รีเซต

หมอโอภาส ชี้โควิดไทยถึงจุดพีคแล้ว ไม่รีบตัดสินคลายล็อกเล่นสงกรานต์ ชี้ติดทุกคนเป็นไปไม่ได้!

หมอโอภาส ชี้โควิดไทยถึงจุดพีคแล้ว ไม่รีบตัดสินคลายล็อกเล่นสงกรานต์ ชี้ติดทุกคนเป็นไปไม่ได้!
มติชน
8 มีนาคม 2565 ( 13:56 )
42
หมอโอภาส ชี้โควิดไทยถึงจุดพีคแล้ว ไม่รีบตัดสินคลายล็อกเล่นสงกรานต์ ชี้ติดทุกคนเป็นไปไม่ได้!

ข่าววันนี้ 8 มีนาคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ตัวเลขติดเชื้อทั้งจากการตรวจ RT-PCR และ ATK มีแนวโน้มลดลง แต่เราจะต้องดูปลายสัปดาห์อีกครั้ง เนื่องจากปกติเวลาตัวเลขติดเชื้อจะขึ้นในช่วงกลางสัปดาห์ แต่หากดูเฉพาะตัวเลขก็คาดว่าตอนนี้ถึงจุดพีคของการติดเชื้อแล้ว เพราะตัวเลขลงมา 2-3 วันแล้ว และคลัสเตอร์ใหญ่ๆ ก็ไม่ค่อยพบแล้ว ส่วนการติดเชื้อรายคนก็ยังคงเดิมอยู่

 

เมื่อถามถึงมาตรการสำหรับสงกรานต์ ว่าจะมีการผ่อนคลายมากที่สุดอย่างไร จะมีพื้นที่แซนด์บ็อกซ์เล่นน้ำหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า การประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 18 มี.ค. จะมีการหารือเรื่องมาตรการสงกรานต์ แต่ด้วยสถานการณ์โควิดมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ดังนั้น มีเวลาอีก 1 เดือนในการที่พิจารณามาตรการต่างๆ ออกมา ส่วนตัวมองว่าอย่างน้อยก็ต้องใกล้เคียง หรือเท่ากับมาตรการช่วงปีใหม่ เพราะทั่วโลกแนวโน้มผ่อนคลายเหมือนกัน เนื่องจากฉีดวัคซีนกันมากแล้ว

 

“สิ่งที่เราต้องทำคือเร่งฉีดวัคซีน 608 ให้มากขึ้น กลับบ้านเยี่ยมผู้สูงอายุ ต้องให้ท่านได้รับวัคซีนกระตุ้นครบถ้วน ซึ่งเราจะเน้นย้ำในทุกจังหวัด ใกล้ๆ วันเราจะดูกันอีกที ยังมีเวลาประชุมกันอีกหลายครั้ง เรายังไม่ต้องรีบตัดสินใจเพราะสถานการณ์เปลี่ยนเร็ว” นพ.โอภาส กล่าว

 

เมื่อถามถึงคำพูดว่า “เดี๋ยวเราก็ติดโควิดกันทุกคน ไม่ว่าช้าหรือเร็ว” มีความเป็นไปได้หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ถ้าเลือกว่าติดเชื้อกับไม่ติด เราก็คงเลือกไม่ติดจะดีกว่า ด้วยการป้องกันตัว ฉีดวัคซีนเต็มที่ แต่หากเราทำเต็มที่แล้วแต่ยังติดเชื้อ ก็จะมีอาการน้อยก็จะไม่เป็นอะไรมาก แต่ไม่ใช่ว่าจะให้ติดเชื้อกันทุกคน

 

“โดยหลักการว่า ติดเชื้อกันทุกคน เป็นไปไม่ได้ โดยทฤษฎีคือ หากติดเชื้อถึงระยะหนึ่ง ถึงจุดอิ่มตัว เชื้อหาคนที่ยังไม่เคยติดชื้อไม่ได้ เชื้อก็จะไม่ระบาดไปเอง แต่เท่าที่ตามดูยังไม่มีประเทศไหนที่ติดเชื้อถึง 60-70% ของประชากร แม้แต่สหรัฐฯ ติดเชื้อมากก็ยังใกล้เคียง 50% หรือ 1 ใน 3 รวมถึงอังกฤษด้วย ” นพ.โอภาส กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง