รีเซต

ทหารเมียนมาขู่จำคุก คนซื้อพันธบัตรรัฐบาลเงา ชี้หาเงินทุนให้ “กลุ่มก่อการร้าย”

ทหารเมียนมาขู่จำคุก คนซื้อพันธบัตรรัฐบาลเงา ชี้หาเงินทุนให้ “กลุ่มก่อการร้าย”
ข่าวสด
26 พฤศจิกายน 2564 ( 21:00 )
103
ทหารเมียนมาขู่จำคุก คนซื้อพันธบัตรรัฐบาลเงา ชี้หาเงินทุนให้ “กลุ่มก่อการร้าย”

 

ทหารเมียนมาขู่จำคุก - วันที่ 26 พ.ย. รอยเตอร์ รายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมาขู่ว่าจะจับกุมพลเรือนที่ลงทุนในพันธบัตรที่ของรัฐบาลเงาเมียนมา โดยเตือนว่าจะมีโทษจำคุกหลายปีที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดหาเงินทุนแก่ "ผู้ก่อการร้าย"

 

REUTERS

 

ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า เอ็นยูจีถูกประกาศว่าผิดกฎหมายในฐานะ "องค์กรผู้ก่อการร้าย" ดังนั้น ผู้จัดหาเงินทุนจะถูกตั้งข้อหาร้ายแรง

"สามารถดำเนินการตั้งข้อหาก่อการร้ายที่มีโทษหนักสำหรับผู้จัดหาเงินทุนแก่กลุ่มผู้ก่อการร้าย หากคุณซื้อพันธบัตร จะมีความผิดภายใต้บทบัญญัติดังกล่าว"

 

 

ปฏิกิริยาตอบโต้ของรัฐบาลทหารเมียนมามีขึ้นหลังรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) พันธมิตรที่ประกอบด้วยกลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตย กองทัพชนกลุ่มน้อย และส.ส.รัฐบาลพลเรือนที่ถูกทหารยึดอำนาจ ระบุว่า ระดมทุนได้ 9.5 ล้านดอลลาร์ (319 ล้านบาท) ใน 24 ชั่วโมงแรกของการขายพันธบัตร

 

เอ็นยูจีระบุว่า รายได้จากพันธบัตรไม่มีดอกเบี้ย จะนำไปใช้ในการปฏิวัติโค่นล้มกองทัพ เพื่อตอบโต้กเหตุรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. และการปราบปรามการประท้วงนองเลือด แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะนำเงินที่ระดมไปใช้อย่างไร

 

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ 22 พ.ย. เอ็นยูจีเริ่มจำหน่ายพันธบัตรแก่ชาวเมียนมาในต่างประเทศ แบ่งออกเป็นประเภทราคา 100 ดอลลาร์ (ราว 3,300 บาท) 500 ดอลลาร์ (ราว 16,000 บาท) 1,000 ดอลลาร์ (ราว 33,000 บาท) และ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 165,000 บาท) โดยมีอายุ 2 ปี

 

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยจำนวนผู้ซื้อพันธบัตร ซึ่งชำระเงินผ่านทางการทำธุรกรรมระหว่างประเทศไปบัญชีในประเทศเช็กในยุโรป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง