รีเซต

กลาโหม เผย มีผู้หนีภัยเข้าไทยแล้ว 3,117 คน หลังเครี่องบินรบเมียนมา ถล่มฐานกระเหรี่ยง

กลาโหม เผย มีผู้หนีภัยเข้าไทยแล้ว 3,117 คน หลังเครี่องบินรบเมียนมา ถล่มฐานกระเหรี่ยง
ข่าวสด
24 ธันวาคม 2564 ( 18:00 )
76
กลาโหม เผย มีผู้หนีภัยเข้าไทยแล้ว 3,117 คน หลังเครี่องบินรบเมียนมา ถล่มฐานกระเหรี่ยง

ข่าววันนี้ 24 ธ.ค.2564 ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงผลกระทบจากสถานการณ์การสู้รบตามแนวชายแดนฝั่งเมียนมา หลังมีการใช้เครื่องบินรบโจมตีฐานที่มั่นชนกลุ่มน้อยว่า เป็นตามที่กระทรวงกลาโหมเป็นห่วงเรื่องความรุนแรงของสถานการณ์หลังช่วงฤดูฝน ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.64 มีการปฎิบัติการทางอากาศ

 

ด้วยการใช้เครื่องบิน มิกซ์-29 โจมตีฐานที่มั่นกระเหรี่ยงเคเอ็นแอลเอ และเคเอ็นยู ทำให้มีผู้อพยพหนีภัยจากการสู้รบมา 200 กว่าคน ที่เข้ามายังศูนย์พักพิงผู้หนีภัยจากการพื้นที่บ้านแม่ตาว ฝั่งตรงข้าม อ. เมียวดี รวมยอดที่ผ่านมา มีทั้งหมเ 3,117 คน ซึ่งไทยพร้อมดูแลตามหลักมนุษยธรรม

 

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังไม่นิ่ง เนื่องจากมีผู้หลบภัยเดินทางกลับไปฝั่งเมียนมาบ้ในช่วงสถานการณ์สงบบ้างแล้ว ซึ่งการเดินทางกลับไป เราต้องพิจารณาในเรื่องของความปลอดภัยและความสมัครใจเป็นหลัก ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้อย่างเต็มที่

 

“เชื่อมั่นว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลต่อความสัมพันธ์กับไทย เนื่องจากมี กลไกของคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นที หรือบีซี ประสานงาน แลกเปลี่ยนข้อมูล แจ้งข่าวสาร มีเป็นการปฏิบัติตามลำดับขั้น ที่ผ่านมามีการใช้อาวุธหนักหรืออาวุธวิถีโค้งตกเข้ามาฝั่งไทย เราก็ใช้กระสุนควันยิงเตือนกลับไป ส่วนเครื่องบินรบที่ปฎิบัติการฝั่งเมียนมาร์ ก็อยู่ไกลจากชายแดนไทย 45 กิโลเมตร” พล.อ.คงชีพ กล่าว

 

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวอีกว่าหลังจากเข้าสู่ช่วงฤดูแล้งสถานการณ์จะเพลาลง และหยุดลง สิ่งที่ได้เน้นย้ำคือลงคือการคัดกรองในพื้นที่ดังกล่าวอย่างเข้มข้นลดความเสี่ยงของการแพทยระบาดโควิด-19พร้อมขอความร่วมมือไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าไปเพื่อลดความเสี่ยงด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง