รีเซต

HARN ผลงานดีทุกไตรมาส ลุ้นบิ๊กโปรเจ็กต์พันล้าน

HARN ผลงานดีทุกไตรมาส ลุ้นบิ๊กโปรเจ็กต์พันล้าน
ทันหุ้น
7 สิงหาคม 2566 ( 22:49 )
24
HARN ผลงานดีทุกไตรมาส ลุ้นบิ๊กโปรเจ็กต์พันล้าน

“วิรัฐ  สุขชัย” บอสใหญ่ HARN เล็งประชุมบอร์ด เคาะงบไตรมาส 2/2566 วันที่ 15 ส.ค.นี้ มั่นใจผลงานมาตามนัด พร้อมการันตีงบโตทุกไตรมาส อวดแบ็กล็อกเต็มหน้าตัก 480 ล้านบาท จ่อบุ๊กช่วงที่เหลือปีนี้อื้อ ชี้อุปกรณ์ดับเพลิงดีมานด์ล้น มีลุ้นรับบิ๊กโปรเจ็กต์พันล้านบาท ฟากโบรกเคาะเป้า 2.43 บาท

 

นายวิรัฐ  สุขชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ HARN เปิดเผยว่า คาดจะประชขุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) เพื่ออนุมัติงบการเงินไตรมาส 2/2566 ประมาณวันที่ 15 สิงหาคม 2566 เบื้องต้นมองว่าผลประกอบการจะออกมาดีตามแผน ขณะที่ทิศทางครึ่งปีหลัง 2566 คาดผลประกอบการจะเติบโตดีทุกไตรมาส เพราะบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog เป็นจำนวนมากถึง 470-480 ล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้ในช่วงที่เหลือ

 

** แบ็กล็อกแน่น

ทั้งนี้ยอด Backlog ที่มีอยู่ หลักๆ จะเป็นงานติดตั้งและจำหน่ายอุปกรณ์ดับเพลิง คาดกลุ่มงานดังกล่าวจะเติบโตโดดเด่น ส่วนอุปกรณ์เครื่องทำความเย็นคาดจะทรงตัว และอุปกรณ์เครื่องพิมพ์ดิจิทัลจะเติบโตเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีก่อน

 

ขณะที่บริษัทยื่นประมูลงานติดตั้ง และจำหน่ายอุปกรณ์ดับเพลิงไปหลายโครงการ ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ มูลค่ารวมราว 1 พันล้านบาท และอยู่ระหว่างติดตามงานดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีงานขนาดเล็กที่จะทยอยเข้ามาช่วงที่เหลือ และจะส่งมอบอีกหลายโครงการ

 

“พ.ร.บ หรือการควบคุมอาคารแห่งใหม่เกิดขึ้น ทำให้ดีมานด์การติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิงมีปริมาณมากขึ้นด้วยเช่นกัน เราขยายการขายสินค้าโดยเพิ่มมูลค่าการขายเป็นโปรเจ็กต์ใหญ่ เช่น จากเดิมเราขายอยู่ที่ 3 ล้านบาท เราก็เพิ่มสินค้าและการติดตั้งเข้าไป ทำให้มูลค่าการขายก็เพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านบาท เป็นต้น เราจะเน้นการเพิ่มสินค้า และอำนวยความสะดวกในการติดตั้งให้กับลูกค้า เพราะตอนนี้สิ่งที่ขาดแคลนมาก คือแรงงานในการติดตั้งอุปกรณ์”นายวิรัฐกล่าว

 

** ปั๊มยอดขายโต 15%

นายวิรัฐ กล่าวต่อว่า สำหรับสัดส่วนรายได้ปี 2566 จะมาจากกลุ่มติดตั้งระบบดับเพลิงและอุปกรณ์ดับเพลิง คาดจะเติบโตประมาณ 10% ตามโครงการขนาดใหญ่ กลุ่มเครื่องทำความเย็น คาดจะเติบโตประมาณ 10% ส่วนเครื่องพิมพ์ดิจิทัลคาดจะเติบโต 12-15% ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอติดตั้งเครื่องพิมพ์ให้กับลูกค้า ซึ่งบริษัทได้ออเดอร์มาแล้ว

 

บริษัทคงเป้ายอดขายปีนี้โต 15% และน่าจะเติบโตตามแผน โดยปีก่อนมียอดขายอยู่ที่ 1.24 พันล้านบาท โดยบริษัทจะเน้นการขายสินค้าเทคโนโลยี หรือสินค้าใหม่ เพราะปัจจุบันแรงงาน และการหาบุคลากรค่อนข้างยาก ส่งผลให้หลายบริษัทหันมาสนใจเทคโนโลยีการผลิตสินค้า และตัวช่วยให้การผลิตมากขึ้น

 

บริษัทจะเดินหน้าขายสินค้าทั้งระบบน้ำดื่มสะอาด รวมถึงกลุ่มปรับอากาศที่บริษัทวางแผนไว้ก่อนหน้านี้ สำหรับกลุ่มปรับอากาศ VRF คาดความต้องการสินค้ากลุ่มนี้สูง โดยลูกค้าที่บริษัททำการตลาดคือกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม และอาคารสำนักงาน บริษัทตั้งเป้ายอดขายสินค้าระบบปรับอากาศ VRF ปีนี้จะสูงกว่าปี 2565 ถึง 2-3 เท่า คาดยอดขายจะขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากการทำการตลาด และรุกกลุ่มลูกค้าโรงงาน

 

** เคาะกำไร 89 ล.

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด ระบุถึงทิศทาง บริษัท หาญ เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ HARN ว่า คาดการณ์รายได้ และกำไรสุทธิปี 2566 เท่ากับ 1,239 ล้านบาท และ 89 ล้านบาท เติบโต 5% จากปี 2565 ทั้งรายได้ และกำไร เป็นการเติบโตจากธุรกิจเดิม และจะเน้นไปที่สินค้าใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี รวมถึงแอปพลิเคชันใหม่ๆ คาดเปอร์เซ็นต์ GPM ที่ระดับ 30.5% ใกล้เคียงกับช่วงปี 2565

 

ฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกต่อปัจจัยพื้นฐานในระยะยาวจากผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายและเป็นสินค้าที่จำเป็นต้องใช้งานในอาคารและโรงงาน ประมาณกำไรต่อหุ้นปี 2566 เท่ากับ 0.152 บาท และใช้ Prospective P/E ใหม่ที่ระดับ 16 เท่า ลดลงจากเดิมที่ระดับ 18 เท่า เนื่องจากคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตของกำไรที่ชะลอลง (คาดกำไรปี 66 เพิ่มขึ้น 5%) ทำให้ได้ราคาเหมาะสมปี 2566 เท่ากับ 2.43 บาท ราคาเหมาะสมมีอัพไซด์จากราคาปัจจุบันราว 12.7% ขณะที่คาดการณ์อัตราผลตอบแทนเงินปันผล (Dividend Yield) ในอนาคตราว 4.9% ต่อปี คงคำแนะนำ “ซื้อ”

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง