รีเซต

ยูเครนยุติเหตุจับตัวประกันยืดเยื้อ 10 ชั่วโมง รถหุ้มเกราะขนาบรถบัส-บุกรวบผู้ก่อการ

ยูเครนยุติเหตุจับตัวประกันยืดเยื้อ 10 ชั่วโมง รถหุ้มเกราะขนาบรถบัส-บุกรวบผู้ก่อการ
ข่าวสด
22 กรกฎาคม 2563 ( 02:15 )
122
ยูเครนยุติเหตุจับตัวประกันยืดเยื้อ 10 ชั่วโมง รถหุ้มเกราะขนาบรถบัส-บุกรวบผู้ก่อการ

 

ยูเครนยุติเหตุจับตัวประกันยืดเยื้อ 10 ชั่วโมง - วันที่ 22 ก.ค. เอพีนิวส์ รายงานว่า เหตุการณ์ที่คนร้ายจับตัวประกันบนรถบัส ที่เมืองลุตสค์ แคว้นโวลึน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของยูเครน ยุติลงแล้ว ช่วงเกือบ 22.00 ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อเจ้าหน้าที่จับกุม นายมัคซิม ครีวอช อายุ 44 ปี ผู้ก่อการ เป็นผลสำเร็จ ปิดฉากสถานการณ์ตึงเครียดที่ยืดเยื้อตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นนานกว่า 10 ชั่วโมง

APNEWS UKRAINE

วิดีโอเผยแพร่ปฏิบัติการจับกุม ทีมแพทย์รุดไปที่รถบัสเพื่อคอยรับตัวประกันที่อาจบาดเจ็บ จากนั้น รถลำเลียงพลหุ้มเกราะพร้อมทหารของกองกำลังพิทักษ์ชาติยูเครน และรถบัสกองทัพ วิ่งมาขนาบกับรถบัส ระหว่างนั้น เกิดระเบิดและมีแสงสว่าง 1 ครั้ง จากนั้น เจ้าหน้าที่พร้อมอาวุธครบมือจู่โจมและจับกุมผู้ก่อการ ส่วนตัวประกันทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวออกมา

APNEWS UKRAINE

ช่วงไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าถูกจับกุม นายมัคซิมตกลงปล่อยตัวประกัน 3 คน เป็นคนแก่ หญิงครรภ์ และเด็ก อย่างละ 1 คน เมื่อ 20.40 น. หลังจากที่ เยฟกีนี โควัล รองหัวหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติยูเครน สามารถเกลี้ยกล่อมนายมัคซิมได้ อย่างไรก็ตาม นายมัคซิมยังอยู่กับตัวประกันที่เหลือในสภาพแย่บนรถบัสซึ่งติดตั้งระเบิด ตามที่ผู้ก่อการขู่ก่อนหน้านี้จะระเบิดรถบัสเพื่อสังหารตัวประกันทั้งหมด

[video width="226" height="400" mp4="https://www.khaosod.co.th/wpapp/uploads/2020/07/31e67b7559ae10838c7c9.mp4"][/video]

 

ขณะที่ นายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ทำตามข้อเรียกร้องของนายมัคซิม ซึ่งเผยแพร่ออกมาตั้งแต่การจับตัวประกันผ่านไป 7 ชั่วโมง ระบุต้องการให้บรรดานักการเมืองและผู้นำศาสนาของประเทศตามรายชื่อในข้อเรียกร้อง ในจำนวนนี้มีรายชื่อของ ประธานาธิบดียูเครน เผยแพร่วิดีโอที่มีข้อความ Я - террорист в законе (ฉันเป็นผู้ก่อการร้ายตามกฎหมาย) และให้เวลาครึ่งชั่วโมงในการทำตามข้อเรียกร้อง

โปสเตอร์ Earthlings

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีเซเลนสกีโพสต์วิดีโอลงเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยความยาว 6 วินาที กล่าวเพียงสั้นๆ ให้ทุกคนดู Earthlings ภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับสัตว์ ปี 2548 (หมายเหตุ: Earthlings มีชื่อเสียงในวงการต่างประเทศ และบรรดานักวิจารณ์ระบุเป็นภาพยนตร์ที่ทำให้มนุษย์เปลี่ยนแปลงตัวเอง)

สำหรับเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ นายอาร์เซน อาวาคอฟ รัฐมนตรีกิจการภายในยูเครน และ นายคีริลล์ ตีโมเชนโค รองหัวหน้าสำนักประธานาธิบดียูเครน รีบเดินทางมาที่เกิดเหตุ เริ่มการเจรจากับนายมัคซิม ขณะเดียวกัน ตำรวจสั่งอพยพผู้อยู่อาศัยในพื้นที่บางส่วน และตัดกระแสไฟฟ้าตามบ้านเรือนใกล้เคียงที่เกิดเหตุ

ต่อมา เวลา 15.20 น. เกิดระเบิดดังหลายครั้งไม่ไกลจากที่เกิดเหตุที่คนร้ายจับตัวประกัน ข้อมูลเบื้องต้นระบุเป็นระเบิด 3 แท่ง และได้ยินเสียงปืนซึ่งเป้าหมายคือสำนักงานตำรวจเมืองลุตสค์ ที่นายอาวาคอฟอยู่ข้างในขณะเจรจากับนายมัคซิม สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ภาพถ่ายหน้าต่างสำนักงานตำรวจถูกกระสุนเจาะเป็นรู

นอกจากนี้ นายมัคซิมพยายามยิงปืนหลายครั้งเพื่อสอยโดรนของตำรวจที่บินเหนือรถบัสที่มีตัวประกัน ก่อนจะโยนวัตถุบางอย่างออกมาจากหน้าต่างรถบัสซึ่งเกิดระเบิดในเวลาต่อมา

ตลอดการจับตัวประกันราว 10 ชั่วโมง นายมัคซิมไม่อนุญาตให้ตำรวจส่งน้ำและอาหารให้ตัวประกัน แต่ในที่สุด ผู้ก่อการอนุญาตส่งเฉพาะน้ำเข้าไปได้ ส่วนรายงานข่าวที่ว่านายมัคซิมเป็นผู้ป่วยจิตเวช รัฐมนตรีกิจการภายในยูเครนแถลงว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เขย่าขวัญยูเครน ชายพกอาวุธบุก “รถบัส” จับตัวประกัน20ผู้โดยสาร ขู่บึ้มฆ่าหมู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง