รีเซต

'หลวงพี่มนัส' เล่านาทีน้ำป่าทะลัก รับอยู่ได้เพราะโปรตีน เผยตอนกู้ภัยมา นึกว่าเทวดาคุยด้วย

'หลวงพี่มนัส' เล่านาทีน้ำป่าทะลัก รับอยู่ได้เพราะโปรตีน เผยตอนกู้ภัยมา นึกว่าเทวดาคุยด้วย
ข่าวสด
7 เมษายน 2564 ( 16:06 )
300
'หลวงพี่มนัส' เล่านาทีน้ำป่าทะลัก รับอยู่ได้เพราะโปรตีน เผยตอนกู้ภัยมา นึกว่าเทวดาคุยด้วย

หลวงพี่มนัส เล่านาทีระทึก นั่งวิปัสสนาอยู่ จู่น้ำป่าทะลักหนีไม่ทัน แต่อยู่ได้เพราะโปรตีน เผยตอนกู้ภัยมาช่วย นึกว่าเสียงเทวดามาคุยด้วย

 

กรณี พระอาจารย์ ดร.มนัส เขมโก ไปธุดงค์ภายในถ้ำพระไทรงาม บริเวณสำนักสงฆ์ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าปริมาณฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 4-6 เม.ย. ส่งผลให้บริเวณปากถ้ำและภายในถ้ำเต็มไปด้วยน้ำท่วมขังสูง พระภิกษุสงฆ์ที่อยู่ภายในถ้ำไม่สามารถออกมาได้ 

ต่อมาเมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 7 เม.ย. ชุดนักประดาน้ำผู้เชี่ยวชาญ และทีมงานกู้ภัย ประมาณ 16 นาย เข้าไปภายในถ้ำ และช่วยเหลือ พระอาจารย์ ดร.มนัส เขมโก ออกมาได้สำเร็จ

 

 

นายชาญชัย ศุภวีระกุล ชุดประดาน้ำมูลนิธิเพื่อนพึ่ง(ภา)ยามยาก กล่าวว่า ทีมดำน้ำตนเองมาจากกรุงเทพ เพื่อมาดำน้ำช่วยเหลือพระที่ติดอยู่ในถ้ำ โดยเริ่มดำตั้งแต่เวลา 08.30 น. โดยใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง สามารถผ่านจุดขอห่านไปได้แล้ว และพบกับห้องโถงบริเวณดังกล่าว จึงตะโกนเรียกหลวงพี่ ประมาณ 2 นาที ได้ยินเสียงตอบจึงเดินไปที่ต้นเสียง พบพระมนัสนั่งอยู่บนเนินทราย สอบถามเกี่ยวกับอาการสุขภาพของพระมนัส ก็พอจะทราบว่าร่างกายยังแข็งแรง สามารถดำน้ำได้ไหวอยู่ จึงรอชุดของตนเองมาเพิ่ม และตัดสินใจนำพระมนัส ดำน้ำออกมาได้

 

ที่ โรงพยาบาลเนินมะปราง แพทย์ตรวจอาการของพระมนัส เบื้องต้นเห็นว่ามีร่างกายอ่อนเพลีย แต่สามารถพูดคุยได้ปกติ จึงให้น้ำเกลือเพื่อฟื้นฟูร่างกาย

 

 

พระมนัส เล่าถึงเหตุการณ์ที่อยู่ในถ้ำว่า ขณะนั่งวิปัสสนา มีน้ำป่าขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จึงลุกวิ่งหนีไปยังจุดที่สูง ตอนแรกคิดว่าจะดำน้ำออกเช่นกัน แต่ระดับน้ำขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่สามารถออกมาได้ ระหว่างนั้นฉันโปรตีนประทังความหิวชั่วคราว และช่วงที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยมาช่วยเหลือ ตนได้ยินเสียงคิดว่าเป็นเทวดามาพูดคุยด้วย จนกระทั่งพบกับเจ้าหน้าที่ และช่วยเหลือดำน้ำออกมาได้ในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง