รีเซต

สหรัฐเงิบ! 13 ชาติสมาชิก UNSC ค้านฟื้นคว่ำบาตร "อิหร่าน"

สหรัฐเงิบ! 13 ชาติสมาชิก UNSC ค้านฟื้นคว่ำบาตร "อิหร่าน"
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2563 ( 19:00 )
309
สหรัฐเงิบ! 13 ชาติสมาชิก UNSC ค้านฟื้นคว่ำบาตร "อิหร่าน"

วันนี้( 22 ส.ค.63) หลังจากนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เสนอให้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC เริ่มนับถอยหลัง 30 วัน ไปสู่การฟื้นคืนมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งรวมถึงมาตรการปิดล้อมด้านอาวุธ  สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นส่วนใหญ่ ซึ่งรวมถึงชาติพันธมิตรเก่าแก่ของสหรัฐฯ อย่างอังกฤษ, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, เบลเยียม ตลอดจน รัสเซีย, จีน, เวียดนาม, ไนเจอร์, เซนต์วินเซนต์ และเกรนาดีนส์, แอฟริกาใต้, อินโดนีเซีย, เอสโตเนีย และตูนิเซีย ได้ร่างหนังสือคัดค้านอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรออกมาทันที โดยให้เหตุผลว่า กระบวนการ snapback  ซึ่งเป็นกระบวนการตามข้อตกลงควบคุมนิวเคลียร์อิหร่าน ยังไม่ได้ถูกริเริ่ม ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะต้องเสนอร่างญัตติขึ้นมา

รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวหา อิหร่านว่าละเมิดเงื่อนไขแผนปฏิบัติการเบ็ดเสร็จร่วม ที่ทำร่วมกับมหาอำนาจ 6 ชาติ เมื่อปี 2558 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน แลกกับการผ่อนคลายคว่ำบาตรให้ โดยทรัมป์ วิจารณ์ข้อตกลงฉบับนี้ว่า เป็นดีลที่แย่ที่สุดและประกาศนำสหรัฐฯถอนตัวเมื่อปี 2561

นักการทูตยูเอ็นชี้ว่า รัสเซีย, จีน และอีกหลายประเทศ คงไม่ยอมฟื้นบทลงโทษอิหร่าน ตามแรงกดดันของสหรัฐฯ ขณะที่นายปอมเปโอย้ำกับรัฐบาลกรุงมอสโกและปักกิ่ง เมื่อวานนี้ว่า สหรัฐฯ จะไม่นิ่งเฉย หากทั้ง 2 ชาติ วีโต การนำมาตรการคว่ำบาตรยูเอ็นกลับมาใช้ใหม่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ที่ผ่านมา คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ก็ไม่รับญัตติของสหรัฐฯ ซึ่งเสนอให้ขยายมาตรการปิดล้อมด้านอาวุธต่ออิหร่าน โดยรัสเซียและจีนนั้น ยกมือค้านเต็มที่ ,ส่วน 11 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสมาชิกถาวรอย่างฝรั่งเศส, เยอรมนี และอังกฤษ งดออกเสียง ส่วนฝ่ายที่โหวตสนับสนุนมีเพียงสหรัฐฯกับสาธารณรัฐโดมินิกันเท่านั้น

อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้ อิหร่านได้เปิดเผยโฉมหน้าขีปนาวุธรุ่นใหม่ 2 ลูก เป็นขีปนาวุธภาคพื้นสู่ภาคพื้นพิสัยไกลระยะ 1,400 กิโลเมตรและขีปนาวุธนำวิถี พิสัยไกล 1,000 กิโลเมตรโดยประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี แห่งอิหร่าน กล่าวว่า ขีปนาวุธทั้งสองลูกมีไว้ปกป้องมิตรประเทศ โดยการเปิดตัวขีนปาวุธรุ่นใหม่มีขึ้น ขณะที่สหรัฐกดดันให้มีการขยายมาตรการคว่ำบาตรอาวุธต่ออิหร่าน 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง