รีเซต

อยุธยา ประกาศเตือน หลังเขื่อนป่าสักฯ ปล่อยน้ำเพิ่ม ให้ปชช.ขนทรัพย์สินขึ้นที่สูง

อยุธยา ประกาศเตือน หลังเขื่อนป่าสักฯ ปล่อยน้ำเพิ่ม ให้ปชช.ขนทรัพย์สินขึ้นที่สูง
ข่าวสด
14 ตุลาคม 2564 ( 12:00 )
25
อยุธยา ประกาศเตือน หลังเขื่อนป่าสักฯ ปล่อยน้ำเพิ่ม ให้ปชช.ขนทรัพย์สินขึ้นที่สูง

รองผู้ว่าฯอยุธยา ออกหนังสือเตือนสถานการณ์ลุ่มน้ำป่าสัก หลังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แจ้งเตือนปล่อยน้ำเพิ่ม ให้ประชาชนขนทรัพย์สินขึ้นที่สูง

 

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.64 นายสมศักดิ์ เจริญไพฑูรย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ออกหนังสือเตือนอย่างเป็นทางการถึง นายอำเภอท่าเรือ นายอำเภอนครหลวง นายอำเภอพระนครศรีอยุธยา และ นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพื้นที่ติดแม่น้ำป่าสัก และอยู่ท้ายน้ำของเขื่อนพระรามหก โดยให้ติดตาม สถานการณ์ลุ่มน้ำป่าสักอย่างใกล้ชิด หลังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ แจ้งเตือนปล่อยน้ำเพิ่ม

ทั้งนี้เนื่องจาก กองอำนวยการน้ำชาติ, กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยภาคกลาง และ กรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงหน่วยงานกรมชลประทาน ได้รายงานสถานการณ์ตรงกันว่า อิทธิพลพายุโซนร้อน “คมปาซุ” ส่งผลให้มีฝนตกในพื้นที่เหนือเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทำให้ปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพื่อเป็นการควบคุมระดับน้ำและปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ จะเพิ่มการระบายน้ำโดยทยอยเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ จากอัตรา 100 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ในวันที่ 13 ตุลาคม 2564 เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป จนถึงอัตรา 300 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

เพื่อป้องกันความเสียหาย ที่จะเกิดต่อทรัพย์สินของประชาชน จากการที่ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 2-2.5 เมตร (จากปัจจุบันเวลา 12.00 น.วันนี้) จึงขอให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ทราบ ขนย้ายทรัพย์สินขึ้นไว้ในที่สูง และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดต่อไป

อย่างไรก็ตาม สภาพน้ำท่วมในลุ่มแม่น้ำป่าสักเขตจ.พระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะในเขต อ.ท่าเรือ, อ.นครหลวง และ อ.พระนครศรีอยุธยา จะมีระดับน้ำแปรผันโดยตรงกับการปล่อยน้ำ ของเขื่อนพระรามหก อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา และ จำนวนการปล่อยน้ำของเขื่อนพระรามหก จะมีอัตราแปรผันตามการปล่อยน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี และปริมาณน้ำในลุ่มน้ำป่าสักโดยรวม ในเขต จ.ลพบุรี และ จ.สระบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เหนือน้ำของ อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา

ที่มา มติชนออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง