รีเซต

หมดสติบนเครื่องบิน ผู้นำฝ่ายค้านปูตินเข้าไอซียู คาดถูกวางยาพิษ สงสัยน้ำชาที่ดื่ม

หมดสติบนเครื่องบิน ผู้นำฝ่ายค้านปูตินเข้าไอซียู คาดถูกวางยาพิษ สงสัยน้ำชาที่ดื่ม
ข่าวสด
20 สิงหาคม 2563 ( 17:15 )
160
หมดสติบนเครื่องบิน ผู้นำฝ่ายค้านปูตินเข้าไอซียู คาดถูกวางยาพิษ สงสัยน้ำชาที่ดื่ม

 

หมดสติบนเครื่องบิน - วันที่ 20 ส.ค. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายอเล็กเซย์ นาวัลนึย ผู้นำฝ่ายค้านและนักวิจารณ์รัฐบาลรัสเซีย อยู่ในภาวะหมดสติ และต้องต่อเครื่องช่วยหายใจ ที่โรงพยาบาลเขตไซบีเรีย หลังล้มป่วยด้วยอาการต้องสงสัยถูกวางยาพิษ

 

 

คีรา ยามิช โฆษกหญิงของผู้นำฝ่ายค้าน ระบุทวีตข้อความว่า นายนาวัลนึยเริ่มรู้สึกอาการไม่ดีขณะโดยสารเที่ยวบินจากเมืองออมสค์ มุ่งหน้ากลับมากรุงมอสโก ก่อนที่เครื่องบินลงจอดเร่งด่วนในเมืองออสมค์ ก่อนเดินทางตอนเช้า นายนาวัลนืยแค่ดื่มชาดำที่ร้านกาแฟในสนามบิน สันนิษฐานว่า นายนาวัลนึยถูกวางยาพิษในน้ำชา และหมออธิบายว่าพิษชนิดนี้ดูดซึมเร็วขึ้นเมื่อผ่านของเหลวร้อนๆ

 

สื่อรัสเซียเผยแพร่คลิปที่นายนาวัลนึยบันทึกขณะอยู่บนเที่ยวบิน ส่วนอีกคลิปบันทึกจากหน้าต่างเครื่องบินเผยนายนาวัลนึยนอนอยู่ในเปลรถเข็นซึ่งเจ้าหน้าที่เข็นขึ้นรถพยาบาลที่จอดรอไปรักษาที่โรงพยาบาลฉุกเฉินหมายเลข 1 เมืองออมสค์ ด้วยพิษเฉียบพลัน

 

 

นพ.อนาโตลี คาลีนีเชนโค รองหัวหน้าแพทย์โรงพยาบาล แถลงข่าวยืนยันว่า นายนาวัลนึยยังอยู่ในอาการสาหัส แม้จะต่อเครื่องช่วยหายใจแต่ยังทรงตัว ส่วนอาการต่างๆ ทีมแพทย์กำลังทำการรักษา

ต่อคำถามที่ว่านายนาวัลนึยถูกวางยาพิษหรือไม่ นพ.คาลีนีเชนโคบอกว่า ตามปกติแล้ว การวางยาพิษเป็นหนึ่งในสาเหตุเป็นไปได้ที่ทำให้อาการทรุดหนัก แต่อาจเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยเริ่มเฉียบพลันและเกิดปฏิกิริยาแบบเดียวกัน ซึ่งทีมแพทย์กำลังวินิจฉัยและยืนยันอีกครั้ง

 

 

อย่างไรก็ตาม โฆษกผู้นำฝ่ายค้านแสดงความกังขาต่อนพ.คาลีนีเชนโคที่ชี้แจงข้อมูลที่รู้อยู่แล้ว แต่ไม่ชี้แจงการวินิจฉัยหรือว่าผู้ป่วยมีอันตรายถึงชีวิตหรือไม่ นอกจากนี้ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านทวีตข้อความว่า ไอซียูของโรงพยาบาลเต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พยายามข้อคำอธิบายจากหมอคนนี้ซึ่งกลับให้คำตอบเพียงว่า "บางอย่างเป็นความลับ" ก่อนจะพาตำรวจไปอีกห้อง ปฏิกิริยาหลีกเลี่ยงของหมอๆ เพียงพอยืนยันได้ว่า นายนาวัลนึยถูกวางยาพิษ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง