รีเซต

‘เกาะเกร็ด’ ยังอ่วม ท่วมมาเดือนกว่า แม่ค้าแบกหนัก ไร้นักท่องเที่ยว แนะปรับเป็น ‘ตลาดน้ำชั่วคราว’

‘เกาะเกร็ด’ ยังอ่วม ท่วมมาเดือนกว่า แม่ค้าแบกหนัก ไร้นักท่องเที่ยว แนะปรับเป็น ‘ตลาดน้ำชั่วคราว’
มติชน
22 ตุลาคม 2565 ( 23:40 )
138
‘เกาะเกร็ด’ ยังอ่วม ท่วมมาเดือนกว่า แม่ค้าแบกหนัก ไร้นักท่องเที่ยว แนะปรับเป็น ‘ตลาดน้ำชั่วคราว’

เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 22 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในหลายวันที่ผ่านมาประกอบกับมีน้ำทะเลหนุนสูงในแม่น้ำเจ้าพระยา และเขื่อนต่างๆ เร่งการระบายน้ำล้นในเขื่อนจากที่มีปริมาณน้ำสูง ทำให้มีมวลน้ำจำนวนมากเอ่อไหลเข้าท่วมหนักในหลายพื้นที่ ทั้งภาคอีสาน และภาคกลาง ได้รับผลกระทบอย่างหนักอยู่ในขณะนี้

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่รับมวลน้ำเอ่อล้นจากแม่น้ำเจ้าพระยา ส่งผลให้มีปริมาณน้ำหลากสูงตามไปด้วย โดย ที่ อ.เกาะเกร็ด ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดนนทบุรี ก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ไม่มีนักท่องเที่ยวมาเยือน เนื่องจากน้ำท่วมเกาะเกร็ดเกือบเต็มพื้นที่และมีปริมาณที่สูง

 

 

ทั้งนี้ พ่อค้า-แม่ค้า ผู้ประกอบการ ส่งเสียงสะท้อนผ่านผู้สื่อข่าวว่า ช่วงนี้แย่ ลำบาก แบกภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่สูงขึ้น โดยไม่มีรายรับ เนื่องจากขายของกันไม่ได้เลย อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือการท่องเที่ยวของจังหวัด ช่วยประชาสัมพันธ์หรือควรปรับเปลี่ยนรูปแบบของการท่องเที่ยวให้เป็นเหมือนตลาดน้ำดำเนินสะดวก (จำลอง) ที่นักท่องเที่ยวสามารถพายเรือเที่ยว จับจ่ายเลือกซื้อของกันได้บ้างชั่วคราว ก็ยังดี ดีกว่าปล่อยให้แหล่งท่องเที่ยวปิดร้างโดยไม่มีนักท่องเที่ยวมา เนื่องจากชาวบ้านบนเกาะเดินทางสัญจรเข้า-ออก แต่ละวันลำบากมาก มีแต่เพิ่มภาระค่าใช้จ่ายขึ้น ทุลักทุกเลทุกวันนี้

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 19.00 น. ระดับน้ำขึ้นสูงบริเวณท่าเรือปากเกร็ดใต้สะพานพระพระราม 4 อยู่ที่ระดับ 2.66 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยน้ำจะขึ้นและลงเป็นช่วงเวลาตั้งแต่ 16.00-23.00 น.และระดับน้ำจะลงอีกครั้งในช่วงเช้ามืดตั้งแต่เวลา 04.00 – 08.00 น. โดยเวลาน้ำขึ้น-น้ำลงของทุกวันจะไม่แน่นอน

 

 

ชายเจ้าของร้านขายของชำ บนเกาะเกร็ด กล่าวว่า วันนี้น้ำเยอะกว่าทุกวัน โดยเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเวลาระดับน้ำขึ้นลงจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ โดยน้ำท่วมมาได้เดือนกว่าแล้ว

“ถ้าเป็นร้านค้าร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยวจะปิดหมด เพราะว่าทางจังหวัดได้ประกาศเป็นเขตอุทกภัยแล้ว ของก็ขายไม่ค่อยได้ ขนาดชาวบ้านที่อยู่ระแวกใกล้เคียงก็ยังไม่อยากลุยน้ำมาซื้อของกันเลย ส่วนช่วงเช้าคนบนเกาะก็จะออกไปทำงานตามปกติบางคนใส่ชุดเอี๊ยมกันน้ำ บางคนก็ให้ที่บ้านพายเรือออกมาส่งขึ้นท่าเรือ หรืออาศัยอยู่กับญาติๆ ชั่วคราว บนฝั่งด้านนอกเลยในช่วงน้ำขึ้นน้ำท่วมอย่างนี้” ชายเจ้าของร้านขายของชำ เผย

 

 

ด้าน นางวรุณี เลยบุญ อายุ 63ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ทิศเหนือของแหล่งท่องเที่ยวบ้านโอ่งอ่าง กล่าวว่า วันนี้ปริมาณน้ำขึ้นสูง ช่วงกลางวันระดับน้ำจะสูงเหนือหัวเข่าเล็กน้อย หรือ 55 ซม. ช่วงนี้ก็ยังไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวบนเกาะเกร็ด ระดับน้ำจะขึ้นเป็น 2 รอบคือ ช่วงเช้ากับช่วงเย็น

“น้ำท่วมได้เดือนกว่าแล้ว ซึ่งปกติทางบ้านก็ทำขนมหวานขาย ช่วงนี้ไม่มีรายได้เลยเพราะน้ำท่วม นักท่องเที่ยวไม่มากัน แย่ ลำบาก เพราะขาดรายได้ แต่ระดับน้ำก็ยังน้อยกว่าปี 54 อยู่ช่วงระดับหนึ่ง ก็มีหน่วยงานนำถุงยังชีพมาแจก อบต.ในพื้นที่ แล้วก็หน่วยงานตำรวจจังหวัดนนท์ที่ลงพื้นที่มาแจกของช่วยเหลือเบื้องต้น” นางวรุณีเผย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง