รีเซต

มือปืนกราดยิงบนรถไฟ นิวยอร์ก เคยถูก FBI เฝ้าระวังเป็นผู้ก่อการร้ายถึงปี 2562

มือปืนกราดยิงบนรถไฟ นิวยอร์ก เคยถูก FBI เฝ้าระวังเป็นผู้ก่อการร้ายถึงปี 2562
ข่าวสด
13 เมษายน 2565 ( 15:00 )
85
มือปืนกราดยิงบนรถไฟ นิวยอร์ก เคยถูก FBI เฝ้าระวังเป็นผู้ก่อการร้ายถึงปี 2562

 

วันที่ 13 เม.ย. เดลีเมล รายงานความคืบหน้ากราดยิงผู้โดยสารบาดเจ็บ 10 คน บนรถไฟใต้ดินในบรูกลิน นคร นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อชั่วโมงเร่งด่วนยามเช้าตามเวลาท้องถิ่นว่า มือปืนเคยถูกสำนักงานสอบสวนกลางเฝ้าระวังในฐานะผู้ก่อการร้าย (FBI's terrorist radar) ในรัฐนิวเม็กซิโกของสหรัฐถึงปี 2562

ขณะที่มือปืนหายตัวไปแล้วหลายชั่วโมง และเจ้าหน้าที่ยังไม่เปิดเผยรูปพรรณสัณฐานของมือปืน ซึ่งเปิดฉากยิงบนรถไฟสายเหนือ เอ็น (northbound N train) ที่มีผู้โดยสารหนาแน่น ขณะที่รถไฟเข้าชานชาลาสถานีเตอร์ธีซิกซ์ธสตรีต (36th Street) ในย่านซันเซต พาร์ก

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย 2 นาย ให้สัมภาษณ์ ซีเอ็นเอ็น ว่า พนักงานสืบสวนเชื่อว่ารู้ว่ามือปืนเป็นใคร โดยระบุตัวมือปืนหลังพบบัตรเครดิตในจุดเกิดเหตุ ที่ยังใช้เพื่อเช่ารถตู้คาร์โกจากบริษัทรถเช่ายู-ฮอล (U-Haul) เพื่อขับจากรัฐนิวเม็กซิโกมารัฐนิวยอร์กเพื่อลงมือกราดยิงบนรถไฟใต้ดิน

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่อีกนายบอก นิวส์วีก ว่า FBI ทราบตัวมือปืนมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเข้าสู่ระบบป้องกันผู้ก่อการร้ายที่มีชื่อ Guardian Lead system ในรัฐนิวเม็กซิโก ระบบดังกล่าวเป็นของ FBI เพื่อประสานงานข้อมูลจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอื่นๆ เกี่ยวกับภัยคุกคามที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายและรายงานกิจกรรมน่าสงสัย

ต่อมา มือปืนปราศจากความสงสัยจากการเป็นผู้ก่อการร้ายและได้รับการปล่อยตัวในปี 2562 หลังเจ้าหน้าที่สอบปากคำหลายครั้ง

..............

ขณะนี้ FBI ร่วมล่าตัวมือปืนแล้ว และหน่วยตำรวจติดอาวุธกำลังลาดตระเวนบรูกลินเพื่อหาเบาะแสว่ามือปืนอยู่ที่ไหน ขณะที่กรมตำรวจนิวยอร์กพบรถตู้คาร์โกยู-ฮอล ที่เชื่อว่ามือปืนใช้ ถูกจอดทิ้งในถนนในบรูกลิน ห่างจากจุดเกิดเหตุ 8 กิโลเมตร

แหล่งข่าวตำรวจบอกเดลีเมลว่า มือปืนมีความเกี่ยวข้องกับรถตู้คันดังกล่าวที่มีป้ายทะเบียนจากรัฐแอริโซนา ส่วนรถตู้คันนั้นเช่าในรัฐฟิลาเดลเฟีย และบริษัทรถเช่ายู-ฮอลกำลังช่วยค้นหาตัวมือปืน ขณะที่ตำรวจอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ทันที หลังพบรถตู้คันดังกล่าว

ซีเอ็นเอ็นเผยเอกสารสัญญาเช่ารถว่า รถตู้คันนั้นมีการจองกับยู-ฮอลเมื่อวันที่ 6 เม.ย. และมีกำหนดรับรถตู้เมื่อวันที่ 11 เม.ย. เมื่อ 14.01 น. ตามเวลาตะวันออกของสหรัฐ และคาดว่าระยะเวลาการเช่ารถตู้คือ 2 วัน

..............

ขณะเดียวกัน ทั่วนครนิวยอร์ก เจ้าหน้าที่ตำรวจกระจายกำลัง โดยเฉพาะบนรถไฟใต้ดิน และโรงเรียนบางแห่งในบรูกลินได้รับคำสั่งหลบภัยในอาคาร

ผู้เห็นการกราดยิงเล่าว่า มือปืนสวมหน้ากากกันป้องกันแก๊สบนรถไฟตู้หนึ่งที่กำลังวิ่งช้าๆ ของเช้าวันที่ 12 เม.ย. เมื่อ 8.24 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้น ขว้างระเบิดควันลงบนพื้นรถไฟ เกิดความวุ่นวายในหมู่ผู้โดยสาร ก่อนเปิดฉากยิง

ผู้โดยสารหวาดกลัวรีบวิ่งไปสุดอีกด้านของตู้รถไฟเพื่อจะหนีไปตู้รถไฟอื่น แต่ประตูระหว่างตู้รถไฟถูกใส่กุญแจ ทำให้ผู้โดยสารถูกขังบนรถไฟตู้นั้นถึงสถานถัดไป (สถานีเตอร์ธีซิกซ์ธสตรีต) วิดีโอเผยนาทีที่ประตูรถไฟเปิดและผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บทะลักออกมาบนชานชาลา และเลือดไหลบนพื้น จากนั้น มือปืนหายไปจากสถานีเตอร์ธีซิกซ์ธสตรีต ซึ่งกล้องวงจรปิดไม่ทำงาน คาดว่ามือปืนอาจกระโดดขึ้นบนรถไฟขบวนอื่นที่สถานีเตอร์ธีซิกซ์ธสตรีต หรือหลบหนีเข้าไปในอุโมงค์รถไฟใต้ดิน

อีริก อดัมส์ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก บอกสถานีวิทยุดับเบิลยูซีบีเอส 880 เอเอ็ม ว่า การตรวจสอบเบื้องต้นชี้ว่า ระบบกล้องวงจรปิดที่สถานีรถไฟใต้ดินทำงานผิดปกติบางอย่างในวันเกิดเหตุ และพนักงานสืบสวนกำลังพยายามชี้ชัดว่า กล้องวงจรปิดเพียงตัวใดตัวหนึ่ง หรือกล้องวงจรปิดทั่วทั้งสถานีทำงานผิดปกติหรือไม่

ยันโน ลีเบอร์ ประธานและซีอีโอการขนส่งนคร (Metro Transportation Authority - MTA) นิวยอร์ก ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น ในระบบรักษาความปลอดภันมีกล้องวงจรปิดเกือบ 10,000 ตัว ในจำนวนนี้มีกล้องวงจรปิดเกือบ 600 ตัวในบรูกลิน ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ แต่ไม่ได้ให้ความเห็นว่าทำไมกล้องวงจรปิดไม่ทำงาน

..............

เดลีเมลยืนยันการพบปืนพก .380 ที่น่าจะเป็นของมือปืน ภายในสถานีตอร์ธีซิกซ์ธสตรีตพร้อมซองกระสุน 3 ซอง ซองหนึ่งไม่มีกระสุน ซองที่สองเต็มไปด้วยกระสุน และซองที่สามอยู่ในปืนพก และพบกระเป๋าใบใหญ่ที่มีดอกไม้ไฟยี่ห้อ ฟัลคอน ไรซิง (Falcon Rising) และประทัดยี่ห้อ ไซส์มิก เวฟ (Seismic Wave) แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า มือปืนจะใช้ทำอะไร

เอบีซีรายงานว่า ตำรวจได้รับภาพถ่ายของผู้ต้องสงสัยจากโทรศัพท์มือถือของผู้ยืนดูเหตุการณ์ แต่ยังไม่มีการเผยแพร่ แม้จะออกประกาศเตือนทั่วนครนิวยอร์กหลายสิบชั่วโมงแล้ว และตอนนี้หน่วยกรมตำรวจนิวยอร์กกำลังสำรวจอุโมงค์รถไฟใต้ดินว่างเปล่าของนครนิวยอร์กเพื่อค้นหาตัวมือปืน ซึ่งอาจกระโดดขึ้นบนรถไฟขบวนอื่นที่สถานีเตอร์ธีซิกซ์ธสตรีตและหลบหนีไป

ผู้บัญชาการตำรวจ คีแชนต์ ซีเวลล์ กล่าวในการแถลงข่าวว่า ยังไม่มีการสืบสวนว่าเป็นการก่อการร้าย แต่ยังไม่ตัดประเด็นการก่อการร้ายเป็นแรงจูงใจ และยอมรับว่า ตำรวจยังไม่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นมือปืน และน้อยมากที่จะพบตัวมือปืน

ตอนนี้ตำรวจตระเวนตามร้านค้าและบ้านเรือนต่างๆ ในบรูกลิน เพื่อขอให้เจ้าของร้านค้าและผู้อยู่อาศัยในอพาร์ตเมนต์ว่าใครมีวิดีโอจากจุดเกิดเหตุในช่วงเวลาเกิดเหตุเพื่อพยายามหาตัวมือปืน

แคธี โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า "เช้านี้ชาวนิวยอร์กธรรมดาตื่นขึ้นเพื่อรอวันที่ค่อนข้างปกติ ออกจากบ้าน ไปโรงเรียน ทำงาน และใช้ชีวิตตามปกติ แต่นั่นถูกทำลายอย่างไร้ความปราณีโดยคนเย็นชาและจิตใจต่ำทราม คนนี้ยังอยู่และเป็นบุคคลอันตราย นี่เป็นสถานการณ์ของมือปืนตอนนี้ในนครนิวยอร์ก"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง