รีเซต

อย่างเนียน ! AI ปั่นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้ ChatGPT คิดสคริปต์

อย่างเนียน ! AI ปั่นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้ ChatGPT คิดสคริปต์
TNN ช่อง16
5 กรกฎาคม 2566 ( 18:20 )
86
อย่างเนียน ! AI ปั่นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้ ChatGPT คิดสคริปต์

ไม่ใช่แค่ประเทศไทยเท่านั้นที่มีปัญหาการระบาดของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกาเองก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน นักคิด 2 ราย ชื่อโรเจอร์ แอนเดอร์สัน (Roger Anderson) และสตีฟ เบิร์กสัน (Steve Berkson) ได้คิดค้นซอฟต์แวร์ที่มีชื่อว่า “จอลลี่ โรเจอร์ (Jolly Roger)” ซึ่งเป็นการใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) อย่างแชตจีพีที 4 (ChatGPT 4) ของบริษัท โอเพ่นเอไอ (OpenAI) ร่วมกับเอไอสร้างเสียงจากข้อความที่ชื่อเพลย์เอชที (PlayHT) ที่สามารถสร้างเสียงได้อย่างเป็นธรรมชาติ เพื่อนำมาตอบโต้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์และพนักงานขายทางโทรศัพท์ ซึ่งเปิดให้บริการกับบุคคลทั่วไปแล้ว

ผสานการทำงานของแชตจีพีที (ChatGPT) เข้ากับเพลย์เอชที (PlayHT) 

ในส่วนของการทำงาน เอไอสร้างเสียงที่ชื่อว่า เพลย์เอชที จะทำการลอกเลียนเสียงจากบุคคลในชีวิตจริงด้วยการอ่านสคริปต์ที่สร้างโดยแชตจีพีที 4 เพื่อตอบโต้กับปลายสายได้อย่างแนบเนียน ซึ่งแต่ละเสียงจะมีบุคลิกที่แตกต่างกัน เช่น ซอลตี้ แซลลี่ (Salty Sally) คุณแม่ผู้ทุกข์ระทม, วิสกี้ แจ็ค (Whiskey Jack) ผู้เสียสมาธิได้ง่าย และซิด เบิร์กสัน (Sid Berkson) เกษตรกรเลี้ยงโคนม 


โดยเบอร์โทรศัพท์ของลูกค้าจะถูกเชื่อมเข้ากับระบบมือถือบนคลาวด์ (Cloud Phone System) เมื่อมีการโทรเข้าจากปลายสายที่เป็นสแปม มันจะถูกถ่ายโอนไป เพื่อให้คุยกับซอฟต์แวร์ดังกล่าวแทนเจ้าของตัวจริง


บริการนี้มีค่าใช้จ่าย 24.99 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือประมาณ 890 บาทต่อปี ซึ่งจะมีแอปพลิเคชันให้ลูกค้าสามารถเข้าไปฟังเสียงที่บันทึกการสนทนาระหว่างซอฟต์แวร์และแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือพนักงานขายทางโทรศัพท์ได้ รวมถึงผู้ใช้งานสามารถออกแบบตัวละครของตนเองผ่านแอปพลิเคชันได้ด้วย


โรเจอร์ แอนเดอร์สันบอกกับสื่อออนไลน์อย่างอินไซเดอร์ (Insider) ว่าซอฟต์แวร์ตัวนี้สามารถหลอกล่อปลายสายได้นานถึง 30 นาที


บริการรับมือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 2016 

ก่อนหน้านี้ในปี 2016 โรเจอร์ แอนเดอร์สันและสตีฟ เบิร์กสันได้ร่วมกันเปิดตัวบริการรับสายแก๊งคอลเซ็นเตอร์และพนักงานขายทางโทรศัพท์ ซึ่งใช้วิธีการอัดเสียงของทั้งคู่ตามสคริปต์ที่คิดกันขึ้นเอง เพื่อใช้สำหรับโต้ตอบกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์และพนักงานขายทางโทรศัพท์ 


โดยพวกเขาก่อตั้งบริการนี้ขึ้น เนื่องจากในปี 2016 มีการโทรเข้าแบบสแปมในประเทศสหรัฐอเมริกาสูงถึง 2,280 ล้านครั้ง และสูงที่สุด 5,660 ล้านครั้ง ในเดือนตุลาคมปี 2019 ซึ่งพวกเขาทั้งคู่มีงานประจำเกี่ยวกับโทรมานาคมอยู่แล้ว และใช้เวลาว่างในการทำธุรกิจนี้


ข้อมูลจาก INSIDER

ภาพจาก Shark Tank Recap

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง