รีเซต

เชียงใหม่ หนาวจัด2องศา เหมยขาบขึ้นขาวโพลน ดอยอินทนนท์ เลย แม่คะนิ้ง โผล่ภูกระดึง

เชียงใหม่ หนาวจัด2องศา เหมยขาบขึ้นขาวโพลน ดอยอินทนนท์  เลย แม่คะนิ้ง โผล่ภูกระดึง
ข่าวสด
4 ธันวาคม 2564 ( 13:47 )
49
เชียงใหม่ หนาวจัด2องศา เหมยขาบขึ้นขาวโพลน ดอยอินทนนท์  เลย แม่คะนิ้ง โผล่ภูกระดึง

วันที่ 4 ธ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ อากาศหนาวจัด อุณหภูมิ ตำสุดเหลือเพียง 2 องศา กับมีเหมยขาบขาวโพลนเต็มยอดดอยเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ขณะที่ยอดนักท่องเที่ยวทะลุ 2,500 คน ด้านเจ้าหน้าที่ย้ำเตือนว่า ควรวางแผนเดินทางเข้าเที่ยวอุทยานแห่ชาติดอยอินทนนท์ และควรจองผ่านแอพก่อน

 

โดยทั่วภาคเหนือเข้าสู่ช่วงที่หนาวเย็นที่สุดช่วงแรกของปีแล้ว หลายจังหวัดอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง อุณหภูมิพื้นราบเฉลี่ยอยู่ที่ 11-14 องศาเซลเซียสเท่านั้นในช่วงเช้าวันนี้ อย่างที่จังหวัดเชียงใหม่ในตัวเมืองต่ำสุดวัดได้ 13 องศา กับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ ส่วนบริเวณเทือกเขา และยอดดอยมีอากาศหนาวจัดรับช่วงวันหยุดยาววันพ่อแห่งชาติ

 

 

โดยที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เช้านี้นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้รายงานบรรยากาศการท่องเที่ยว และสภาพอากาศมาว่า นักท่องเที่ยวคึกคักเนื่องจากเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว 3 วันติดต่อกันในช่วงของวันพ่อแห่งชาติ นักท่องเที่ยวหลายร้อยคนขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาวชมแสงแรกของเช้าวันใหม่ที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปานกันอย่างคึกคัก

 

และเช้าวันนี้อุณหภูมิที่ยอดดอยลดลงอีกรอบลงมาใกล้กับจุดเยือกแข็ง ทั้งที่ยอดดอยอินทนนท์ และที่กิ่วแม่ปานอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ 2 องศาเซลเซียส และเกิดปรากฏการณ์ของอากาศหนาวจัดให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับเหมยขาบ หรือน้ำค้างแข็งกันอย่างจุใจ เกิดเหมยขายตั้งแต่กิโลเมตรที่ 42 กิ่วแม่ปาน ไปจนถึงยอดดอยกิโลเมตรที่ 47 เหมยขาเกิดขึ้นบริเวณสองข้างทางจนถึงยอดดอย

 

 

และวันนี้เหมยขายถือว่าเกิดมากที่สุดของปีนี้แล้ว ตามยอดหญ้า และใบไม้ใกล้พื้นดิน และที่หลังคารถที่จอดทิ้งไว้กลางคืนเช้านี้น้ำค้างที่เกาะหลังคารถก็กลายเป็นเหมยขาวสีขาวโพลนเกาะเคลือบเหมือนเกล็ดหิมะที่เคลือบไว้

 

บรรยากาศการท่องเที่ยวคาดว่าวันนี้นักท่องเที่ยวจะมากกว่า 2,500 คน แต่ทางอุทยานจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไว้ไม่ให้เกิน 2000 คนต่อช่วงเวลา แต่หากมีคนเดินทางออกก็สามารถเข้าเที่ยวชมเพิ่มได้ตลอดทั้งวัน โดยจะต้องทำลงทะเบียน ผ่านแอปพลิเคชั่น Que-Q ในสัดส่วน 70% และอีก 30% จะเป็นการเปิดให้นักท่องเที่ยว Walk In เพื่อไม่ให้พบาดการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวนี้

 

 

ขณะที่จังหวัดเลย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพวันนี้อากาศในพื้นที่จังหวัดเลย ยังคงหนาวมาก ต่อเนื่องติดต่อเป็นวัน 3 และได้เกิดแม่คะนิ่งเป็นครั้งแรกของปี ที่สระอโนดาตและน้ำตกเพ็ญพบใหม่ ซึ่งเป็นจุดใจกลาง ภูกระดึงที่อุณหภูมิจะลดลงต่ำสุดที่จุดนี้ เพราะเป็นหุบเขา ร่องน้ำลึกของภูกระดึง

 

 

ด้านนายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า ขณะนี้อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดให้นักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยววันละไม่เกิน 2,000 คน ภายได้การตรวจโควิดเข้มข้น อากาศบนยอดภูกระดึงหนาวมาแล้ว 3 วัน แม่คะนิ่งครั้งแรกปีนี้ พบที่ สระอโนดาตและน้ำตกเพ็ญพบใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง