รีเซต

ซ่อนของดีไว้ก็ไม่บอก ! Apple แอบอัปเดตฟีเจอร์ลับ ‘Back Tap’ แตะข้างหลังเพื่อสั่งการ

ซ่อนของดีไว้ก็ไม่บอก ! Apple แอบอัปเดตฟีเจอร์ลับ ‘Back Tap’ แตะข้างหลังเพื่อสั่งการ
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2563 ( 17:50 )
147
ซ่อนของดีไว้ก็ไม่บอก ! Apple แอบอัปเดตฟีเจอร์ลับ ‘Back Tap’ แตะข้างหลังเพื่อสั่งการ

เชื่อว่าผู้ใช้งาน iPhone หลาย ๆ คนน่าจะทราบกันดีว่า iPhone นั้นมีฟีเจอร์กลเม็ดเคล็ดลับการใช้งานต่าง ๆ ซ่อนอยู่เต็มไปหมด และเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะยังไม่ทราบว่า Apple ได้แอบทำการอัปเดตฟีเจอร์ลับเป็น ‘ปุ่ม’ ใหม่ให้กับ iPhone ไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยมาพร้อมกับซอฟต์แวร์ ios14 ซึ่งเป็นตัวล่าสุดที่มีการอัปเดตให้ใช้งาน


โดยฟีเจอร์ลับนี้มีชื่อเรียกว่า “Back Tap” ซึ่งเป็นการเพิ่ม “ปุ่ม” ใหม่ให้กับโทรศัพท์ของเรา ถึงจะเรียกว่าปุ่มแต่ก็ไม่ได้หน้าตาเป็นปุ่มซะทีเดียว เพราะ Back Tap จะเปลี่ยนพื้นที่เครื่องด้านหลังทั้งหมดของ iPhone ให้กลายเป็นปุ่มแบบ “touch-sensitive” ขนาดใหญ่ ซึ่งทำให้เราสามารถใช้ฟังก์ชันการแตะแบบสองครั้งหรือแตะสามครั้ง (Double or triple tap) เพื่อเปิดการใช้งานฟังก์ชันเฉพาะอื่น ๆ บนตัวเครื่องได้นั่นเอง ตัวอย่างเช่น แตะเพื่อเขย่า ถ่ายภาพหน้าจอ ปิดเสียง เพิ่มระดับเสียง ลดระดับเสียง ล็อคหน้าจอ เปิดศูนย์การแจ้งเตือน เปิด Siri และการใช้งาน Spotlight เป็นต้น

ส่วนใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วกำลังมองหาว่าจะเปิดใช้งานฟีเจอร์ลับนี้ได้ตรงไหน ให้ลองดูที่ Settings > Accessibility > Touch > Back Tap (การตั้งค่า > การช่วยการเข้าถึง > สัมผัส > การแตะด้านหลัง) สำหรับอุปกรณ์ที่จะสามารถใช้งาน Back Tap ได้ จะต้องเป็น iPhone ตั้งแต่รุ่น iPhone 8 ขึ้นไป และต้องอัปเดต ios14 แล้วด้วยเท่านั้น


แต่ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ Back Tap ยังทำงานเชื่อมโยงกับแอปพลิเคชัน Shortcuts ของทาง Apple เอง ซึ่งทำให้เราสามารถใช้งานปุ่มนี้กับหลาย ๆ แอปพลิเคชันหรือฟังก์ชันอื่น ๆ ได้ ถือว่าเป็นไอเดียที่น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะเป็นการเพิ่มการใช้งานใหม่บนพื้นที่เดิมให้ใช้งานได้ก็ต่อเมื่ออัปเดตและเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้บนซอฟต์แวร์เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งจุดสำคัญที่น่าสนใจของฟีเจอร์นี้คือ เรื่องของการปรับแต่งซอฟต์แวร์ “software customization is key” เพราะการที่ Apple เปิดให้ใช้งานฟังก์ชันนี้กับ Shortcuts ทำให้ปุ่ม Back Tap ทำอะไรได้หลายอย่างตามความต้องการของผู้ใช้งานมากขึ้น เช่นการที่เราอาจจะตั้งค่าให้การแตะสองครั้งเป็นการ Screenshot แตะสามครั้งเป็นการเข้าสู่กล้อง เป็นต้น และมันยังเป็นการยกระดับให้เราสามารถมีสิทธิ์ในการควบคุมที่มากขึ้น (อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในอุปกรณ์ ios รุ่นต่าง ๆ) 



Back Tap จึงถือได้ว่าเป็นการผสานเอาเซนเซอร์ ซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ที่มีอยู่แล้วบน iPhone กลับมาใช้ใหม่เพื่อสร้างช่องทางการใช้งานที่ไม่เคยมีมาก่อน เพราะถึงแม้ว่าปุ่มแบบ Physical button จะยังเป็นช่องทางการใช้งานที่ง่าย และเข้าถึงได้ตรงจุด แต่การที่ Apple สร้าง Back Tap ขึ้นมาก็ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างมาก ลองจินตนาการดูว่าต่อไปเราอาจจะแค่เคาะนิ้วเบา ๆ ก็เข้าถึงเพลงได้ไม่ต้องเสียเวลากดหน้าจอ และไม่แน่ว่าในอนาคต Apple อาจจะมีเซอร์ไพรส์อัปเดตอะไรสนุก ๆ ให้เราอีกก็เป็นได้

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง