รีเซต

ชาวอุดรฯ เสียงแตก? เปลี่ยน "คำขวัญ" จ.อุดรธานี เพิ่ม "คำชะโนด"

ชาวอุดรฯ เสียงแตก? เปลี่ยน "คำขวัญ" จ.อุดรธานี เพิ่ม "คำชะโนด"
TNN ช่อง16
30 กรกฎาคม 2563 ( 08:25 )
8.6K
ชาวอุดรฯ เสียงแตก? เปลี่ยน "คำขวัญ" จ.อุดรธานี เพิ่ม "คำชะโนด"

วันนี้ (29 ก.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเอกสาร ประกาศจังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 24 ก.ค.63 เรื่องของการใช้คำขวัญประจำจังหวัดใหม่ โดยมีรายละเอียดในประกาศ ระบุว่า 

"สืบเนื่องจากจังหวัดอุดรธานี มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและสร้างชื่อเสียงของจังหวัดซึ่งในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมาท่องเที่ยวกราลไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ส่งผลให้จังหวัดอุดรธานีมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยว และมีโอกาสในการพัฒนาสู่นวัตวิถี จากประเพณีวัฒนธรรม สินค้า หรือสถานที่อื่นๆ โดยรอบชุมชน ซึ่งส่งผลให้ประชาชนจังหวัดอุดรธานีมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่มีความสำคัญยิ่งของจังหวัดอุดรธานี จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำคำขวัญจังหวัดอุดรธานีขึ้น และที่ประชุมมีมติเห็นชอบการเพิ่มเติมคำขวัญจังหวัดอุดรธานี โดยให้มีสถานที่ท่องเที่ยว "คำชะโนด" ปรากฏในคำขวัญจังหวัดอุดรธานีโดยคณะกรรมการจังหวัดอุดรธานี ได้มีมติเห็นชอบในการประชุมประจำเดือนมิถุนายน 2563 ดังนั้น จังหวัดอุดรธานีจึงขอประกาศใช้คำขวัญประจำจังหวัดใหม่ ดังนี้

"กรมหลวงประจักษ์สร้างเมือง ลิอเลื่องแหล่งธรรมะ อารยธรรมห้พันปี ธานีผ้าหมี่ขิด ธรรมชาติเนรมิตทะเลบัวแดง แรงศรัทธาศรีสุทโธปทุมมาคำชะโนด"


ด้าน เพจเฟซบุ๊ก "Inside Udon" ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของจ.อุดรธานี ได้โพสต์สอบถามความคิดเห็นของชาวอุดรธานี เกี่ยวกับการเปลี่ยนคำขวัญจังหวัดในครั้งนี้ โดยระบุว่า "ถามคนอุดรหรือยัง? เปลี่ยนคำขวัญแบบนี้? ทำไมถึงไม่จัดประกวด? ทำไมถึงนำความคิดเห็นของคนเฉพาะกลุ่มแก้ไข?"

ขณะเดียวกัน ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายรายได้เข้ามาแสดงความเห็น ซึ่งมีทั้งเห็นด้วย เนื่องจากคำขวัญควรจะปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา อัปเดตใหม่ อันไหนเก่าไปแล้วลบออกก็ไม่เสียหายอะไร เศรษฐกิจการท่องเที่ยวก็จะมีผลดี ขณะที่ บางรายไม่เห็นด้วย เปลี่ยนบ่อยจนจำไม่ได้ และมองว่าควรสอบถามความคิดเห็นของประชาชนชาวอุดรธานีก่อน


อย่างไรก็ตาม จังหวัดอุดรธานีมีการเปลี่ยนคำขวัญจังหวัดมาแล้ว 2 ครั้ง โดยคำขวัญแรกของจังหวัดอุดรธานี คือ "น้ำตกจากสันภูพาน อุทยานแห่งธรรมะ อารยธรรม 5,000 ปี ธานีผ้าหมี่-ขิดแดนเนรมิตหนองประจักษ์ เลิศลักษณ์กล้วยไม้หอมอุดรซันไฌน์" เปลี่ยนครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 พ.ค.56 เป็น "หนองประจักษ์คู่เมือง ลือเลื่องแหล่งธรรมะ อารยธรรมบ้านเชียงมรดกโลกห้าพันปี ธานีผ้าหมี่-ขิด ธรรมชาติเนรมิตทะเลบัวแดง"

ต่อมา เมื่อวันที่ 15 ก.ย.57 ได้ถูกเปลี่ยนอีกครั้งเป็น "กรมหลวงประจักษ์สร้างเมือง ลือเลื่องแหล่งธรรมะ อารยธรรมห้าพันปี ธานีผ้าหมี่-ขิด ธรรมชาติเนรมิตทะเลบัวแดง"

และครั้งล่าสุดถือเป็นครั้งที่ 3 ที่มีการเพิ่มคำขวัญจังหวัดอุดรธานี ซึ่งคำขวัญใหม่คือ "กรมหลวงประจักษ์สร้างเมือง ลือเลื่องแหล่งธรรมะ อารยธรรม 5,000 ปี ธานีผ้าหมี่-ขิด ธรรมชาติเนรมิตทะเลบัวแดง แรงศรัทธาศรีสุทโธปทุมมาคำชะโนด" 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง