รีเซต

เปิดไทม์ไลน์! คนขับรถ รพ.อยุธยาติดโควิด 18 ราย-ยันไม่พบติดเชื้อเพิ่ม

เปิดไทม์ไลน์! คนขับรถ รพ.อยุธยาติดโควิด 18 ราย-ยันไม่พบติดเชื้อเพิ่ม
TNN ช่อง16
14 มิถุนายน 2564 ( 13:55 )
106
เปิดไทม์ไลน์! คนขับรถ รพ.อยุธยาติดโควิด 18 ราย-ยันไม่พบติดเชื้อเพิ่ม

 

ข่าววันนี้ 14 มิถุนายน 2564 ที่ โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายแพทย์ พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นายแพทย์ โชคชัย  ลีโทชวลิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ร่วมแถลงต่อสื่อมวลชน เพื่อทำความเข้าใจและสื่อสารกับพี่น้องประชาชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อลดความตื่นตระหนกและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์

 

กรณีสถานการณ์การแพร่กระจายเชื้อของโควิด – 19 บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา หลังจากตรวจพบบุคลากรผู้ติดเชื้อโควิด – 19 ของโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา เป็นพนักงานขับรถโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา อายุ 34 ปี ได้ประสบอุบัติเหตุเมื่อ 10 มิถุนายน 2564 เข้ารับการรักษาพยาบาล  โรงพยาบาลเอกชน ตรวจพบเชื้อ โควิด – 19 วันที่ 11 มิถุนายน 2564 และนำไปสู่การติดเชื้อในโรงพยาบาล  เนื่องจากภรรยาปฏิบัติหน้าที่อยู่แผนกติดเชื้อ ( หูคอจมูก ) และได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ประมาณ 1,700คน  ตรวจเชื้อโควิด – 19  เชิงรุก พบติดเชื้อแล้ว 18 ราย

 

นายแพทย์ โชคชัย  ลีโทชวลิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นจากที่คนขับรถของทางโรงพยาบาลพร้อมด้วยครอบครัว ภรรยาและลูกชาย ขับรถไปประสบอุบัติเหตุ ซึ่งทั้ง 3 คนก็ไม่ได้มีอาการป่วย แต่ตามมาตรฐานของการรักษามีการตรวจหาเชื้อโควิด ทำให้พบว่ามีการติดเชื้อโควิด ในช่วงค่ำของวันที่ 11 มิถุนายน พอได้ทราบข้อมูลก็ได้มีการสอบสวนโรคว่ามีประวัติอย่างไร ทำให้เกิดกระบวนการตรวจสอบเฝ้าระวังในกลุ่มบุคลากร ในขั้นต้นมีการตรวจบุคลากรไปร้อยกว่าคน ในช่วงวันเสาร์ พบว่ามีบุคลากรรับเชื้อโควิด – 19 มาทั้งหมด 18 คน ใน 2 กลุ่มใหญ่ๆของโรงพยาบาล 

 

กลุ่มแรก ก็คือกลุ่มคนขับรถและพนักงานที่เกี่ยวเนื่อง จำนวน 9 คน เป็นคนขับรถทั้งหมด 8 คน และอีก 1 คนเป็นหน่วยงานที่อยู่ใกล้ๆคนขับรถ ซึ่งช่วงกลางวันไปทานข้าวพบปะกัน ส่วนอีก 9 คน อยู่ในกลุ่มภรรยา คนขับรถซึ่งเป็นผู้ช่วยอยู่ในหน่วยงาน ซึ่งจะมีพยาบาล ผู้ช่วย มีพนักงานต่างๆประจำอาคาร รับเชื้ออีก 9 คน ซึ่งทั้งหมดตอนนี้อยู่ในกระบวนการรักษาของทางโรงพยาบาล

 

หลังจากนั้นเราได้ทำการสอบสวนโรค เพื่อดูในกลุ่มเสี่ยงต่างๆพบว่ามีกลุ่มเสี่ยง กลุ่มที่สัมผัส กลุ่มที่ทำงานร่วมกันอยู่ประมาณ 109 คน เราได้ทำการตรวจในกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด ในวันเสาร์และอาทิตย์ ซึ่งทางโรงพยาบาล มีนโยบายตรวจพนักงานทั้งหมด 1,700 คน เพื่อให้มั่นใจว่า ทั้งหมดปลอดภัย ไม่ได้มีโรคหรือเป็นแหล่งการแพร่กระจาย ซึ่งตรวจไปแล้ว 700 กว่าคน สรุปล่าสุด ในเช้าวันนี้ จาก1,700 คน ตรวจไปแล้ว 700 กว่าคน ยังไม่มีการติดเชื้อเพิ่ม มี 18 คนเท่าเดิม ซึ่งทุกคนยังไม่มีอาการผิดปกติ

 

ซึ่งผู้ติดเชื้อโควิด – 19 จำนวน 18 รายที่พบ ฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้ว 4 คน ส่วนที่เหลือได้รับวัคซีน คนละ 1 เข็ม และอยู่ระหว่างรับวัคซีนเข็มที่ 2 และจะมี 2 – 3 คน ที่มีโรคประจำตัวมีความเสี่ยงที่ยังรับวัคซีนไม่ได้ ส่วนภาพรวมในผู้เสี่ยงสูง 109 คน ฉีดวัคซีนครบ 63 คน และยังไม่ครบอยู่ 28 คน ที่เหลือก็จะเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวยังไม่ได้รับวัคซีนอยู่ที่ 18 คน  

 

ในส่วนของการบริการ ยืนยันว่าเรายังดำเนินการทุกอย่างภาวะปกติ สามารถดำเนินการได้อย่างปกติ ส่วนในเรื่องของความปลอดภัยเราได้มีการตรวจบุคลากรทั้งหมด ซึ่งจะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ ตอนนี้จึงยืนยันได้ว่าเรายังไม่พบเชื้อในบุคลากรเพิ่ม สามารถดำเนินการได้ตามปกติ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับบุคลากรด้วยกันและประชาชนผู้มารับบริการ ทางโรงพยาบาลยังมีมาตรฐานและคุณภาพในการให้บริการและยิ่งเพิ่มความมั่นใจให้กับประชาชน โดยการสื่อสารและให้ข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูล  ขอให้ประชาชนทุกคน  ยึดหลักดูแลตัวเองสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง  ล้างมือบ่อย ๆ  มีระยะห่างทางสังคม เพื่อความปลอดภัยห่างไกลโรคของตนเองและคนใกล้ชิด

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง