รีเซต

ฝนตกทั้งคืน น้ำป่าเขาใหญ่-ทับลาน ท่วมแล้ว 2 หมู่บ้านตีนเขากว่า 60 หลังคาเรือน

ฝนตกทั้งคืน น้ำป่าเขาใหญ่-ทับลาน ท่วมแล้ว 2 หมู่บ้านตีนเขากว่า 60 หลังคาเรือน
มติชน
27 สิงหาคม 2564 ( 14:06 )
50
ฝนตกทั้งคืน น้ำป่าเขาใหญ่-ทับลาน ท่วมแล้ว 2 หมู่บ้านตีนเขากว่า 60 หลังคาเรือน

ฝนกระหน่ำ น้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลกไหลหลากระบายลงคลองลำพญาธารไม่ทัน ล้นตลิ่งท่วม 2 หมู่บ้านตีนเขากว่า 60 หลังคาเรือน ระดับน้ำท่วมสูงราว 50-100 ซม.

 

 

วันที่ 27 สิงหาคม นายอดิศักดิ์ ปัญญา นอภ.นาดี จ. ปราจีนบุรี กล่าวว่า จากที่เกิดฝนตกหนักกระจายทั่วพื้นที่ตลอดทั้งคืนนั้น เมื่อช่วงเวลา 05.00 น. ได้รับรายงานจากผู้นำหมู่บ้านเกิดน้ำป่าไหลหลากจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และจากอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลกระบายลงคลองลำพระยาธารไม่ทันได้เอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่ ลุ่มต่ำ ใน 2 หมู่บ้านใกล้เชิงเขาคือบ้านทับลานในหมู่ 10 จำนวน 50 หลังคาเรือนและหมู่บ้านทับลานนอกหมู่ 1 จำนวน 10 หลังคาเรือนโดยระดับน้ำเฉลี่ย 50-100 ซม.

 

 

จากที่ได้เฝ้าระวังก่อนหน้าโดยประกาศผ่านทางเสียงตามสายของหมู่บ้านประชาชนสามารถขนข้าวของขึ้นสู่ที่สูงได้ทันคาดว่าหากไม่มีฝนตกซ้ำลงมาจะกลับลดระดับต่ำลงสู่ภาวะปกติเนื่องจากพื้นที่เป็นพื้นที่สูง โดยน้ำลดต่ำ ไหล ลงมาพื้นที่ต่ำกว่าที่ อ.กบินทร์บุรีต่อไป

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมหากฝนตกต่อเนื่องเป็นที่เกรงว่าอาจเกิดภาวะดินโคลนถล่มเช่นปีที่ผ่านมาโดยน้ำป่าหลากท่วมถนนสาย 304 (นาดี-นครราชสีมา)และอุโมงค์ลอดผ่านผืนป่าดงพญาเย็นอุโมงค์เชื่อมระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลานอุโมงค์เชื่อมมรดกโลกแห่งแรกของประเทศไทย

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า จากเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ บ้านทับลาน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เมื่อเวลา 05.00 น ของวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านทับลาน ม.1 พบว่าน้ำป่าจากอ่างเก็บน้ำทับลานล้นจึงไหลทะลักลงคลองสาขาเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนจำนวน 10 หลังคาเรือน ต่อมานายชำนาญ กิจสมาน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 รายงานให้ทางอำเภอทราบจากนั้นน้ำได้ลดระดับลงเรื่อยๆ

 

 

นายอดิศักดิ์ ปัญญา นายอำเภอนาดีสั่งการให้นายสนทยา เฟื่องจรัส ปลัดอําเภอ ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านและอบต.ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนซึ่งทางผู้ใหญ่บ้านได้ให้ประชาชนที่ถูกน้ำท่วมบ้านไปอยู่ที่พักพิงชั่วคราวแล้วเพื่อความปลอดภัยทางอำเภอ ได้รายงานให้ทางจังหวัดได้รับทราบแล้วและเตือนประชาชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำลำคลองให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากฝนตกลงมาอีกในช่วง 1-2 วันนี้

 

 

ด้านนางกัลยา โมลาวัล ชาวบ้าน ม.1 กล่าวว่า เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 27 น้ำป่าจากอ่างเก็บน้ำทับลานที่อยู่เหนือหมู่บ้านล้นจนไหลทะลักลงคลองเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ด้านล่างแต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใดขณะนี้น้ำได้รถลงแล้วหากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มน้ำก็จะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ

 

 

ขณะที่ ป้าจุก ดีเลิศ ชาวบ้าน หมู่ 1 บ้านทับลาน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี หนึ่งในผู้ที่ถูกน้ำท่วมบ้านเปิดเผยว่า น้ำมาตั้งแต่ตี 3 แรงและเร็วจนเก็บข้าวของไม่ทัน ต้องเดินลุยน้ำออกไปรับอาหารที่ผู้ใหญ่บ้านนำมาให้เพื่อให้เด็กๆ ได้กิน สภาพน้ำตอนนี้เริ่มทรงแต่กลัวฝนจะลงมาซ้ำ ส่วน ในเขตบ้านบุพราหมณ์ ตอนนี้ ฝนยังคงตกอยู่ ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด คาดว่าถ้าตกลงมาแบบนี้ น้ำอาจจะท่วม ขึ้นมาอีกครั้ง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ล่าสุด นายอดิศักดิ์ ปัญญานอภ.นาดี ได้รายงานสถานการณ์ว่า ตามที่มีฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อคืนของวันที่ 26​ ส.ค​.64​ ที่ผ่านมาในพื้นที่ ต.บุพราหมณ์ ทำให้น้ำในคลองลำพญาธาร อ่างเก็บน้ำทับลาน มีปริมาณน้ำมากขึัน จนล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมถนนภายในหมู่บ้าน และบ้านเรือนประชาชน ดังนี้

 

 

1.​บ้านทับลาน​ หมู่ที่​ 1 ประมาณ 25 หลังคาเรือน​
2.บ้านขุนศรี หมู่ที่ 2 ประมาณ 3 หลังครัวเรือน
3.บ้านบุพราหมณ์ หมู่ที่ 3 ประมาณ 3 หลังครัวเรือน
4 .บ้านวังขอนแดง หมู่ที่ 6 ประมาณ 6 ครัวเรือน
5. บ้านทับลานใน​ ม.10 ประมาณ 20 หลังคาเรือน และท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน

 

 

สำหรับการให้ความช่วยเหลือ​ อำเภอนาดี​ อบต.บุพราหมณ์​ ได้แจ้งเตือนประชาชนและเข้าไปช่วยเหลือในเบื้องตัน แล้ว สถานการณ์น้ำเริ่มจะลดลง หากไม่มีฝนตกลงมาอีกคาดว่าน้ำน่าจะลดลงภายในเย็นนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง