมานด์ที่สูงขึ้นหลังการผ่อนคลายการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว ก็จะยิ่งส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของกลุ่ม KTIS ในปี 2565
 
 
 
นอกจากนี้ ในปี 2565 กลุ่ม KTIS จะเริ่มรับรู้รายได้จากกลุ่มธุรกิจใหม่เพิ่มเติมเข้ามาอีกด้วย คือ โครงการผลิตบรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมจากเยื่อชานอ้อย ซึ่งมีกำลังการผลิตสูงถึง 50 ตันต่อวัน โดยมีเครื่องจักร 50 เครื่อง ที่สามารถผลิตบรรจุภัณฑ์ออกสู่ตลาดได้หลากหลายรูปแบบ เช่น จาน ชาม กล่อง ถาดหลุม เป็นต้น รวมไปถึงการผลิตและจำหน่ายหลอดชานอ้อยซึ่งออกสู่ตลาดมาระยะหนึ่งแล้ว และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
 
 
 
ทั้งนี้ รายได้ที่จะเข้ามาเพิ่มเติมอีกส่วนหนึ่งจะมาจากโครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ (NBC) เฟส 1 ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท จีจีซี เคทิสไบโออินดัสเทรียล จำกัด หรือ GKBI บริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่ม KTIS และ GGC ซึ่งมีโรงงานผลิตเอทานอลจากน้ำอ้อย กำลังการผลิต 6 แสนลิตรต่อวัน และโรงไฟฟ้า 3 โรง กำลังการผลิตติดตั้งรวม 85 เมกะวัตต์ ปัจจุบันก่อสร้างคืบหน้ากว่า 90% และจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 65
 
 
 
นอกจากนี้บริษัท NatureWorks ผู้ผลิตพลาสติกชีวภาพระดับโลกยังประกาศลงทุนในโครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ (NBC) เฟส 2 เพื่อผลิตพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้จากวัสดุธรรมชาติ รวมไปถึงเป็นโรงไฟฟ้าแบบชีวมวล โดยทาง NatureWorks ใช้งบลงทุนราว 1,430 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถ COD ได้ช่วงไตรมาส 3/67 ซึ่งโครงการดังกล่าวจะพัฒนาต่อยอดการวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูง รวมไปถึงเพิ่มปริมาณการใช้น้ำตาล ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอีกด้วย
 
 
 
นับตั้งแต่ที่บริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อปี 2557 พร้อมกับการลงทุนในโครงการใหม่ๆ หลายโครงการ ก็ต้องนับว่าปี 2565 ที่จะถึงนี้ เป็นพัฒนาการที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งของกลุ่ม KTIS เพราะมีการรับรู้รายได้จากการขยายการลงทุน รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มจากผลิตภัณฑ์เดิมด้วย เช่น การผลิตบรรจุภัณฑ์จากเยื่อชานอ้อยและหลอดชานอ้อย ที่สามารถเพิ่มมูลค่าของเยื่อชานอ้อยให้สูงขึ้นเกือบ 4 เท่าตัว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง