รีเซต

มะกันผงะเจอโควิดกลายพันธุ์อีก2

มะกันผงะเจอโควิดกลายพันธุ์อีก2
มติชน
15 มกราคม 2564 ( 17:51 )
41
มะกันผงะเจอโควิดกลายพันธุ์อีก2

เว็บไซต์ไลฟ์ไซนซ์ รายงานเมื่อวันที่ 14 มกราคมนี้ ระบุว่า ทีมวิจัยจากศูนย์การแพทย์เว็กซ์เนอร์ ในสังกัดมหาวิทยาลัยโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา ค้นพบเชื้อก่อโรคโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ในจุดที่มีนัยสำคัญอีก 2 สายพันธุ์ โดยเป็นการกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ไม่ได้เป็นสายพันธุ์ย่อยเดียวกันกับเชื้อกลายพันธุ์ที่อังกฤษและแอฟริกาใต้แต่อย่างใด

 

ทีมวิจัยตั้งชื่อเรียกเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่พบใหม่ตัวหนึ่งว่า “สายพันธุ์โคลัมบัส” เพราะพบครั้งแรกที่เมืองโคลัมบัสในรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา และแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในช่วง 3 สัปดาห์ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมเรื่อยมาจนถึงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา

 

นายแพทย์แดน โจนส์ หนึ่งในทีมวิจัยระบุว่า สายพันธุ์โคลัมบัส มีการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมที่สำคัญ 3 จุด ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงหนามโปรตีน ทำให้มีความสามารถในการจับเกาะได้แน่นหนามากขึ้น ทางทีมวิจัยกำลังดำเนินการวิจัยต่อเนื่องเพื่อดูว่าจะมีผลกระทบต่อการแพร่ระบาดอย่างไร

 

ส่วนอีกสายพันธุ์ย่อยที่พบใหม่ ถูกตั้งชื่อว่า 501วาย เป็นการกลายพันธุ์ที่แทบเป็นฝาแฝดกับ สายพันธุ์กลายพันธุ์ที่ประเทศอังกฤษ แต่นายแพทย์โจนส์ยืนยันว่าเป็นคนละตัวกันโดยสิ้นเชิง

 

ปีเตอร์ โมห์เลอร์ ผู้เขียนรายงานการวิจัยครั้งนี้ระบุว่า ยังไม่ควรตระหนกกับการพบสายพันธุ์กลายพันธุ์ดังกล่าวนี้จนกว่าการวิจัยจะมีข้อมูลเพิ่มเติมมากกว่านี้ในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง