รีเซต

เตือนผู้ส่งออก! จับตาใกล้ชิด หลังเงินบาทแข็งค่าเร็ว

เตือนผู้ส่งออก! จับตาใกล้ชิด หลังเงินบาทแข็งค่าเร็ว
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2565 ( 10:57 )
29
เตือนผู้ส่งออก! จับตาใกล้ชิด หลังเงินบาทแข็งค่าเร็ว

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า เงินบาทที่แข็งค่าไม่ได้เหนือความคาดหมาย เพราะ สรท.ได้ประเมินไว้ว่าเงินบาทจะกลับมาแข็งค่าในช่วงไตรมาส 4 ซึ่งมาจากเศรษฐกิจของสหรัฐที่ไม่ได้แข็งแกร่งอย่างที่คิดเอาไว้ โดยเศรษฐกิจเริ่มเห็นภาพการชะลอตัวและอ่อนแรงลง ดูจากดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 50.2 ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา 

ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี หรือนับตั้งแต่เดือน พ.ค.2563 แต่ประเทศไทยยังดีจากภาคการส่งออกและภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว ทำให้ค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่าขึ้นมาได้

ทั้งนี้ค่าเงินบาทที่แข็งค่าส่งผลดีต่อการนำเข้า โดยเฉพาะสินค้าน้ำมัน ซึ่งช่วงนี้มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น และการนำเข้าวัตถุดิบที่นำมาผลิตสินค้าในประเทศก็จะได้รับอานิสงค์จากเงินบาทที่แข็งค่า ส่วนค่าระวางเรือไม่น่าห่วงมีการปรับราคาลงมาก อีกทั้งขณะนี้ตู้คอนเทนเนอร์ก็มีมากพอแล้ว

อย่างไรก็ตาม เงินบาทช่วงนี้มีความผันผวนมา ลงมาแข็งค่าเร็วมาก ซึ่ง สรท.มองว่า ค่าเงินบาทจะไปในทิศทางนี้ ดังนั้นจำเป็นต้องจับตาการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ยังเผยถึงสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องระวังคือ 1.การเสนอราคาสินค้ากับผู้นำเข้าจะต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น 2.การสต๊อกสินค้าต้องระวังในเรื่องของปริมาณสินค้าเนื่องจากค่าเงินมีความผันผวน 3.ผู้ประกอบการต้องติดตามการชำระหนี้ของลูกค้าต่างประเทศอย่างใกล้ชิดเพราะมีสัญญาณชะลอตัว 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง