รีเซต

ญี่ปุ่นยังเชื่อมั่นไทย เล็งขยายลงทุนเพิ่มใน EEC

ญี่ปุ่นยังเชื่อมั่นไทย เล็งขยายลงทุนเพิ่มใน EEC
TNN ช่อง16
29 สิงหาคม 2565 ( 09:54 )
66
ญี่ปุ่นยังเชื่อมั่นไทย เล็งขยายลงทุนเพิ่มใน EEC

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้ออกมาเปิดเผย หลังการหารือนักลงทุนชาวญี่ปุ่น ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่กรุงโตเกียว ว่า นักลงทุนญี่ปุ่นยังให้ความสนใจในการลงทุนในประเทศไทย โดยเฉพาะท่ามกลางปัจจัยทางภูมิรัฐศาสตร์ อย่างจีน–ไต้หวัน–สหรัฐฯ ซึ่งเป็นตัวเร่งในการเพิ่มความต้องการลงทุน และเชื่อว่า ประเทศไทยมีจุดแข็งที่ทำให้เป็นที่น่าสนใจมากกว่าประเทศเวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซีย 


ถึงแม้ค่าแรงของไทยจะเพิ่มขึ้นและสูงกว่าเล็กน้อย แต่ไทยมีความมั่นคงทางด้านแรงงาน และโครงสร้างสาธารณูปโภคมากกว่า อีกทั้ง บีโอไอ ได้มีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ที่ดึงดูดมากขึ้น เช่น สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับบริษัทที่มีนโยบายลดพลังงาน ลดคาร์บอน , การหาที่อยู่อาศัยให้ผู้บริหาร ให้มีสิทธิเป็นเจ้าของได้ รวมไปถึงสิทธิประโยชน์ให้กับครอบครัว เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ นักลงทุนญี่ปุ่นจึงตัดสินใจลงทุน ย้ายฐานการผลิตมาตั้งในนิคมอุตสาหกรรมในไทย เพิ่ม จำนวน 1 ราย เป็นบริษัทสายการผลิต Printed Circuit Board สำหรับใช้ในรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ และเป็นนักลงทุนเดิมที่ตั้งอยู่ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) อยู่ก่อนแล้ว ซึ่งจะมีการลงทุนเพิ่มเติมอีก จำนวน 3,000 ล้านบาท หรือ คิดเป็นร้อยละ 20-30 ของการลงทุนทั้งหมดของบริษัท โดยจะเริ่มก่อสร้างต้นปีหน้า 

ข้อมูลจาก TNN ONLINE 

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง