รีเซต

โควิด ไต้หวันติดรายวันทะลุหมื่น หันแขวะไม่คิดล็อกดาวน์ทารุณแบบจีน

โควิด ไต้หวันติดรายวันทะลุหมื่น หันแขวะไม่คิดล็อกดาวน์ทารุณแบบจีน
ข่าวสด
1 พฤษภาคม 2565 ( 16:54 )
104
โควิด ไต้หวันติดรายวันทะลุหมื่น หันแขวะไม่คิดล็อกดาวน์ทารุณแบบจีน

โควิดไต้หวันพบผู้ติดเชื้อติดรายวันทะลุหมื่น หันแขวะ ไม่คิดใช้มาตรการล็อกดาวน์ทารุณเหมือนกับทางการจีน

 

เมื่อ 1 พ.ค. เอเอฟพีรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 ที่ไต้หวัน ว่าพบผู้ติดเชื้อใหม่ถึง 16,936 คนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับเป็นสถิติผู้ติดเชื้อรายวันทะลุ 1 หมื่นคนเป็นครั้งแรกของไต้หวัน แต่ทางการไต้หวันยืนยันว่าจะไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่ทารุณแบบที่จีนกำลังใช้อยู่อย่างเด็ดขาด

 

นายซู เจิน ชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวัน กล่าวว่า ทางรัฐบาลจะไม่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่โหดร้ายทารุณเหมือนกับทางการจีน แต่ไต้หวันจะปรับเปลี่ยนมาใช้มาตรการใหม่ให้ประชาชนค่อยปรับตัวอยู่ร่วมกับไวรัส โดยรัฐบาลจะหันไปมุ่งเน้นมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเช่นเดียวกันกับประชาคมโลก

 

การประกาศดังกล่าวส่งผลให้จีนและฮ่องกงนั้นเป็นเพียงสถานที่เพียง 2 แห่งที่ยังใช้ยุทธศาสตร์กวาดล้างโรคโควิด-19 หรือโควิด ซีโร่ หลังชาติอื่นที่เคยใช้ยุทธศาสตร์ดังกล่าว อาทิ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ต่างยกเลิกและปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์มาเป็นการอยู่ร่วมกับไวรัสกันหมดแล้ว

 

ด้านสถานการณ์การระบาดที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีนมีแนวโน้มดีขึ้นหลังไม่พบผู้ติดเชื้อใหม่ติดต่อกันเป็นวันที่สองทำให้ทางการนครเซี่ยงไฮ้เริ่มอนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยกว่า 25 ล้านคน ออกมาสูดอากาศและพบแสงแดดได้ ท่ามกลางความคับแค้นของชาวนครเซี่ยงไฮ้ที่ไม่พอใจกับภาวะขาดแคลนอาหารและของใช้รวมถึงการกวาดล้างผู้ติดเชื้ออย่างเฉียบขาดของทางการจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง